Dahil sa pagtutulungan nina Hina at Lira ay nagawa nilang kunin ang aklat ng mahika mula sa kamay ng Ajinde Brashta na si Tana.
Tana: .... (she look at her right hand, as she noticed that her fingertips are slowly reduce to nothingness)
Nawala na kay Tana ang aklat ng ekrohan na nagbigay proteksyon sa kanya bilang isang Ajinde. Kaya hindi na siya maaaring magtagal pa sa ibabaw ng Encantadia dahil tuluyang maglalaho ang kanyang ivtre kung gagawin niya yan.
Tana: ... (she quickly disappear going back to Balaak)
Lira: Umalis na siya. Pero sino ba ang nilalang na yun?
Hina: Siya si Tana. Ang enchantě ng apoy.
Lira: Tana pala ang kanyang pangalan. Teka lang. (as she suddenly remembered her loved ones inside the book)
Hina: Ano? (she smile while looking at Lira's face)
Lira: Di ba sabi mo ay papakawalan mo si Mira at itay mula sa loob ng aklat kung makukuha natin ito.
Hina: Poltre. Subalit wala akong sinabi na ganyan. (as she take five steps ahead of her)
Lira: Kung ganun. Niloko mo lang pala ako?
Hina: Eh, ano ngayon? Tanga ka kasi. (then she smirk, as she looks back to Lira)
Lira: Sinungaling ka! Hindi ako dapat nagtitiwala sa'yo! (as she gets angry, then felt some regret and dismay)
Hina: Salamat pala sa iyong tulong. Kaya napasakamay ko ito. (while playfully showing the book to Lira, then she disappear)
Lira: Bumalik ka dito! Pakawalan mo si Mira at Itay! (she scream in tears like a hopeless diwata begging some mercy)
Northern Sapiro
Nang makarating sa hilagang bahagi ng Sapiro ang tatlong magkakapatid na Sang'gre ay may nakita silang babae na inatake ng dalawang tulisan. Gusto kasi nakawin ng mga ito ang dala niyang pagkain at kagamitan. Nilabanan ni Pirena ang mga ito. Kaya kumaripas sila ng takbo palayo dahil sa takot at hindi na bumalik.
Alena: Ayos ka lang ba?
Babae: Maayos lang ako, mahal na Sang'gre. Kung hindi kayo dumating. Baka may masama ng nangyari sa akin. Kaya maraming salamat sa inyong tatlo.
Alena: Walang anuman.
Danaya: Hindi ligtas para sa'yo ang maglakad ng mag-isa dito. Dahil maraming masasamang loob ang pagala-gala sa lugar na ito.
Babae: Binantayan ko kasi itong dala namin habang namimitas ng prutas ang aking asawa di malayo mula dito.
Alena: Gusto mo bang ihatid ka namin sa kinaroonan niya? Para masiguro natin ang iyong kaligtasan.
Babae: Hindi na kailangan mga Sang'gre. Dahil nandito na siya. (as her husband has arrived)
Pirena: Mabuti naman. Kung ganun.
Danaya: Nawa'y gabayan kayo ng bathalang Emre sa inyong paglalakbay, at sana makarating kayo sa inyong paroroonan ng ligtas.
Pirena: Mag-iingat kayo mga Sapiryan. Baka matuklaw kayo ng ahas sa daan.
Babae: Kayo din. Mag-iingat kayo mga diwata. Maraming salamat sa lahat. (she bow down, then her husband too)
Pagkatapos ay nagkahiwalay na ang dalawang pangkat ng landas. Isang kilometro ang layo mula sa lugar na yun ay narating nila ang isang tribu ng Sapiro na naging biktima ng karumal-dumal na pamamaslang ni Celestia Sanctre.
YOU ARE READING
Encantadia: The Revival Of Amihan
AdventureAfter her relative absence during the remaining part of the TV series, Amihan is back to save the Encantadia from advancing apocalypse. In ancient times, seeress Erenia had transferred all her visions of the future inside the magical artifact called...