CHAPTER 23
"Hey let's go?" napatingin ako kay jacq na naghihintay sa may sala.
"Ah, sigesige"
Nakita ko napabuntonghininga ito "Kanina kapa wala sa sarili ano ba nangyayari sayo?" taka tanong nito sakin
"Wala masama lang pakiramdam ko" anya ko dito.
"Wag na kayo tayo umalis?"
"No, your parents is waiting for us Jacques let's go I'm really fine"
"Tss fine, if your really not fine we're going home alright?"
Tumango ako dito bilang pang sang ayon, ginaya niya ako sa loob ng sasakyan hanggang sa paandarin niya ito patungo kung nasan ang bahay ng parents niya tahimik lang ako sa loob ng sasaky, not usually me.
Kita ko sa gilid ng mata ko kunot noo si Jacq maybe he's thinking something?
"Your so quite" napatingin ako dito halatang hindi nakatiis sa katahimikan ko.
"May iniisip lang ako" ngumiti ako dito.
Narinig ko ang pag buntong hininga neto halata hindi sang ayon sa sinabiko.
Tama naman kasi may iniisip talaga ako yung kagabi na lalaki alam ko hindi guni guni yun alam ko na pinag mamasdan nako ni Lizardo sa mga alagad niya.
"We're here" nabalik ako sa sarili ko ng mag salita si Jacq.
Bumaba ito at pinag buksan ako ng puntahan "Thankyou" anya ko.
Tahimik kami pumasok sa bahay ng magulang niya nung una ay akala ko wala tao pero ng makapasok kami mismo sa sala ay agad bumugad sa akin ang maingay na lugar
"Ohmygod andito na ang nga anak ko" anya ng mommy ni Jacq
"Mom"
"Ohmygooood! look honey big na tummy niya" parang kinikilig na ani ni Tita.
Napailimg si Tito dahil sa pinapakita ni Tita napangiti ako "Yes honey, I'll see it." rinig ko ani nito kay Tita
"Hello po" lumapit ako dito upang humalik sa pisngi nito.
"Maupo ka bili!" inalis ni Tita ang pag kakahawak ni Jacq sa bewang ko.
Napangiti ako sa mga inaasta ni Tita pero hindi ko ito masabayan ngayon dahil sa ngyari kagabi.
Nakangiti ako at tumatango lang sa kwento sakin ng Mama ni Jacq hindi ko kasi siya masabayan talaga.
"Sandali kukuha lang ako inumin" tumayo si Tita puro mag tungo sa kitchen kukuha ata ng inumin.
Hinanap ng paningin ko si Jacq hindi naman ako nahirapan nakita ko nakatingin ito sa akin na seryoso at may hawak na alak na iniinom niya ata.
Napabuntong hininga ako at lumapit dito umpo ako sa tabi nito napangiti ng palihim kahit seryoso ang muka ay inaalalayan parin ako makaupo ng mayos.
"Bakit umiinom uuwi tayo diba?" mahinahon ko ani at kinuha ang alak dito na hawakhawak niya.
Pinatong ko ang baso sa may lamensa naramdaman ko ang pag hawak nito sa bewang ko.
"Do we have a problem, love?" napakagat ako ng labi ng marinig ko ang tanong ni Jacq.
"A-ano ba sinasabi mo wala ah, ilang baso naba nainom mo" tanong ko dito.
"Just 6 shot i think?"
"Doon nalang tayo matulog sa kwarto mo, mag gagabi narin eh" Inalalayan ko tumayo ito dahil lasing.
Ang lintek nag inom pa talaga sa bahay ng parents hay
Nakasalubong namin si Tita nakita niya kung ano kalagayan ng Anak niya "Nako! ito talaga nata na toh" iling iling ani ni Tita.
YOU ARE READING
Secretly Marriage (Alvarez Series #2) [COMPLETE]
RomanceShe was in a secret marriage and no one knows but her parents, how she would get along with the man she loved who did not want to marry her so she just hid what they had. How could one day she not want to hide everything? Because of mistakes, everyt...