KABANATA 6

1K 66 6
                                    

-Pagpapatuloy

Inilapag ko iyon sa center table at isa isang binuksan ang inorder ko.Habang kumakain ako ay umingit si Sereen kaya naman mahina kong tinapik tapik ang bandang hips niya.

"Shhh,"Pagpapatahan ko. Ng muli siyang makatulog ay mabilis kong ipinagpatuloy ang pagkain. Matapos kumain ay kumuha ako ng kumot, makapal na bedsheet at unan sa kwarto upang matulog at mabantayan si Sereen. Ng maiayos ko iyon sa lapag ay muli akong nahiga at ipinagpatuloy ang panunuod . Maya maya ay biglang nagring ang cellphone ko

*Cahels Calling*

"Oh bro napatawag ka?"

"Tara sa Villa Veranda Bro?!"Saad nito mula sa kabilang linya

"Villa Veranda? "

"Yung sinasabi ni Drick na bagong bukas na Bar"

Napatingin ako kay Sereen na kasalukuyang natutulog. She's like an angel. A peaceful sleeping angel.

"Wala akong allowance Bro. Dad cut my allowance," Saad ko nalang

"My treat" suhestyon pa nito

"Next time nalang siguro Cal, may inaasikaso rin kasi ako sa ngayun." Habang naka tingin kay Sereen

"That unusual Xydos, okay sige next time nalang. Make sure you'll join next time"

"Ofcourse Bro. I'm just busy right now"

"Ok ok ingat"

"Yeah same to you" atsaka ko pinatay ang linya.

'Hindi ako makagimik at makalabas ng bahay ng dahil sayo pero hindi ko maramadamang labag sa kalooban ko ang ginagawa ko. Hindi ko alam kung saan ka nanggaling or kung saan ka na kilala ni Dad pero mukhang ikaw ang babago sa magulong buhay ko.'

Matapos kong manuod ay napagisipan kong maglinis nalang ng bahay. Dinala ko muna sa kwarto si Sereen at inilagay sa kaniyang crib. Habang naglilinis ako ay hindi sinasadyang nagawi ako sa storage room. Madilim ito kung kayat kumuha ako ng flashlight. Sinipat ko kung ano ba ang mga nasa loon at nahinto ang pagtanglaw ko sa isang box. Binuksan ko ito at tiningnan ang nilalaman.

'It was my picture when I was a 7 years old together with my Mom.Tiningnan ko pa ang iba tulad lang din ng iba ay puro alaala namin ni Mommy ang nasa picture. Kinuha ko ang pinakamalaking frame kung saan kumpleto kaming pamilya. Lumabas na ako bitbit ang frame upang idisplay ito sa sala . Inilapag ko iyon sa center table at pinuntahan si Sereen. Tulog pa din ito. Maglalakad na sana ako palabas ng bigla itong umingit at nagising. Pinuntahan ko siya at kinarga. Mula sa kwarto ay nagtungo kami sa kusina. Saglit ko siyang inilapag sa sahig para kumuha ng tubig sa refrigerator. Ilang segundo lang ang naging pag inom ko paglingon ko kay Sereen ay wala na siya duon.

"Sereen?!"Tawag ko
"Sereen!"Muling tawag ko. Shit! Saan nanaman ba nagpunta ang batang iyon!

"Hak,Hak"Rinig kong pagtawa nito. Nagmumula ang boses nito sa garden.

"Sereen!"Dali dali akong pumunta duon at hindi nga ako nagkamali. Gumagapang sya habang inaabot ang mga bulaklak sa garden. Nakalimutan kong isara ang pinto papunta sa garden kaya nakalabas siya. Ang bahay kasing ito ay may kaliitan pero mayroon itong garden at swimming pool.
"Papatayin mo ako sa nerbiyos!"Saad ko atsaka ko sya marahang kinarga.

"P-Pa-pa"Nagulat nalang ako ng bigla itong umiyak. Ni hindi ko pa nga sya pinalo or ano tapos bigla bigla nalang syang umiyak.

"Tsk!"Muli ko syang ibinaba at sya namang muling inaabot ang mga bulaklak.
"Come with me Sereen, I'll make you a milk" Saad ko sa kaniya. Isang buntong hininga ang pinakawalan ko atsaka ko siya muling kinarga. Pumitas ako ng bulaklak at inilagay iyon sa gilid ng kaniyang tainga. Ikinakawag pa nito ang kaniyang paa ng tumungo kami sa kitchen. Matapos ko siyang matimplahan ay bumalik muli kami sa garden. Halos magdidilim na ng lisanin namin ang garden at muling pumasok sa loob. Tulad ng una ay umorder nalang ulit ako ng pagkain at kagaya nung una ay ganun padin ang ibinayad ko

" Good night " Saad ko sa kaniya ng mailagay ko siya sa kaniyang crib.

[END OF THE NIGHT]

~KINABUKASAN~

"Good morning"Saad ko habang ang dalawang mata ko ay nananatiling nakapikit. Naginat inat pa ako.

"Molning"

Mabilis kong naimulat ang dalawang mata ko dahil sa biglaang pagsasalita nya at dahil din duon ay nalaglag ako sa kama. Shit! Nasa crib siya kagabi paanong!

"I-Ikaw!A-Ang laki mo na!P-Para ka ng dalawang taon"Hindi makapaniwalang saad ko. Maging ang pananalita niya ay nagbago
"Paano ka nakaalis ng crib? " Gulat kong tanong ng mapagtanto kong wala na ito sa crib niya

"Haha"Tawa nito

"Look at you!"Saad ko habang nakaturo ang kamay ko sa kanya

"B-Batet?"Bulol na saad nito

Shit!Naiintindihan nya na yata ako!

Kinurot kurot ko ang sarili ko baka sakaling nananaginip lang ako pero nasasaktan ako. Ibig sabihin ay totoo ang nakikita ko?

'H-Hindi ako nananaginip!'

"Naiintindihan mo yung sinasabi ko?" Manghang tanong ko sa kaniya

"Oo"
Halos malaglag na yung puso ko dahil sa nasaksihan ko. Is this real?
"Ang dulo dulo (gulo gulo) mo naman!Malamang naiintintihan (naiintindihan) tita(kita)"Mahabang litanya nito habang nakapamaywang pa

Dahan dahan akong tumayo mula sa pagkakabagsak ko habang hindi tinatanggal ang paningin ko sa kanya. Ang suot nitong damit pantulog ay naging fit sa kaniya. Naging mahigsi na din ang suot nitong panjama.

"Tao ka ba?" Diretsong tanong ko sa kaniya

"Oo naman!Mayamang (Malamang).Muta (mukha) ba tong (kong) hayimaw (halimaw)?"

"Hindi naman sa ganun kasi-"Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ng magsalita nanaman ito.

"Nadudutom (nagugutom) na ato (ako) bata (baka) guto (gusto) mo ng magyuto (magluto)"Pabulol bulol na saad nito while crossing her arms

" Pero--"

"I'm stalbing (starving) " Nakanguso ng saad nito

"O-Ok magluluto na ako"Hindi makapaniwalang saad ko. Bubuhatin ko sana siya pero mabilis niya akong pinigilan.

"Teta (Teka) lang!Malati (malaki) na ato (ako) huwag mo na atong (akong) bubuhatin!"

Dahil sa sinabi nya ay napatawa ako.
Imagine,a 2 year old girl saying that.

"Batit (Bakit) ta (ka) tumatawa?"Inosenteng tanong nito habang nakata bingi pa ang kanyang ulo at nanatiling nakapamewang.

"Nothing"Natatawang saad ko atsaka ko tinap ang head nya
"Wanna ride on my back?"Tanong ko sa kanya

"Yett (yess) I want,I want!" Masayang saad nito habang ang dalawang kamay ay nakataban sa hita ko. Dahan dahan akong lumuhod upang magpantay kami.
"Yehey,Piddy (Piggy) Piddy (Piggy) Oint (Oink) Oint (Oink)"Tuwang tuwang sigaw nito ng makasakay sya sa likod ko.

"Kumapit ka"

Mabilis niyang ipinulupot ang kamay niya sa leeg ko. Tama lang ang pagkakayakap nito sa leeg ko. Ng marating namin ang kusina ay marahan ko siyang ibinaba. Matapos niyon ay ini upo ko sya at sinimulang magluto.

'Omelette and Hotdog nalang ang niluto ko'

"Hmm amoy matalap" Saad nito at umaaktong may inaamoy. Napapailing nalang ako sa ginagawa niya. Ilang minuto lang ay naluto na ito. Naghintay kami ng kaunting oras dahil hindi pa naluluto ang kanin.

"Nadudutom na ako" Reklamo nito

"Kainin mo na ang iba sa hotdog. Marami naman iyan"

"Talaga? " Tuwang tuwang saad nito. Tumango lang ako. Mabilis niyang dinampot ang hotdog at kinain iyon. Kasabay ng pagtapos niya ng pagkain ay naluto ang kanin. Kumuha ako ng rice bowl at nilagyan iyon. Dahan dahan kong nilagyan ng kanin ang plato niya.

"Hipan mo muna bago mo kainin. Mapapaso ka" Hindi niya ako pinansin at kumuha siya ng hotdog at omelette.

"Hmm,talap talap (sarap sarap)" Ngumunguyang saad nito habang ang laman ng plato nya ay nagkalat na sa lamesa.

Iiling iling nalang ako habang pinagmamasdan sya.Matapos naming kumain ay nanuod kami sa sala.

SPREAD/VOTE/COMMENT IS A HIGHLY APPRECIATED:)

My Extraordinary WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon