Natalo ni Amihan ang enchantè brashta ng tubig na si Alon dahil sa tulong ni Hina Lodia. Kaya lang napasakamay ng huli ang susi ng kahin na kung tawagin ay tapul o sloth. Samantala, nagpakita nina Lira at Mira ang enchantè brashta ng hangin na si Habagat.
Ginamitan ni Habagat ng dilatio actum si Lira para kanselahin ang mahika nito. Kaya mabilis na sumugod si Mira gamit ang kanyang firaga diu upang ipaghiganti si Lira. Ngunit sinalo lang at hinawakan ni Habagat ng kanan niyang kamay ang nagliliyab na espada ni Mira. Habang si Lira ay nasa lupa na at sobrang nabigla sa nangyari.
Lira: Mira. (as she worry her cousin above whose now in big trouble)
Habagat: Hindi makakatalab sa akin ang iyong sandata! (then he uses Mira's own sword to throw her downward as she tightly hold it)
Malakas na naitapon ni Habagat si Mira pababa ngunit nabawasan ng kanyang mga pakpak ang tulak ng pwersa. Kaya nagawa niyang makalapag ng ligtas habang nakaluhod siya ng bahagya, at nakalapat sa lupa ang kaliwa niyang palad.
Habagat: ..... (as he bouncing midair twice using his left foot, then use accelaratiò to descend too fast at Mira's direction)
Mira: Hindi. (as she stand quickly to intercept him with a double-handed sword's swing)
Habagat: hmp! (he blocked Mira's blazing sword using his left elbow)
Mira: ..??! (as she got pushed 10 steps backpedaling)
Gumamit ulit ng accelaratiò si Habagat patungo kay Mira. Kaya tiniklop niya ang kanyang mga pakpak upang takpan ang harap na bahagi ng kanyang katawan.
Mira: "blazing wings, shield of flame! (as the fire ignited around her that fortify her defense)
Habagat: "disaster fist, cladinus!" (as he strongly punch her)
Lumusot sa depensa ni Mira ang suntok ni Habagat. Kaya napuruhan nito ang kanyang katawan, at tumilapon siya sa gubat na 15 steps ang layo mula sa dalampasigan.
Lira: Mira! (she exclaim)
Bumangga si Mira sa malaking puno ng kahoy, at nasandal ang ulo niya dito habang bumalik siya sa default niya na gayak pandigma.
[ Cladinus - isang espesyal na suntok ni Habagat kung saan limang beses na pinalakas ng mahika ang kanyang kamao. Kaya nakapagdulot ito ng matinding pinsala sa depensa at katawan ng kalaban. Subalit mayroon itong 10 minutes interval bago magamit ulit sa pagsugod. ]
Lira: Bakit hindi ako makagamit ng mahika? Pero kailangan ko pa rin tulungan si Mira. (then she stand slowly)
Ngunit bago pa man nakatayo si Lira ng tuwid ay biglang sumulpot si Habagat sa kanyang harapan sabay patama ng kaliwang tuhod nito sa sikmura niya. Kaya tumilapon si Lira at bumagsak sa may buhangin ng dalampasigan.
Habagat: Tssk! (as he walk too fast like a sanguine towards Lira's direction)
Pagkatapos ay pinulot ni Habagat si Lira mula sa pagkakabagsak sa pamamagitan ng paghawak sa leeg ng huli, at iniangat ang katawan nito sa ere.
Lira: ... (as she hold Habagat's left wrist that currently grab her neck)
Habagat: Hindi kayo karapatdapat na mapaslang sa aking mga kamay dahil pawang mahihina kayo. Kaya lang, isa akong brashta na hindi bumubuhay ng kalaban. (then he cast a lethal ball of wind on his right palm to finish her, but..)
Amihan: "shine, flare of light!" (as she aim to directly hit him)
Habagat: Huh!? (then he advertently push Lira away, as he quickly step backward to avoid the attack)
YOU ARE READING
Encantadia: The Revival Of Amihan
AventurăAfter her relative absence during the remaining part of the TV series, Amihan is back to save the Encantadia from advancing apocalypse. In ancient times, seeress Erenia had transferred all her visions of the future inside the magical artifact called...