Chapter 13: Amihan | Final Trials 2

585 17 0
                                    

Nagkaroon ng masamang epekto kay Amihan ang paggamit niya ng way of destruction upang malampasan ang - besting the 500 soldiers trial. Kaya ipapaliwanag ni Jinra sa kanya kung bakit ganun ang nangyari.

Jinra: Way of destruction. Isang atake na itinuro sa'yo ng iyong intuwisyon o sapantaha, at walang duda, napakalakas niyan na kayang kumitil ng daan-daang kalaban sa isang iglap lang. Pero ang paggamit ng ganyang uri ng atake ay palaging may kapalit. Mawawala ang napakalaking bahagi ng iyong enerhiya, at minsan ipapahamak nito ang iyong sarili. Ngunit kung taglay mo ang kapangyarihan ng isang bathaluman, hindi yan magiging problema. (she speak to Amihan while sitting at her throne)

Amihan: Hindi ko na naiisip ang kahihinatnan ng aking ginawa. Ang mahalaga lang kasi sa akin ay ang maipasa ang pagsubok. Ngunit pagkatapos ng iyong mga sinabi, dapat mag-iingat na ako sa susunod. (while she slowly pick up herself at weak state)

Jinra: Mabuti. Gayunpaman, ang paggamit ng way of destruction ay hindi paglabag sa palatuntunan ng pagsubok kaya naipasa mo pa rin ito.

Amihan: Salamat. (while she stand in front of Jinra)

Samantala, biglang naramdaman ni Amihan na bumalik agad ang kanyang lakas sa dati nitong antas.

Amihan: Bakit tila naibalik agad ang lahat ng enerhiya na nawala sa akin kamakailan lang?

Jinra: Hawak ko ang realidad sa mundo kung saan ka ngayon. Kaya pwede ko baguhin ang katotohanan sa kasalukuyang nangyari sa'yo, at ibalik agad ang mga nawala mong enerhiya sa katawan. Pero kung muli kang gagamit ng kahit anong way of destruction sa labas ng Balhala, saka mo lang maramdaman ang pangmatagalang epekto nito. Kaya kailangan mo yang iwasan hangga't maaari. (she continued to explain)

Amihan: Paano kung gagamitin ko ang bending reality para baguhin ang katotohanan?

Jinra: Hindi mo magagawa yan. Kasi ang saklaw ng kakayahang bending reality na taglay mo ay limitado lang sa pagbaluktot ng enerhiya, sandata, at di malalang pinsala ng iyong katawan. Nakuha mo ba ang nais kong sabihin, Amihan?

Amihan: Naintindihan ko, at tatandaan ko ang lahat ng iyong mga babala, kamahalan. Avisala Eshma.

Jinra: Kung ganun. Simulan na natin ang pinakahuli mong pagsubok. (she stand up from her throne, then step down to the trial ground)

Amihan: Hindi kapani-paniwala ang aura ng kanyang kapangyarihan. Nagbibiro ba siya, at lalabanan niya ako? (she amaze, but get stunned by Jinra's presence)

Jinra: Huwag kang mag-alala, Amihan. Hindi tayo maglalaban. Kailangan mo lang kumawala mula sa lilikhain kong isang ilusyon. (as she walks closer to Amihan, then suddenly disappeared)

Amihan: huh!? (as she continue to get worried for herself)

Biglang sumulpot si Jinra sa likuran ng di makagalaw na si Amihan, at gumawa siya ng isang illusionary spell para sa pinakahuling pagsubok.

Jinra: "Fabricating false reality, infinite illusion!" (while tightly placing her left palm at Amihan's back)

Naiguhit sa likod ni Amihan ang isang magic seal at hinila siya nito patungo sa maling realidad - sa mundo ng huwad na Encantadia.

Jinra: Sana makabalik ka sa tamang oras, Amihan. Dahil kung hindi, makukulong ka sa walang hangganang ilusyon habambuhay. (then she return to her throne)

Lireo @ False Reality World

Nagising si Amihan sa kanyang silid pahingahan sa loob ng Lireo, at nakalimutan niya ang lahat ng pinakahuling pangyayari, kaya nagkaroon siya ng mga katanungan.

Encantadia: The Revival Of AmihanWhere stories live. Discover now