Binigyan ni Tana ng katauhan at buhay ang isang espada bilang si Selfira gamit ang ekrohan majik na full personality enchantment o plenus persona para labanan sina Mira at Lira. Ngunit agad naman itong natalo ng dalawang sang'gre sa tulong ng pinagsama nilang taal na kapangyarihan. Pagkatapos ay lumitaw si Tana sa kanilang harapan upang isagawa ang tunay nitong pakay. Sila ay nasa isang patag at bukas na lugar na matatagpuan sa Silangang Lireo na walang anumang mga puno sa paligid.
Tana: Mira at Lira. (she speak with empty facial expression)
Lira: Bakit kilala mo kami? Sino ka ba? (she asked)
Mira: May kakaiba sa kanya.
Lira: Tama ka, beshie. Ang boring ng face niya. Para siyang isang babae na walang pakiramdam.
Wantuk: Sang'gre Lira! Siya ang nilalang na humarang sa amin ni Rama Ybrahim. (while he quickly approaches to Mira and Lira)
Lira: Ano?! Nakakatiyak ka ba na ito nga ang nilalang na yun, Wantuk?
Wantuk: Hindi ako maaaring magkamali. Kitang-kita ng aking dalawang mata kung paano niya pinaslang ang kasama naming mga kawal.
Mira: Kung ganun. Nasa ating harapan na ang nilalang na ating hinahanap.
Lira: Tama. Kaya bumalik ka na ng Lireo, Wantuk. Salamat sa iyong tulong.
Wantuk: Sige mga sang'gre. Pero mag-iingat kayo sa kanya. (then he run immediately going back to Lireo)
Lira: Ikaw! Nasaan si itay?
Tana: ... (without saying anything, she cast a small magic seal on top of her index finger)
Lira: Sumagot ka! Anong ginawa mo sa kanya? (as she desperately demand an answers)
Ngunit hindi nagbigay ng kahit na anumang sagot si Tana kay Lira. Sa halip umatake ito.
Tana: "gaisté enchala, seal of fate!" (while quickly aiming her fingers to Lira's forehead as she throw the magical seal at her)
Mira: Lira! (as she quickly push her away)
Dahil sa malakas na pagtulak ni Mira kay Lira ay bumagsak ang huli sa lupa. Ngunit siya naman ang natamaan ng seal of fate sa noo kaya hindi na siya makagalaw.
Lira: Mira! (as she quickly stand to help her cousin)
Ngunit naharangan si Lira ng apoy na biglang sumulpot sa paligid nina Mira at Tana. Pagkatapos ay isinamo ng huli ang aklat ng ekrohan sa kanyang kanang kamay upang ikulong si Mira dito.
Tana: "Mira. Inuutusan kita na pumasok sa loob ng aklat ngayon din" (then the book of magic glow as well as the seal of fate at the top of Mira's forehead)
Kuminang ang buong katawan ni Mira bago ito tuluyang pumasok sa loob ng aklat. Nang makumpleto na ang lahat ay tiniklop ni Tana ang pahina nito.
Lira: Mira! (as she fall into the ground with her knees)
Tana: Ikaw ang susunod. (then she create another small magic seal at the top of her index finger)
Subalit bago naihagis ni Tana ang seal of fate patungo sa noo ni Lira ay isang bola ng kidlat ang tumama sa kanya, at nagkaroon ng napakalakas na pagsabog.
Tana: ... (coughing while being concealed by a swirling dust)
Hina: Tama lang ang aking pagdating. (as she appeared at Lira's side out of nowhere)
Lira: Avisala Eshma. Ngunit sino ka? (as she pick herself up)
Hina: Mamaya ka na magtanong. Umatras ka muna.
YOU ARE READING
Encantadia: The Revival Of Amihan
AventuraAfter her relative absence during the remaining part of the TV series, Amihan is back to save the Encantadia from advancing apocalypse. In ancient times, seeress Erenia had transferred all her visions of the future inside the magical artifact called...