Gagamitin na ng asul na Amihan ang super instinct sa laban para talunin ang puting bersyon ng kanyang sarili.
White Amihan: Tingnan natin kung ano ang magagawa ng ipinagmamalaki mo na bagong kakayahan. (then she fade in thin air)
Sumulpot si White Amihan sa likuran sabay wasiwas ng kanyang espada. Ngunit walang hirap itong naiwasan ng asul na Amihan, at nahawakan niya ang kamay ng puting Amihan na may sandata.
Amihan: ... (she kick White Amihan forward)
Naitulak niya ng pitong hakbang paatras ang puti na Amihan ngunit umabante ito agad at muling umatake.
White Amihan: Pashnea! (as she attack more aggressively)
Walang tigil na umatake ang puti na Amihan habang walang kahirap-hirap na inilagan ng asul na Amihan ang bawat wasiwas ng kanyang espada gamit ang super instinct. Di nagtagal ay gumawa ng kontra-atake ang huli at natamaan niya ng espada ang kaliwang braso ni White Amihan. Ngunit hindi man lang niya ito magawang sugatan.
White Amihan: Baka nakalimutan mo na dito ay isa akong ivtre habang ikaw naman ay isang buhay na nilalang.
Amihan: Iisa lang naman ang aking layunin - ang lampasan ka, hindi ba? (while summoning a whirlwind in her left hand, then she quickly fade in thin air)
White Amihan: Gaya ng sabi ko. Hindi mo magagawa yan. (while she wait to counter the expected attack from vanishing Blue Amihan)
Biglang sumulpot ang asul na Amihan sa angulo na hindi inaasahan ng puti na Amihan.
Amihan: Tanggapin mo 'to! (she hit White Amihan's body with a single whirlwind punch followed by kick & slash attack, then finish it with a flashes of shadowless kick)
Tumilapon ng sampung hakbang ang puti na Amihan at bumagsak ito sa lupa. Pagkatapos niya matamaan ng espesyal na atake mula kay Blue Amihan na kung tawagin ay Queenly Strike Monsoon.
White Amihan: Tanakreshna! Kailan mo pa natutunan ang mga galaw na yan? (then she slowly pick up herself)
Amihan: Ngayon lang. Dahil sa tulong ng aking super instinct.
Amihan White: Ganun ba. Siguro oras na para sa mas seryoso na laban. (then she levitate up to 70 feet above the ground)
Amihan: Anong binabalak mong gawin?
White Amihan: Gusto ko rin sumubok ng mga bagay na hindi mo pa nagagawa. (then she descend too fast toward the direction of Blue Amihan)
Amihan: Tanakreshna! (while preparing to resist the incoming attack)
White Amihan: "Bestow the power upon me, holy tornado blast!" (habang lumilipad siya pababa ng napakabilis para patamaan si Amihan sa atake ng mas malapitan)
Amihan: "I summon thee, shield of wind!" (while swinging her sword at 90 degree - clockwise)
Subalit tumagos lang sa protective barrier na gawa sa hangin ang atake ni White Amihan at nagkaroon ng sobrang lakas na pagsabog. Nang mawala ang mga usok at alikabok ay lumalabas na nanatili pa ring nakatayo ang asul na Amihan sa dati niyang puwesto. Ngunit iba na ang kulay ng gayak pandigma nito.
Raquim: Ang willpower ni Amihan.
White Amihan: Gaya ng inaasahan. Nakaligtas ka sa tulong ng iyong willpower, at ginamit nito ang mga spirit particle para makamit mo ang estado ng isang ivtre.
Raquim: Ang ivtre mode o ang anyo ng isang buhay na nilalang na may lakas at katangian ng isang ivtre.
Amihan: Ivtre kontra Ivtre. Tingnan natin kung hanggang saan tayo dadalhin ng ating laban. (as she have now a blue & white garb color combination)
YOU ARE READING
Encantadia: The Revival Of Amihan
AdventureAfter her relative absence during the remaining part of the TV series, Amihan is back to save the Encantadia from advancing apocalypse. In ancient times, seeress Erenia had transferred all her visions of the future inside the magical artifact called...