Sereen P.O.V"Dalian mo Xydos!"Excited na saad ko habang hindi mapakali.
'We're now going to Park!'
"Hindi ka naman excited sa lagay na iyan?!"
"Hindi naman"Natatawang saad ko
"Halata nga,mukhang hindi mo pinaghandaan ang araw na ito. Nagawa mo pang maglagay ng make up"Saad nito at masuring tinignan ang mukha ko
"Bagay ba?"Tanong ko sa kaniya
'May nakita kasi akong make up sa cabinet ko kaya ginamit ko na. Light lang naman ang pagkakalagay ko'
"Tss,Halika na"
Napanguso ako ng hindi niya sinagot ang tanong ko.
"What?" Kunot noong tanong nito
"Tinanatong kita kung bagay ba sa akin yung make up"Nakangusong saad ko
"Oo. You look good "Agad akong napangiti dahil sa sinabi nito.
"Satisfy?""Very satisfy" Nakangiting saad ko atsaka ako naunang lumabas at sumakay ng kotse. Mga ilang minuto lang ay sumunod narin sya. Siguro ay nilock nya pa ang mga pinto.
"Put your seatbelt Sereen"Agad na saad nito pagkaupong pagkaupo nito.
'Nakalimutan ko palang ikabit ang seatbelt ko. Agad ko naman iyong ikinabit at pinaandar naman niya ang makina'
Mga kalahating oras rin siguro ang naging byahe namin bago kami makarating sa Park. May kalayuan rin pala ang Park sa lugar namin.
"Mauna ka ng bumaba,hintayin mo nalang ako at bibitbitin ko muna yung mga gamit natin"Marahan akong bumaba. Kakaunti palang ang mga tao.
'Hmm,ang sarap ng simoy ng hangin'
"Let's go"Nauna syang maglakad kaya naman sinundan ko lang sya. Huminto kami sa isang maliit na kubo. Naunang pumasok si Xy at ipinatong ang bibit na baon namin.
'Ang ganda ng Park na ito. Bukod sa may mga maliliit na kubong pwedeng pag pagsilungan ay sariwa pa ang hangin'
*RINGGGGG*
Napatingin ako sa tumutunog na cellphone ko.
'It was Daddy'
"Dad,where are you now?"Excited na tanong ko. Susunod kasi sya rito sa amin pagkatapos ng meeting nya. Ngayon ko lang siya makakasama.
"Pasensya ka na Iha,hindi ako makakapunta. After ng meeting ko ay may a-attend-an pa ako. "Malungkot na saad nito
"Ok lang Dad,may next time pa naman"Pinilit kong pasiglahin ang boses ko kahit na medyo na-disappoint ako dahil hindi sya makakarating.
"Promise I'll come to you next time..Happy 12 Day Iha"
"Thank you Dad"
"I have another gift for you. Ipapadala ko nalang sa bahay nyo. Ako sana ang magbibigay kaya lang ay ganito naman ang nangyari"
"Thank you Dad.Ok lang po iyon"
"Thank you Iha,enjoy your day.I need to hung up the phone"
"Bye Dad"After that he hung up the phone.
"Hindi sya makakapunta?"Nagulat pa ako ng biglang magsalita si Xy.
"Hmm!" Pagtango ko
"Tsss!"
"Ok lang iyon.Tara mag miryenda.It's already been 10. Ang tagal mo kasing mag ayos!"Saad ko para mabago ang usapan.
"Anong ako,ikaw! May nalalaman ka pang pamake up make-up!"
Napangiti nalang ako dahil sa sagot nito.I suddenly freeze when I heard something.
*Meow,Meow,Meow*
Agad kong hinanap kung saan nanggagaling yung tunog.
"Sereen,san ka pupunta?"
"Sandali lang,may hahanapin lang ako"
"Huwag kang lalayo"
Ngiti lang ang isinagot ko at muling sinundan ang huni . Agad na nanlaki ang mata ko ng makita ko ang isang cute na kuting na kulay black and white. Nakasiksik sya sa isang halaman kaya naman ang ibang balahibo nya ay marumi.
"Wow,you're so cute" Agad ko itong hinawakan."Where's your parent?"Tanong ko.Napakamot ako ng ulo ng mapagtanto kong tanging 'Meow' lang ang alam sabihin ng mga pusa.Luminga linga ako at nagbabakasakaling andito yung parents nya. Naghintay ako ng mga ilang minuto pero walang pusang lumalapit.
*Meow*
Napatingin ako rito. Ang cute talaga nya. Ang dalawang mata nito ay tila nanghihikayat sa akin na kuhanin ko sya..Tutal naman ay magisa ka lang dito,aampunin nalang kita. Kinarga at dinala ko ito kung nasaan kami naka pwesto.
"Where are you going and what is that?"Agad na tanong ni Xydos pagkarating na pagkarating ko
"Tadaaa!!"Masayang saad ko atsaka ko pinakita sa kanya ang kuting na napulot ko.
"Holy!!!Shi--"Napahiyaw ito at biglang hinawakan ang bibig nya ng mapagtanto nyang may kung ano syang masasabi.
"W-Where did you get t-that?"Saad nito atsaka lumayo sa amin."Nakita ko syang magisa habang nakasiksik sa halaman kaya naman kinuha ko nalang sya. Kawawa naman kung iiwan ko syang mag isa dun"Nakangiting anas ko
"W-What?I-Ibalik mo ulit duon yan!"
"Ayoko!Wala na syang parents kaya aampunin ko nalang sya. See,its cute " Lumapit ako sa kanya para makita nya kung gaano ka-cute ang kuting na napulot ko
"D-Don't go near to me!"Kita ko ang takot sa mata nya ng sabihin nya iyon.
"B-Bakit?"Naguguluhan kong tanong
"Just get that thing back there"
'Gusto kong maiyak. Halos bored na bored na nga ako sa bahay. Siguro naman kapag sinama ko ito ay malilibang na ako'
"Pleaseee,isama natin sya"Naka pout na saad ko
"No!!"
"Pleaseee!"With puppy eyes effect
"No!!!"
"B-But why?"Mangiyak ngiyak na talagang saad ko
"Just get that thing back there Sereen"Makikita mo sa kanya ang authority.
"Ayoko!Basta isasama ko sya sa bahay!"Pagpupumilit ko.Agad naman nanlaki ang mga mata nya.
"You can't!"
"I can't?, Sige kung gusto mo syang ibalik sa pinagkuhanan ko ay ikaw ang magdala sa kaniya duon. Ikaw nalang magbalik sa kaniya ng makita mo kung gaano nakaka awa ang kalagayan niya" kunwari pa ay nagtatampo ako
"W-What?"
"Here!"Tangka akong lalapit ng bigla itong humiyaw at lumayo sa akin.
"NOOO!!"
Gusto kong matawa dahil sa naging reaksyon nya. Nanlalaki ang dalawang mata niya habang hindi malaman ang gagawin
"See?Basta isasama ko siya! And that's final!"Saad ko atsaka ko sya tinalikuran .Kumuha ako ng dala naming pagkain at pinakain ko ito sa isang disposable tupperware. Agad naman nitong sinunggaban ang pagkaing ibibigay ko.
"You're really cute!" hindi ko maiwasang himasin ang balahibo nya habang kumakain.Gumagalaw galaw pa ang buntot nito na tila enjoy na enjoy sa paghimas ko at pagkain niya.VOTE/COMMENT/SPREAD IS A HIGHLY APPRECIATED:)
BINABASA MO ANG
My Extraordinary Wife
Romance[COMPLETED] Paano kung ang tahimik mong pamumuhay ay biglang gumulo dahil sa isang bata? At ang batang iyon ay ang magiging asawa mo? Paano kung ang batang inaakala mong normal ay lumalaki pala sa bawat araw na nagdaraan? Si Xydos del Vin ay isang...