CHAPTER 1

2.8K 54 3
                                    

CHAPTER 1

"Mom are you alright?" I ask my mother.

Malungkot ako nito tinignan at bumaling sa aking Ama "Daddy?"

Bumuntong hininga si Daddy bago ito mag salita at malungkot humarap sa akin "You need to get married." mahinahon saad nito.

"Wait what?"

He just said that i need to get married?? "Daddy your kidding again" i chuckle.

"Yanna." napatingin ako kay mommy na may lungkot sa kaniya mata.

"W-what? Why.." mahina bulong ko.

"We are indebted to them Yanna" mahinhin saad ni Mommy na nasa tabi ko na.

"What?? How!" hindi ko alam kung bakit puro 'what' nalang nasasabi ko dahil hindi pa nag sisink in sa akin ang mga sinasabi ng mga magulang ko.

"Enlighten me" I said.

"What i said Yanna because we ar indebted to them" tumaas ang kilay ko sa saad ng Daddy.

"That's fuckin all?? Just because of you will going to marry in someone that i don't love!?" sigaw ko.

Narinig ko ang paghikbi ni mommy na nag pakirot ng puso ko ayoko sa lahat ng makita umiiyak ang parents ko dahil ayun ang kahinaan ko.

"Yanna low down your voice!" alam ko galit na si Daddy dahil sa pagsagot niya sakin.

"I don't take this anymore" umiling iling ako umalis sa library ni daddy narinig kopa ang pag tawag ng mga ito ngunit hindi ko na nilingon pa.

Napabuntong hininga ako ng makarating ako sa condo ko maybe i stay here for a while.

Mag papalamig na muna ako ayoko sagutin ang magulang ko kaya umalis ako dahil baka may masabi ako masama i know 23 yrs old ready to get married in that years.

But i have so many want to do!

Ayoko pa makulong sa isang tao hindi ko naman mahal lalot hindi ko kilala!

Dahilsa inis napag isipan ko matutulog ako sa condo ko, bukas ay may kaso pa ako tatapusin pero dahil sa inis kailangan ko mag inom para mawala ito kahit saglit.

Pumunta ako sa bar na kinahihiligan namin ni Nicole pero tingin ko busy siya ngayon hindi ko na nakakasama yun e.

Panoo kami nag kauntang eh putek may pera naman kami? Iling iling ko tinunga ang alak ko hawak.. Naalala ko na naman ang malungkot at umiiyak na muka ni mommy..

"You drinking to much" napalingon ako at napataas ng kilay ng makita ko ang isa pinsan ni Kairos na walang iba kundi si Jacques.

Inirapan ko ito "So?" sabay tunga ulit ng alak.

"That's bad." saad nito at tinunga ang hawak nito.

Napalunok ako ng makita ko kung panoo niya inumin ang hawak niya damn! Ang gwapo.."Stop staring you make me turning on"

What? "Manyak!" inis ko sigaw dito.

I heard him chuckle "Huh, sino kaya ang mas manyak satin? Haba umiinom ako na para ba ano oras ay sasakmalin ako" tumatawa saad nito na kinapula ko.

Dahil sa inis ay umalis nalang ako kahit hindi pa ako lasing buset ang sabi ko mag sasaya ako dun hindi para inisin lang ng lintek na lalake nayun!

Sumakay ako sa kotse ko tungo muna ako sa condo at dun mag papalipas dahil nga nag kasagutan kami ng magulang ko napabuntong hininga ako dahil sa inis!

Ayoko talaga makita malungkot si Mommy dahil nasasaktan ako ngayon ay galit pa si Daddy argh! Bakit ba kami nag kautang? Sa katunayan nga kaya namin yun bayaran e!

Secretly Marriage (Alvarez Series #2) [COMPLETE]Where stories live. Discover now