Chapter 26: Facing Old Nemesis

420 15 0
                                    

Ginamit ni Hina ang mahika na universo me imperium upang tulungan sina Mira at Lira na makontrol ang taal nilang kapangyarihan. Kaya magkasabay na nawalan ng malay ang dalawa at nahiga sa lupa. Makalipas ang isang oras ay nagising na rin sila sa wakas.

Mira: Anong nangyari? (as she get up, then she touch her right shoulder)

Lira: Ang sakit ng ulo ko. Tila ang daming bagay na pumasok sa aking isipan. (as she get up too, then she knock her head)

Hina: Yan ang pahiwatig na nagsimula ng umepekto ang mahika.

Lira: Kung ganun. Ganito pala ang mangyari.

Mira: Pakiramdam ko. Kaya ko na kontrolin ng ganap ang taal kong kapangyarihan, at tila alam ko na ang lahat ng aking kakayahan sa pakikipaglaban.

Lira: Ako rin, beshie. Ang galing nun, ah.

Hina: Tumayo na kayo jan. Oras na para tanggalin ang mga pulseras na suot ninyo.

Lira: Masusunod po.

Tumayo sina Mira at Lira, tapos sabay nilang tinanggal ang mga pulseras na bigay sa kanila ni Bathalumang Cassiopea.

Lira/Mira: Ahhh. (as they felt a strong innate power runs through their veins and entire body)

Lira: Nakakatuwa naman. Nagawa ko ng padaluyin ang hangin sa buo kong katawan nang hindi nahihiwa nito. Alam ko na rin ang nakatagong anyo ng aking sandata. (as the wind swirl around her)

Mira: Hindi na rin ako tinupok ng sarili kong apoy. (as she watch her right hand closely, then ignite it with a flickering flame)

Hina: Gaya ng inaasahan. Hindi talaga ako nagkamali sa kanilang dalawa. (she whisper)

Pinaliyab ni Mira sa buo niyang katawan ang malakas na apoy, at unti-unting nabuo ang dalawang metallic blazing wings sa kanyang likuran. Ito ang Firaga Diu armor na magpapalakas sa lahat ng attributes ni Mira lalo na pagdating sa atake at depensa. Nanatili pa rin ang default armor niya ngunit may nadagdag na laso sa kanyang dibdib - ito ay binubuo ng dalawang maliliit na pakpak na nakakabit sa hugis puso na scarlet kristal. Mayroon din siyang dalawang maliliit na mga pakpak sa magkabilang lower calf niya na susuporta sa blazing wings para sa kanyang paglipad.

Lira: Ang galing mo, beshie. May pakpak ka na. Ibig sabihin ay kaya mo ng lumipad.

Mira: Hindi lang paglipad ang kaya kong gawin gamit ang gayak na ito. Kundi marami pa.

Hina: Magaling, Mira. Simula ngayon, nararapat lamang na tawagin kitang Tiyana.

Mira: Anong ibig sabihin ng Tiyana?

Hina: Ang kahulugan ng Tiyana ay matayog na reyna sa nag-aalab na lupain.

Lira: Wow. Ang galing, nakakainggit ka naman, beshie. Sana meron din akong pa ganyan. (she playfully said)

Hina: Meron ka rin, Lira. Sandali lang, pag-isipan ko pa. Uhm...ano nga ba? (she tease her)

Lira: Dali-dali. Excited na akong malaman. (she mischievously said)

Hina: Uhm...Huwag nalang. Wala akong maisip, eh. (she smile at her)

Lira: Ayy! Ang daya mo naman.

Mira: Hindi naman bagay sa akin na tawaging Tiyana. Dahil wala pa akong napatunayan sa aking sarili.

Hina: Patunayan mo na isa kang tunay na Tiyana. Isipin mo, ano nga ba ang katangian ng isang reyna? Maging ikaw din Lira. Katulad ni Mira ay husayan mo rin para balang araw ay maipagmalaki ninyo ang inyong mga sarili sa lahat. (she response in deep serious tone)

Encantadia: The Revival Of AmihanWhere stories live. Discover now