KABANATA 35

332 30 3
                                    

-CONTINUATION-

Nandito ako ngayun sa harapan ng maraming tao,nag aabang sa kung ano ang talentong ibabahagi ko at ni Zanjo.Napatingin ako sa gilid ng stage kung saan naka suporta sila Ate at Van.Isang malakas na buntong hininga ang pinakawalan ko bago ko hawakan Mic.

"So,I have a question contestant number 9,who will you dedicate the song you've been choosen?."Agad akong napating sa Emcee.Bakit kailangan pang itanong yun sa maraming tao!.Saglit akong napaisip kung sasagutin ko ba ang katanungan niya.Bastos naman kung hindi ko siya sasagutin!

"I-I dedicate that song for m-my the o-one"Saglit akong natahimik ng biglang umingay ang buong gymnasium.Ang iba ay tila nanunukso.

"So you have the one,sayang mga boys she have the one"Natatawang anas muli ng Emcee.May mga iilang nagtawanan at may mga naghihiyawan.
"Goodluck number 9"Nagpalakpan ang mga nanunuod

"We can do this El,we will win"Nakangiting anas ni Zanjo .Nagsimula na siyang mag-gitara hudyat na magsisimula na.
Pumikit ako upang mapigilan ang pag shake ng boses ko atsaka sinimulang kumanta.

'You're Still the one ang napili kong kantahin'

Naalala ko nung una kong makita si Van nuon,I was totally mad at him that time to hide my feelings to him.Kapag lumalapit siya sa akin,pilit ko siyang pinagtatabuyan pero kapag nakatalikod na ay nakatitig na ako sa kaniya.
I remember the day he touched me,I got froze that time,I was also drooling.Mas lalo akong nagalit sa kaniya nuon kasi tumulo yung laway ko sa harapan niya,but after all he was never get tired of my attitude that made me fall for him into the deepest moment.

We totally made it.Kasal na kami,and also planning to our future.We are both treasuring our lifes together.
Wala akong pinagsisisihan dahil nakilala at naging asawa ko si Van.All struggles and pain are all worth it to fight.

Dumilat ako matapos kong kumanta at ganun nalang ang hiyawan at palakpakan ng mga nanunuod.Napatingin ako kila Van na nasa gilid ng stage.

"What a wonderful voice number 9,dinala mo kami sa mundong puno ng pag ibig"Kinikilig na animo ng Emcee kung kayat muling naghiyawan ang mga nanunuod.

Ngiti lang ang isinagot ko sa kaniya.Tumungo kami ni Zanjo sa mga kandidata't kandidato na kasalukuyang nakapila at nag aabang sa result ng talent portion.

"So nasa akin na muli ang resulta,tatlong kandidata ang makakapasok gayun din ang kapareho nito..Ang unang makakapasok sa top 3 ay si candidate number?......."

'Sana hindi na ako makapa--'

"Number 9! Congratulations pasok ka sa top 3"Masayang anunsyo nito.Tila binagsakan ako ng langit at lupa.

'Pagod nakong lumakad ng lumakad!'

"At ang susunod na numerong pasok ay si number 1.....and the last but not the least candidate number 7 Congratulations top 3.At ngayun heto na ang pinakahihintay natin ang Questions and Answers.Number 9 you are the first one who answered."

May lumapit na dalawang babae atsaka nilagyan ng headphone ang dalawang natitirang kandidata.

Kakaiba ang contest na ito.Walang tanggalan ng kapareho at babae lang ang kinakailangang sumagot.Nasa kapareha nakasalalay ang pagkapanalo.

Napuno muli ng hiyawan ang buong gymnasium.

"Heto na ang pinakahihintay ng lahat,ang questions and answer,as you can see may mga headphone ang ibang candidates,dahil ang tanong ay iisa lamang.Judges ang magpapasya kung sino ay may pinakamagandang sagot at kung sino dapat ang mananalo.Number 9 are you ready?"

"Yes"Kabadong saad ko

"Si Mr. Gaspar ang naitalang magbigay sa iyo ng katanungan.Goodluck number 9"

"Goodmorning candidate number 9"

"Goodmorning"

"So, here's your question.What has been your biggest failure that you will learn,and if you had a chance to correct it what will you do?"

Saglit akong napaisip atsaka pumikit.Inalala kung ano nga ba iyon.

"M-My biggest failure was wasting the moment to be with my parents and I was totally neglecting them.."Saglit akong tumigil upang tignan ang mga nanunuod at lahat sila ay nagaabang ng aking sasabihin.Tila gusto ng pumatak ng aking luha."I wasting my time,and for me that was my biggest failure to be their child.And If I had the chance to be with them I will treasure every moment and every seconds"Nakangiting anas ko.Hindi ko napansin na may pumatak na palang luha sa mata ko na agad kong pinunasan.

"That would be a wonderful answer number 9"Napakalakas ng naging hiyawan ng manunuod at napatingin agad ako sa gawi nila Van at napakalawak ng pagngiti niya.Muli ay humarap ako sa mga judges at ngumiti.Tumalikod na ako at muling pumunta sa dating pwesto ko.Halos kinse minutos ang nakalipas ng matapos ang dalawang kandidata.
"Nasa akin na muli ang resulta."Atsaka nito ipinakita ang card na taban niya.
"Candidates,If I call your number move forward.So here's the number of the 2nd winner..."Saglit nitong binitin ang sasabihin kaya naman nagsipaghiyawan ang mga nanunuod.
"Candidate number.....7"Napakalakas ng naging hiyawan kaya naman hindi na narinig pa ang huling sinabi ng emcee.
"Congratulations number 7,and the 1st winner would be candidate number..........."

Tila nabingi ako sa sunod nitong sinabi.Napakalas ng naging hiyawan.

'A-Ako ang Champion?'

"Congratulations number 9,you are the Champion"

Nagulat nalang ako ng sumulpot bigla sila Ate sa harap ko habang masayang masaya itong tumatalon.

"Watch your moves ate"Mahinang anas ko

"I am very happy for you El"Masayang saad nito atsaka ako niyakap.Hindi ko napansin na kasama pala nila si Mia.

"Sabi ko naman sayo mananalo ka!May swerte yata ang sapatos mo"Natatawang saad nito atsaka ako niyakap.

"Congrats"Napatingin ako kay Van ng magsalita ito sa likod.Kumalas sa yakap si ate at Mia at ganun nalang ang pagkabigla ko ng yakapin niya ako sa harapan ng napakaraming studyante. Naging maingay ang buong gymnasium dahil sa ginawa niya

"V-Van?" utal na saad ko

"Boys mukhang si Mr. del Vin ang tinutukoy ni number 9 na the one niya"Biglang anas ng Emcee kaya agad na nag init ang pisngi ko.Lalong umingay ang buong gymnasium dahil duon."Couple twin goal"Malakas na saad nito na mas lalong ikinaingay ng buong gymnasium.

Dinig ko pa ang naging pagngisi ni Van.




Pasensya na sa super duper late na UD.Bawi nalang po si Author:)
Sa gusto pong magpa-dedicate,drop your UN nalang po:)

DON'T FORGET TO VOTE COMMENT AND FOLLOW KAMSA ❣️

My Extraordinary WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon