-Pagpapatuloy
"Shit! Saan ka nagpunta?!"Inis na saad ko. Dali dali ko itong hinanap.
"STOP!"Hiyaw ko matapos ko syang makita sa sala habang hawak hawak ang kurdon ng saksakan ng T.V at tangka itong isasaksak"Haha"Pagtawa nito
"Stop that!"Inis na saad ko atsaka nagmamadaling lumapit sa kanya .
"You're giving me a goosebumps! "Inis na saad ko atsaka ko sya kinarga patungo sa kusina.
" Huwag kang malikot! " Nakakandong sya habang kumakain ako. Pilit niyang inaabot ang pagkaing nasa harapan ko. Mahirap namang ibaba ko ulit siya baka kung saan nanaman siya pumunta."P-Pa-Pa"Saad nito habang kumakain ako
"What?"Tanong ko
"P-Pa-Pa"Muling saad nito
"You want to eat?"Kumuha ako ng konting kanin sa plato ko atsaka ko sya marahang sinubuan. Napangiti ako ng kainin niya iyon. Sinusubuan ko sya kapag natatapos akong sumubo.
"P-Pa-Pa"Saad nito.Ang dami na nyang nakain baka maimpatso na sya.
"No you can't eat a lot" Atsaka ako sumubo. Nagulat pa ako ng bigla itong umiyak
"Ano bang gagawin ko sa iyo! You made me panicked" Kumuha muli ako ng kaunting pagkain sa plato ko at sinubuan siyaMatapos kong kumain ay kinarga ko sya. Mamaya ko na huhugasan ang pinagkainan ko
"Dadalhin muna kita sa kwarto para makaligo ka " Karga ko siya patungo sa kwarto at inihiga sa kanyang crib. Tumakbo ako papunta sa drawer at kinuha ang isang enveloped.
"Gotcha!"Saad ko ng makita ko ang hinahanap ko. Ang sabi ni Dad ay may mga direction na kailangan kong sundan para maayos kong maalagaan si Sereen. Wala akong choice kundi alagaan ang batang iyon. Wala akong pera, bukod duon ay paniguradong hindi ako titigilan ni Dad.'Direction on how to properly bath a child'
*Use heat water then drain it with the tap water
*Place baby oil on the head,stomach,feets and hands
*Used a proper shampoo for child
*Make sure that when bathing the child it may not last long
Ang daming gagawin pagpapaligo lang ng bata!
Nagpakulo ako ng tubig tutal ay may heater naman .Tinignan ko yung oil at tuwalya nya sa cabinet nya
'I can't imagine na yung cabinet na nasa loob ng kwarto namin ay pito. Dalawa ang sa akin samantalang sa kanya ang natitirang lima. Kada cabinet nya ay may ibat-ibang size ng damit nya. Habang pinakukulo ko ang tubig ay tinignan ko ang ibang papeles,and one of those papers caught my attention.Nakatupi ito na tila may kalumaan na.Marahan ko itong binuklat.Napakunot ako ng noo dahil may punit ang papel at mas lalong napakunot ang noo ko sapagkat wala namang nakasulat.Binaligtad ko ito at nagbabakasakaling nasa likod ang sulat ngunit wala rin.Ibabalik ko na sana muli ito sa cabinet ng may mapansin ako muli.Tila may mga tinta at salita na ito. Nagtataka akong binuklat muli ito ganun na lamang ang panlalaki ng mata ko sa nakita ko.
'May nakasulat na'
'Isang bata sa lahi ng Fuentes ang magtataglay ng isang mabilisang paglaki na magdadala ng labis na kapahamakan.Ang sino man--'
At dahil punit ang papel ay wala akong kaide-ideya kung ano ba ang papel na ito,para saan at para kanino.
'What is this all about?'
Napatingin ako bigla kay Sereen. D-Dont tell me na sya ang tinutukoy sa kasulatang ito.
"T-Ta-Ta"
Tinupi ko muli ang papel atsaka ko ito ibinalik sa loob ng envelope at ibinalik sa drawer.
"Wanna take a bath?"
"T-Ta-Ta"Masayang saad nito na para bang naiintindihan ang sinabi ko. Kinarga ko sya pagkatapos ay kinuha ko ang heater at pumunta ng banyo. Sa isang maliit na bathtub ay ibinuhos ko ang laman niyon atsaka ko iyon pinatuluan ng tubig na nanggaling sa faucet.
"T-To"Tumatawang saad nito. Marahan ko syang binuhusan sa ulo kaya naman nagtata-talon ito na ikinatawa ko. Pagkatapos ko syang buhusan ay nilagyan ko sya ng baby shampoo at isinabay ko na rin ang pagsasabon sa katawan nya.
'I can't imagine myself taking care of a child and bathing her with my own hands. Kahapon lang ay may nangyaring hindi ko inaasahan and now Tss! '
"Hak,Hak" Tawa nito
"Mukhang may dumi sa bandang tagiliran mo,"Saad ko atsaka ko kiniliti ang tagiliran nya na ikinatawa niya.
" T-Ta-Ta" Tumatawang saad nito
"There's a rain that comes to you" Napapakanta ako habang dahan dahan ko siyang binubuhusan sa kaniyang ulo. Maingat ko iyong pinunasan gamit ang kamay ko
Mga ilang minuto ko rin syang pinaliguan bago ko sya balutin ng kanyang tuwalya at muling inilagay sa kaniyang crib. Mabilis ko syang kinuhunan ng damit sa cabinet nya.
I choose a simple pink dress with barbie design and partnering a pink shoes.
"You're beautiful even though you're a baby,"Saad ko matapos kong isuot ang damit at sapatos niya. Marahan kong pinisil ang pisngi niya. Napatitig ako sa mukha niya. She has a thick eyelashes, a thick eye brows and a heart shape lips that really suit into her small face.
Tumingin ako sa orasan and I found out it's already 10:54 in the morning. Muli ay binuhat ko siya at bitbit na dinala sa kusina upang timplahan ng gatas. Naglagay ako ng tatlong scoop ng gatas sa bote. Matapos ko iyong mai-mix ay inilagay ko na iyon sa bibig niya. Marahan ko siyang inihele kasabay ng pag-humming. Ilang saglit lang ay nakatulog na kaagad ito.
'Kailangan kong magluto ng pananghalian. Kung umorder nalang kaya ako. Tang Ina! wala pala akong pera!. Hmm great chance of revenge'
"Better!" Nakangising saad ko. Habang karga karga ko sya ay pumunta ako sa sala kung saan naroroon ang telepono at duon ay umorder ako matapos kong tumawag ay tumungo kami sa sala at tsaka ko siya inihiga sa sofa. Nilagyan ko ng unan ang gilid niya na magsisilbing barrier. Patakbo kong tinungo ang TV upang i-on ito. Saktong action movie ang palabas.
'The Matrix'
Mga ilang munito rin ang naging panunuod ko bago dumating ang order ko.
"Good afternoon Sir, here's your order"
"Thanks" Iniabot ko sa kaniya ang isang relo. "I don't have a cash, pwede na bang bayad ang bagay na iyan? Don't worry that's not a fake" Nag alinlangan pa ito nung una pero tinanggap niya rin ito.
"Thank you Sir,enjoy your meal"Mabilis muli akong pumasok sa loob at inilagay ang order kong pagkain sa table.
SPREAD/COMMENT/VOTE IS A HIGHLY APPRECIATED:)
For those who read this silently,Thanks:) I hope magparamdam kayo through votes and comment hehe...
BINABASA MO ANG
My Extraordinary Wife
Romance[COMPLETED] Paano kung ang tahimik mong pamumuhay ay biglang gumulo dahil sa isang bata? At ang batang iyon ay ang magiging asawa mo? Paano kung ang batang inaakala mong normal ay lumalaki pala sa bawat araw na nagdaraan? Si Xydos del Vin ay isang...