KABANATA 17

760 46 10
                                    

SEREEN'S P.O.V

"Andiyan na siya Babe,akong bahala sa inyo"Saad ko atsaka ko sya kinindatan.
"Goodmorning Kuya"Nakangiting bati ko ng makapasok ito.

"Morning,are you eating?"

"Hmm tapos na kuya,tara na mag-aral"Nakangiti paring saad ko

"Let's go"Nauna na itong pumunta sa study room.Kinindatan ko muli si Xy atsaka ako sumunod.

"Did you do your homework?"saad nito habang inilalagay ang mga dala nyang gamit a table.

'A-Anong homework?Wala naman siyang homework na ibinigay sa akin ka-..I forgot!'

"You did'nt do?"Nakakunot ang noong tanong nito

"I-I forgot"Nakayukong saad ko

'Bakit kasi nakalimutan ko?!.Create a poems and dedicated it to the person you love the most'

Napabuntong hininga pa ito bago magsalita.

"When you entering the school outside,you need to do what they want you to do.Because if you did'nt you failed"Seryosong saad nito.

Napayuko nalang ako.

"Ok I'll give you another chance,tomorrow you can submit it but I will decrease points"

Pilit ang ngiting isinagot ko sa kanya.

'How can I help my babe,if I can't help myself even though it's just an homework'

"Get your book,I will teach all the subjects of the 10th Grade Level"

Tumayo ako at kinuha ang librong nasa bookshelves at tahimik muling naupo.Sa halos tatlong oras na pagtuturo sa akin ni Kuya ay matamlay ako.

"Ok,don't forget.Submit it tomorrow"Tumayo na ito atsaka naunang lumabas.Matamlay akong tumayo at muling ibinalik ang mga librong kinuha ko sa bokshelves.Umupo muli ako at kinuha ang ballpen at papel.

'Gagawin ko na iyon ngayun,baka makalimutan ko nanaman mamaya.'

Napaisip ako kung ano ang Title na gagawin ko...'Dedicated it to the person you love the most'...Hmm,may naisip na ako.

Ng matapos kong ang tulang iyon ay lumabas na ako at tumungo sa sala.Nakita ko si Xy na nanunuod kaya naman dahan dahan akong tumabi sa kanya.

"How's your study?"Nakangiting saad nito

"G-Good"Pagsisinungaling ko

"Good to hear then,wanna go outside?"

'Yung ngiti nyang iyan ang nagpapawala sa akin ng mga mabibigat na nararamdaman ko.Ang dami kong gustong itanong sa kanya.Like where's my parent?,How did we married,why I immediatel grow?..Lahat ng iyon ay namumuo sa isip ko na gusto kong bigyan ng kasagutan pero hindi ko alam kung saan ko sisimulan.Natatakot ako,pero hindi ko alam kung bakit'

"Babe"

Natauhan lang ako ng bigla syang magsalita

"H-Huh?"

"Sabi ko gusto mo ba kakong lumabas?Maglibot?"

Unti unti akong napangiti ng sabihin nya iyon.Tumango ako bilang pagtugon.

"Where do you wanna go?"

Napaisip naman ako.Gusto kong pumunta sa lugar na hindi ko pa napupuntahan.Yung lugar kung saan maraming tao.

My Extraordinary WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon