KABANATA 15

753 50 7
                                    

[CONTINUATION]

Dumaan muna kami sa Icecream Shop atsaka umuwi.Saktong pag-uwi namin ay syang pagdating ni Kuya.Sabay sabay na kaming pumasok sa loob.Inilapag ko muna yung icecream sa lamesa.

"Sereen,Maligo ka muna.Baka magka rashes iyang nape mo"

"Hmm,.Maiwan na muna kita Kuya,Xy hintayin moko.Huwag mong kakainin ng mag isa yung Icecream!"Natawa ako sa sinabi nya.Muli ay naiwan kaming dalawa ni Kuya rito sa sala.

"She's beautiful with her new hair style Huh,By the way how are you two?"Napatingin agad ako sa kanya ng bigla itong magsalita.

"W-We're good"

'It's been a long time since he talked to me...in a sincere tone'

"Good to hear"Saad lang nito atsaka muling tumahimik.

"Gusto mo ng I-Ice cream?"

'Para lang hindi maging awkward ay tinanong ko sya'

"No thanks,I don't eat sweet foods"Kibit balikat na saad nito.Tahimik kaming dalawa hanggang sa bumaba na si Sereen.

'Nakalimutan kong hindi nga pala sya mahilig sa matatamis'

"Shall we go?"

"Wait lang kuya kakain lang ako ng Ice Cream,ay tayo pala Haha"

"I don't eat sweet foods"Kita mo ang lungkot sa mata ni Sereen ng sabihin iyon ni Kuya.

"A-Ayaw mo?B-Bakit?"Parang gusto kong sitahin si Kuya,hindi ba nya nakikitang nalungkot si Sereen dahil sa sinabi nya!

'Kita ko rin ang naging pag-iwas ng paningin ni Kuya kay Sereen

"O-Ok,I-I'll try to eat"Napawi ang inis ko dahil sa napipilitang pagsang-ayon ni Kuya

"YES!"

Agad naman akong napatingin kay Sereen ng magtata-talon ito at sumisigaw pa ng "Yes"

"Sinabi mo iyon Kuya kaya wala ng bawian!Xy halika tulungan mo'kong kuhanan ng Ice Cream si Kuya"Atsaka ako nito hinatak papunta sa Dining kung saan namin iniwan yung Ice Cream.

"You did a great acting Sereen"Mahinang bulong ko rito.Nag thumbs up naman ito na ikinangiti ko.Matapos naming kumuha ng Ice Cream ay muli kaming bumalik sa sala.

"For you Kuya"Nakangiting saad ni Sereen

"T-Thanks"

"Welcome,Hmm ang sarap"Saad ni Sereen habang nakapikit pa at ngumunguya.Tinignan ko naman si Kuya sa peripheral view ko at kitang kita ko ang pilit na pagsubo nito.Ngingiti ngiti nalang akong kumain.

"Xy,punta na kami sa study room"Pagpapa alam ni Sereen

"Hmm,goodluck"Nag thumbs up lang ito atsaka sila naglakad papunta sa study room

'Naiwan nanaman akong mag-isa.Tutal naman ay wala akong gagawin,makapag-swimming nalang'

Halos natapos na akong magswimming ay hindi parin sila natatapos kaya naman napagpasyahan kong magluto na ng pananghalian kahit maaga pa.

'Ano kaya ang mailuto?'Saad ko sa isip ko..'Hmm,Adobo!'Para akong baliw dahil kahit mag isa ay ngumingiti ako.

Nagsimula na akong magluto ng ulam,at habang niluluto ko iyon ay nagluto narin ako ng kanina sa rice cooker.Ganun parin natapos na akong magluto at lahat ay hindi parin sila bumaba kaya naman pumunta ako ng palihim sa study room para silipin sila.

My Extraordinary WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon