CHAPTER 19
Simula mag umaaga ay hindi ko kinibo si Jacques hindi naman dahil sa mababaw ang dahilan ko gusto ko rin na mag ka anak na pero wala ayaw niya.
Nagluto ako ng breakfast nakita ko nakapang tarbaho na si Jacques nung una ay hindi ko alam ang tarbaho niya ang sabi niya ay business na iniwan daw sa kanila mag pipinsan ng kanilang Lolo at lola.
"K-kumain kana" simple ani ko dito.
Tahimik ako nag sandok naramdaman ko din ang simple niyang pag sulyap sa akin pero patuloy parin ako sa pagsubo pag nag tatama naman ang mata namin ay agad ako nag iiwas
Nang matapos ay mabilis ko niligpit "Ako na mag huhugas" umiling ako dito.
"Ako na nakabihis kana" anya ko.
Nung una ay nakikipag pilitan pa siya pero hindi ng matapos ay akala ko naka alis na si Jacques pero nakita ko siya ay nakaupo.
"Bakit hindi kapa umaalis?" ani ko ng makalapit ako sa kaniya kung saan siya nakaupo.
Nagulat ako ng hatakin ako nito kaya dahilan upang mapaupo ako sa mga hita niya "May problema ba tayo?" ani nito.
Napatikom ako ng bibig "Right, i think we have... What is it hmm?"
Ngumuso "Wala yun, wala lang talaga ako sa mood kaya ganon" nag buntong hininga ito.
"Are you sure?" tumango ako at ngumiti pero hindi abot sa mata ang aking ngiti.
"Malate kana" ani ko.
"I don't care." Napabuntong hininga ako "Tell me? What's your problem?" tanong nito sa akin
"Wala naman ako problema Jacques" ani ko dito.
Ayoko nag away kami dahil feeling ko simula ng maging kami ay lagi nalang kami nag aaway, Ng mawala siya sa hawak ay mabilis ako tumayo ay niligpit ang pinag kainan namin.
Naramdam ko parin ang titig nito sa likod ko ngunit hindi ko iyon pinansin narinig ko bumuntong hininga ito "Fine, Aalis na'ko" ani nito.
Narinig ko ang yapak nito palayo napakagat ako ng labi dahil hindi naging maganda ang asal ko sa kaniya ano ba nangyayari sa akin hindi naman ako ganito, msyado naba ako patay na patay sa kaniya?
Siguro hihingi nalang ako ng tawad gagawan ko siya ng pagkain mamaya lunch para makahingi naman ako ng tawad.
Wala ako ginawa haba mag lunch dahil naka leave ako ayoko istress ang sarili ko gusto ko pag balik ko sa korte ay maipapasok ko na si Lizardo dun.
Nag luto ang ng simple adobo at sinigang siya na ang bahala kung ano ang nais niya kainin dito kumuha ako ng Tupperware at nilagay dun nag lagay din ako ng kanin nabalakan ko din na dun nalang kumain.
Napakunoot noo ko ng tumunog ang phone ko nakita ko kung sino yun "Hello?" ani ko sa kabilang linya.
"Yanna"
"Kuya Noah, napatawag ka?" anya ko
Ang tumawag lang naman ay walang iba kung di ang kapatid ni Nicole kaya kinabahan ako hindi naman ito tatawag kung wala ngyari e "Nandyan ba si Nicole?" tanong nito.
"Huh? Wala dito kuya" anya ko
Narinig ko ang pag buntong hininga nito "Dalawa linggo na siya wala Yanna" saan naman pupunta ang gaga?
"May ngyari ba?" ani ko.
"Ang alam ko may ngyari sa kanila ni Kairos" napabuntong hininga ako alam ko na kung ano.
YOU ARE READING
Secretly Marriage (Alvarez Series #2) [COMPLETE]
RomanceShe was in a secret marriage and no one knows but her parents, how she would get along with the man she loved who did not want to marry her so she just hid what they had. How could one day she not want to hide everything? Because of mistakes, everyt...