Chapter 3

117 17 33
                                    


Weekends always feel the best! Specially now that it is already our semestral break.

Kamusta ang pag aaral? well, school life is fine. Alyssa wasn't really a pain in the ass.Ang dami ng mga naging kaibigan niya at ang dami ring nagkagusto sa kaniya. Sumasabay siya samin paminsan minsan, mabait naman pala talaga siya judgemental lang siguro ako. Hindi ko masasabing magkaibigan talaga kami pero atleast okay naman ang pakikitungo namin sa isa't isa, lumalabas nga lang pagiging mataray minsan.

Inayos ko na ang higaan ko saka nag exercise ng bahagya. Pagkatapos ay nag ayos na ako dahil nag aya si Paul na lumabas kami. Hindi naman sa sinasabi kong date ito pero parang ganun na nga. Hehe

"Love, iha aalis kana ba?" Si manang

"Uhm yes po, nagpaalam na din po ako kahapon kina mommy, see you later nang."

Hindi naman ako pinapayagan na mag maneho ng sarili kong sasakyan dahil wala naman akong lisensya. Itong sasakyan ko naman ay binigay nina lolola and lololo. Spoiled ako parati sa kanila di tulad kay dad. Para kasi sa kanya dapat paghirapan ko lahat ng kung ano mang meron ako, pero dahil hindi siya maka hindi kina lolola at lololo pumayag na din siya sa sasakyang ito.

Isang driver lang ang meron kami at yun ay si kuya Mando, family driver na namin siya pero madalas na ako ang pinagsisilbihan niya dahil si dad naman at mom ay madalas magkasama at si dad ang nag dradrive ng sasakyan niya.

Beep! Beep! Beep! Beep! Beep! Beep!

Nakita kong bumaba si Paul ng sasakyan niya, Mas mayaman sila kumpara samin dahil ang mga angkan nila ay may ari ng malalaking negosyo sa ibang bansa.

Mayroon siyang USL o Universal Standard License na gamit nya sa ibang bansa at tuwing nag tratravel siya. Sa ibang bansa daw kasi sa edad na 14 ay pwede nang magka lisensya. Kaya si Paul ay nakakapag maneho ng sariling sasakyan nya kahit nasaan siya.

"Hey Gorgeous!" agad na lapit niya

"Bolero!"

I smiled and greeted him too

Pinagbuksan nya ako ng sasakyan at agad naman akong pumasok sa shotgun.

"Asan ba kasi ang punta natin?" Tanong ko dahil wala talaga akong ideya.

Ang sabi niya sakin kahapon ay susundoin nya ako ngayon dahil lalabas kami wala naman siyang sinabi kung asan dahil ayaw niya sabihin sakin.

Ngumiti lang siya sakin nang pagkalawak lawak at inismiran ko naman siya.

Talagang gusto ko malaman kung asan kami pupunta pero ayaw ko siyang kulitin na sabihin sakin dahil alam ko namang sasabihin niya kung gusto niya.

Dumaan kami sa isang fastfood resto at nag drive thru ng makakain, mas lalo akong nagtaka at bakit drive thru pa, ang akala ko pa naman ay mag bebreakfast kami sa isang kainan. hmp

"Eat up while im driving" sabi niya

"Bakit kasi kailangan mag drive thru pa? pwede naman tayong bumaba nalang at kumain." pigils inis na sabi ko.

"Baka matagalan tayo sa byahe eh"

Hindi ko na siya pinansin at sinimulan ang pagkain ngunit ng matapos ako napansin kong di pa siya nakakakain dahil nag mamaneho siya kaya kinuha ko ang burger at binuksan.

"Let me help you eat while your driving." sabi ko

"Ang sweet mo naman ata ngayon." Tatawa tawang aniya.

"tch"

Tuloy tuloy lang ang pagmamaneho nya at napansin ko nang palabas kami ng davao dahil may nakalagay na:

THANK YOU FOR VISITING DAVAO CITY

Hindi ko nalang pinansin at patuloy lang ang paghigop ko sa hawak kong coke

Antok na antok pa ako dahil maaga akong gumising dahil nga 5:30am ay susundoin nya na raw ako, ngunit ayaw ko namang matulog at iwan siya gising habang nagmamaneho.

Binuksan nya ang spotify nya at nag 'play shuffle'

Tuwang tuwa naman naming sinabayan ang mga kanta at panay pa ang tawanan at asaran lalo na nung sinubukang nyang mag whistle at talaga namang pumiyok pa siya. HAHAHAHHAHAHAHAHAHAHA

Do you hear me,
I'm talking to you
Across the water across the deep blue ocean
Under the open sky, oh my, baby I'm trying
Boy I hear you in my dreams
I feel your whisper across the sea
I keep you with me in my heart
You make it easier when life gets hard

Pag sabay niya pa sa kanta kaya sinabayan ko na din siya.

I'm lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again

Kanta nya pa at natahimik akong tiningnan siya na mukhang enjoy na enjoy sa pag kanta, iba ang dating sakin nun kaya nagpanggap akong abala sa pag inom ng coke.

Nakita ko siya sa gilid ng mata kong sumulyap sakin habang kumakanta pero di ko na siya pinansin.

Sinabayan ko nalang ulit siya nung umiba na ang tugtog at bumalik ang dating atmosphere namin kanina.

Di ko namalayang dumating na pala kami at labis nga naman ang saya ko nung makita kong sa isang Resort kami sa Dahican, Mati pumunta. Ang ganda ng dagattttt!

"I've always wanted to go here with you." sambit nya.

Hinawakan niya ang kamay ko at dinala sa mismong harap ng dagat at saka inakbayan. Napangiti akong tiningnan ang dagat sa harap habang ramdam ko ang sinag ng araw at ang kamay nyang naka akbay sa akin.

Napangiti akong bumulong sa hangin.

"This is peace, I am at peace."

<3

Unlucky, I'm inlove with my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon