"Best in Filipino, Most polite, Most neat, Quiz bowls 2nd placer and Batch 7's first honorable mention- Jazz Love Mei"Agad akong tumayo at umakyat ng stage ng buong ngiti, Inantay ko si daddy at mommy na maka akyat upang sabitan ako ng aking mga awards at tanggapin ang aking diploma. Wala atang makakasira ng maganda kong gabi ngayon.
Pagkatapos makuhanan ng litrato ay bumaba na kami ng stage.
"We're so proud of you anak" bulong ni daddy bago kami maghiwalay para bumalik sa aming mga silya.
"Best in History, Best in Science, Most corteous, Friendliest Student of the batch, Quiz bowls first placer and Batch 7's Salutatorian- Paul Chen"
Sumabay ako sa mga pumalakpak at tinanaw si Paul na umakyat ng stage.
Umuwi ang lolo niya kagabi dahil gusto niyang siya raw ang mag sabit ng mga awards ng apo niya.
Nakakatuwa makita si Paul suot ang mga awards niya dahil alam kong pinag hirapan niya ang bawat isa sa mga iyon.
"Best in English, Best in Mathematics, Most Outstanding student of the batch, Students Excellency Awardee, Spelling bee's first placer, Essay writing contest's first placer, SSG President and the batch 7's Valedictorian- Alyssa Ong"
Sumabay din ako sa mga pumalakpak, hanga din naman kasi ako sa utak nun talagang may ilalaban.
Pagkatapos ng mga seremonyas ay kaniya kaniya kaming picture.
Syempre may picture din kaming dalawa ni Paul.
Nang matapos ang kuhaan ng litrato ay uuwi na kami sa amin.
Magkakaroon kami ng lunch sa bahay para sa celebration, kasama ang pamilya ni Paul.
"You all did good, look at you Jazz, first honorable mention huh"
Ngumiti lang ako kay tita saka nag excuse upang maka bihis ng mas komportableng damit sa itaas.
Habang sinasabit ko ang aking mga medalya ay biglang pumasok si Paul saka ako niyakap.
"So proud of you" sabi niya
Niyakap ko lang siya nang mas mahigpit saka hinalikan sa pisngi na ikinagulat niya.
"What are your plans for college Paul?" Tanong ni daddy.
"I'm gonna take Management po" magalang na sagot ni Paul.
"Yeah, but he doesn't need to he is already very qualified to run the business, but ofcourse education is very important to me" singgit ng lolo niya
Napalunok naman ako nang bumaling ito sa akin saka nag salita.
"How about you iha, what are your plans for college?"
Tumingin din sina mommy sakin dahil alam naman nilang wala pa talaga akong naiisip na kurso.
"I do not have any concrete plans yet but I'm interested in modelling, a talent scout spotted me"
"And is that all? Modelling? Just modelling?" Parang nadismaya ang lolo ni Paul kaya napa yuko ako.
Nakakahiya dahil nasa harap ko ang pamilya ko, mahal ko at ang pamilya ng taong mahal ko.
"How about college? What course?" Tanong niya
"I am not yet decided to go to college" Nahihiyang sagot ko.
"So just modelling? No plans of going to college? Hmm I see" tumatango tangong sabi niya.
"Is that okay with you?" Tanong niya ulit kina mommy at daddy.
BINABASA MO ANG
Unlucky, I'm inlove with my bestfriend
Teen FictionEmpowered Series #1 Am I really unlucky that I fell inlove with my bestfriend? In situations where friendship is very important, I risked ours. I, Jazz Love Mei is sometimes a best friend but always a lover to Paul Chen.