Chapter 24: Curse | Kiss Of Sword

631 14 2
                                    

Nang malaman ni Amihan mula kay Hina ang kinahinatnan ni Ybrahim ay agad niya itong pinuntahan sa lupain ng mga bandido upang harapin. Samantala, nakabalik na si Tana sa Balaak ngunit dismayado si Bathalang Arde sa kanya dahil sa mga nangyari.

Arde: Binigo mo ako, Tana. Bakit hinayaan mo na makuha mula sa iyong mga kamay ang aklat ng mahika?!

Tana Hindi na mauulit sa susunod.

Arde: Paano mo maipapangako sa akin na hindi ka na muli pang mabibigo?!

Tana: .... (she use magic to remove her left eye)

Mithara: Bakit mo ginawa yan? (she calmly asked)

Tana: Hindi na ako muli pang mabibigo. (while stretches her left arm forward, then crush her eyeball into pieces as token of promise)

Arde: Aasahan ko ang pangako na yan. Dahil sa susunod na mabibigo ka. Tinitiyak ko sa'yo na maglalaho ka patungo sa kawalan.

Tana: ... (she use another magic to ease the pain of her damaged eye)

Arde: Mithara! Ipadala mo na si Tana sa dungeon na matatagpuan ang lagusan sa ibabaw ng bulkang Lavanea.

Mithara: Masusunod, Arde. (then she use her staff powered by void crest to create a blackhole portal)

Arde: Umalis ka na, Tana.

Tana: .... (she step inside the blackhole portal, then it quickly disappear)

Mithara: Hahayaan nalang ba natin na mapasakamay ng ating mga kalaban ang aklat ng mahika?

Arde: Huwag kang mag-alala, Mithara. Hayaan mo lang sila sapagkat hindi nila batid ang panganib na maaaring idulot ng mga mahika na napaloob sa nasabing aklat.

Mithara: Subalit yung Enchanté ng kidlat na nakalaban ni Tana ay tila alam niya ang lahat tungkol sa aklat, at kahit hindi pa niya ito nahawakan ay kabisado na niya gamitin ang mga mahika nito. Sino ba ang nilalang na yun?

Arde: Hindi ko rin batid ang kanyang pinagmulan o saang panig siya kumakampi. Ngunit kinakalaban din niya ang luntaei. Isa pa, hindi siya nakaligtas sa panganib na idinulot ng deus extract sa kanya. Kaya tinitiyak ko na ang labis na paggamit ng mga mahika na ekrohan ang maglagay ng kanyang buhay sa alanganin.

Mithara: Tama ka, Arde. Napinsala ang kaliwa niyang braso dahil sa ginawa niya. Pero alam na ng luntaei ang tunay na nangyari kay Ybrahim nang dahil din sa kanya.

Arde: Ngayon malalaman na natin. Kung ano ang gagawin ni Amihan sa oras na makaharap niya si Ybrahim.

Flashback:

Ito ay nangyari nang magising nalang si Ybrahim sa Balaak.

Ybrahim: Tanakreshna! Nasaan ako? (he whispered, then he slowly stand firmly)

Arde: Maligayang pagdating sa Balaak, Ybrahim.

Ybrahim: Ikaw ang bathala na dating kapanalig ni Ether at Hagorn. (speak with shaking voice while he get stunned because of fear)

Mithara: Yumuko ka sa panginoon ng Balaak, nilalang.

Ybrahim: Isa lang ang kinilala kong panginoon. Walang iba kundi si Bathalang Emre. Kaya kailanman man hindi ako yuyuko sa Bathala ng Balaak. (as he tried to fight his fears)

Arde: Matapang ka. Ngunit ramdam na ramdam ko ang labis na takot sa iyong dibdib na pilit mong nilalabanan. Huwag kang mag-alala dahil mawawala din yan pagkatapos ng gagawin ko sa'yo.

Ybrahim: Ano ang balak mo? (as he felt too scared)

Arde: Malalaman mo rin. (then he use his power to carve the dark tattoo called suru crest in Ybrahim's palm)

Encantadia: The Revival Of AmihanWhere stories live. Discover now