XYDOS P.O.V
"WHAT??"Hindi makapaniwalang tanong ko
"Kahapon ko lang din nalaman ng sabihin sakin ni kuya habang nagku-kwentuhan kami. Habang nagluluto ako ay naikwento niya na may nagugustuhan siya at parang ayokong maniwala dahil kaibigan pa ni El.Huli na ng malaman niya na kaibigan ni El si Mia at kasama namin si Mia sa bahay kahapon."Saad ni Sereen habang nagku-kwentuhan kami sa garden.Sunday ngayun at kakauwi lang din namin galing church.
Si El at si Van naman ay parehas busy kaya wala sila rito.
"That old guy"Iiling iling na saad ko
Naikwento sa akin ni Sereen na matagal na daw may gusto si Kuya kay Mia.At nagsimula daw iyon nuong muntik na niyang masagasaan si Mia.Muntik na nga akong matawa nung iki-nukwento ni Sereen yun.That time kasi ay broken hearted si Kuya at wala siya sa sarili kaya muntik na niyang mapatay si Mia.
'5 years gap'
"W-Wait?Bakit hindi kilala ni Mia si Kuya?"Curious kong tanong.I wonder,nagkita na sila dati if I'm not mistaken.
"Sa pagkakatanda ko is 16 palang si Mia that time.Siguro ay naiba din ang itsura ng kuya mo kaya hindi na niya ito maalala"
"You're right,malaki ang ipinagbago ni kuya psysically.He's too tick that time.I remember his hair covering the half of his face.Hindi rin siya ganun kaputi unlike ngayun.Malaki ang ipinagbago ni kuya simula nung iwan siya ng ex niya"
"That's why,Mia couldn't recognize him"
"16 palang si Mia nuon,so it means 8 years ng may gusto si Kuya kay Mia and luckily ay naging best friend pa ni El."Hindi makapaniwalang saad ko.
"Hmm,ganun na nga.Naging stalker ni Mia si kuya for almost 8 years"Natatawang saad nito
"Ang sabi ni Kuya ay on process pa ang request niyang pagpapalipat sa University natin"
"He's too old to use that moves.Sa pagkakatanda ko ay bawal magkaroon ng relasyon ang teacher at estudyante.Nasa batas iyon"
"Hmm oo nga,siguro ay hanggang tingin muna si Kuya hanggang sa makapagtapos si Mia"
"Ang tagal pa nun"Iiling iling na saad ko.Paniguradong may manliligaw kay Mia.Hindi ko maipagkakailang maganda din si Mia.
"Kaya nga,he had no choice"Kibit balikat ni Sereen atsaka nito isinandal ang ulo sa balikat ko.
"By the way, how's your twin?I mean about sa pageant?"Biglang tanong ko
"Hmm!She's agreed wearing an expensive gown but she weared a sneakers for exchange"Iiling iling na saad nito
'Gown?Tapos sneakers?That lady must be out of her mind'
"Mapapahiya siya kung yun ang isusuot niya"
"Nope,Mahaba ang gown na kayang kayang takpan ang talampakan niya at kung titignan ay hindi na rin niya kailangang gumamit ng heels dahil matangkad siya"
'She has a point.Mas matangkad si El kay Sereen kung titignan'
"Kung sabagay"Kibit balikat na saad ko.Napatingin ako sa mga halaman na nagsisimula ng mamulaklak.
Bigla kong naalala ang mga nangyari dito sa garden nuong bata pa siya."Alam mo bang nagtago ka duon sa makapal na halaman nuong bata kapa.I mean nung 4 days old ka palang"Natatawang saad ko
"Hmm"
Alam ko naman na hindi na niya maaalala yun kaya ipapaalala ko sa kaniya kung ano yung mga kakulitang ginawa niya.
"It looks like we're playing hide and seek.Halos dalawang oras yata kitang hinanap nun.Tinawagan ko si Dad that time sa sobrang kaba na baka may nangyari na sayong masama.Napagalitan pa ako nun hanggang sa tumulong nadin maghanap si Dad.At hindi ako makapaniwalang nasa likod ka ng makapal na halaman at natutulog"Tumatawang saad ko.
"I did that?"
"Magkwento kapa gusto kong malaman kung paano mo ako inalagaan nuon.Ang naaalala ko lang kasi ay nuong 6-7 days old ako"Natatawang saad muli nito"Nuong 1st day mo sakin ay hindi ako makapaniwala na biglaan ang naging paglaki mo.Nalaglag pa ako sa kama nun that time dahil sa gulat.Gumagapang ka na nun.Halos himatayin na nga ako nun nung bigla kang magsalita ng pabulol."Natatawang kwento ko
"Ang pinaka matindi ay nung time na nagtatawag ka ng kalikasan .Tinawagan ko nga si Dad nuon para sana maghired ng maid dahil hindi ko na matiis kaya lang ayaw ni Dad.Alam mo bang halos maduwal ako dahil sa ginagawa kong iyon?"Tumatawa muling saad ko ng nakatingin may Sereen"Pasensya na,wala pa kasi akong alam that time"Seryosong saad nito atsaka yumakap sa akin
"Kaya naman sa bawat araw na nagdadaan ay para akong mababaliw"Iiling iling na saad ko
"Pero.....Dahil sa mga pangyayaring iyon ay napakalaki ng ipinagbago ko,at nagpapasalamat ako at nakilala kita kaya kapag nagka anak na tayo alam kona ang mga dapat gawin"Nakangiti kong saad
"I learned a lot of things because of you and I learned how to love"Nakangiting saad ko atsaka ko siya niyakap pabalik."Thank you for caring me patiently.Thank you for a lot of things.Thank you for loving me"Mahinang saad nito at mas hinigpitan pa ang yakap
"Wahhh!!Nakaka inggit kayo!"Dahil sa gulat ay bigla kaming kumalas sa isat isa ni Sereen ng may biglang humiyaw.Pagtingin ko ay si El at si Mia.Si El naman ay natatawa.
"W-What are you doing here?I thought may practice ka?"
"Hmm oo nga,may nakalimutan lang ako kaya ako nandito.Hinanap ko si Ate kaya napadpad kami dito sa garden"
Tumango tango ako
"Kasali ka rin?"Baling ko kay Mia
"Hindi ah.Sinamahan ko lang siyang mag practice tutal naman ay wala akong ginagawa sa bahay"Kibit balikat na saad nito
"Tara na!"Mabilis na hinatak ni El si Mia sa loob.Ilang minuto lang ay lumabas muli sila.
"Pasensya na kung naistorbo ko kayo"Naka peace sign nitong saad habang papalabas.
Tumango lang ako bilang pagsang ayon.
"Tara na sa loob, it's already 11:31,Magluluto na ako what do you want?"Tanong ni Sereen habang pinapagpag ang pajamang suot niya.
"My favorite"Nakangiting saad ko.
"Manuod ka muna habang nagluluto ako"
"No, I'll help you"
"Ikaw ang bahala"Nakangiting saad nito atsaka naunang maglakad.
"Sereen"Tawag ko sa kaniya.Bigla naman siyang huminto.Saktong paglingon niya ay mabilis ko siyanng hinalikan.Napangiti ako ng makita ko ang gulat sa mukha niya.
"Ikaw talaga"Nakangiting saad nito.Muli siyang maglalakad ng kunin ko ang kamay niya at pinag entwined iyon sa akin.
"Let's enjoy this day"Nakangiting saad ko.Tumango lang ito bilang pagsang ayon atsaka muling naunang maglakad.Muli kong sinulyapan ang magkahawak naming kamay.
DON'T FORGET TO VOTE COMMENT AND FOLLOW:)
BINABASA MO ANG
My Extraordinary Wife
Romance[COMPLETED] Paano kung ang tahimik mong pamumuhay ay biglang gumulo dahil sa isang bata? At ang batang iyon ay ang magiging asawa mo? Paano kung ang batang inaakala mong normal ay lumalaki pala sa bawat araw na nagdaraan? Si Xydos del Vin ay isang...