KABANATA 41

360 38 4
                                    

-THE WEDDING DAY-

ELEEN P.O.V

"Dad,we need to attend to my friends wedding. Kinuha ka nilang Ninong and I,Van and Kuya Lanss are abay they expect us to come"Saad ko habang inaayos ang mga iuuwi naming gamit ni Van.I forgot that Mia is also abay.

"Bakit parang kasama na tayo lahat except kila Xydos?"Nagtatakang tanong nito

"They are my friends Dad,nakilala na rin nila si Kuya dahil naging professor nila ito"Pagpapalusot ko

"B-But I can't walk Iha"Seryosong saad nito

"Naisip ko na din iyan Dad but they bought you a wheelchair just to make you attend."

'It's already 8 in the morning yet we're not change'

"Ok sige"Pagpayag nito
"Sabihin mo kay Van na tulungan akong maghanda.I can't do it with my own"

"Thanks Dad"Nakangiting anas ko atsaka ko siya niyakap. Kasalukuyang kinakausap ni Van ang Doctor para ipagpaalam.

"He agreed"Nakangiting anas ni Van ng makapasok ito

"Let's go.It's already 8:09"Anas ko. Tumango lang ito atsaka kinuha ang mga dala namin.

"Mauna na ako sa kotse,kukunin ko tuloy iyong wheelchair sa comforter"Tumango lang ako. Maya maya ay bumabalik si Van bitbit ang wheelchair. Lumapit siya kay Dad atsaka ito tinulungang bumangon at marahang sumakay ng wheelchair.
"Deretso tayo sa bahay namin ni Kuya Lanss"Saad muli ni Van atsaka itinulak ng marahan ang wheelchair. 10 minutes siguro ang naging byahe bago namin marating ang bahay nila Van. Nadatnan namin duon si Kuya na kaliligo lang at si Mia na naka upo at tila kanina pa kami hinihintay. Nakabihis na din ito kagaya ni Kuya.

"Maligo na kayong dalawa,ako na ang bahalang mag ayos kay Dad"Saad ni Kuya atsaka tumungo kay Dad.
"Iyong isusuot mo El ay nasa katabing kwarto ni Van and yung kay Van ay nasa kwarto niya"Sabay kaming tumango ni Van.

"Please El,make it faster.I am sweating"Maarteng saad nito atsaka nagpaypay gamit ang dalawang kamay niya

Mabilis kong tinungo ang kwarto ganun din si Van. Sumulyap muna ako sa dress na nakasabit atsaka mabilis na tumungo sa banyo.

'This is it'

Nakangiting anas ko. Mabilis kong tinapos ang pagligo at paniguradong naiinip na ang taga ayos ko.

"Isuot mo muna iyong dress mo,atsaka palang kita aayusan"Mabilis akong tumango atsaka iyon kinuha.

"Paki tie iyong sa likod"Saad ko

'Bakit kasi andaming tali ng dress na ito?!,'

Mabilis itong tumungo sa likod ko at isa isa iyong ikinabit.Ng matapos ay tinignan ko ang damit mula sa dibdib ko hanggang sa baba. It was a plain white but it looks elegant with the odd design.

"Umupo kana ng masimulan ko na"Utos nito sa akin. Tumango lang ako atsaka ako umupo.
"Huwag kang malikot and please be patient,medyo matagal akong mag ayos"Tumango lang muli ako. Parang gusto kong matulog dahil sa ginagawang iyon ni Mia sa mukha ko.

"Hindi pa ba tapos?"Inip na tanong ko

"Nope"

"Madali ka ng madali kanina tapos ngayun ay ang bagal bagal mo pala!"

My Extraordinary WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon