Chapter 38: Excedi Mode! Merfolk

240 10 5
                                    

Naging ganap ang kapangyarihan ng banal na brilyante ng liwanag matapos naibigay ni Jinra kay Amihan ang nahiwalay na tapyas nito. Kaya nakabalik ang luntaei sa laban na mas makapangyarihan, at nagawa niyang puruhan si Alon sa isang atake lang. Ngunit ginamit ng enchantè brashta ang dugo na nagmula sa mga sugat nito upang pakawalan ang kanyang excedi.

[ merfolk – ito ang excedi form ni Alon kung saan naging green-skinned mermaid ang kanyang buong wangis na may humahabang kamay, at nanglilisik na pulang mga mata. Dahil sumanib sa katawan ni Alon ang trident na eskilon, napunta sa dibdib nito ang green orb ng kanyang sandata. Ngayon ay lagpas na sa kanyang limitasyon ang magical na lakas ni Alon, at nagkaroon siya ng kamangha-manghang detection ability na kung tawagin ay sonarè o echolocation – ang kakayahang masagap at matunton ang kinaroonan ng isang nilalang sa pamamagitan ng soundwaves, vibration at anumang tunog na mabuo mula sa kanilang mga paggalaw. Kaya malaki ang kaibahan nito sa sensura ability ni Amihan, dahil hindi ito umaasa sa bulong ng hangin para makasagap ng iba’t-ibang aura at presensya. ]

Amihan: Ito pala ang iyong excedi. (as she levitate downward while waving her golden wings)

Alon: Grrr.. (then she use dashing wave to instantly propel herself forward)

Nakarating agad si Alon sa harapan ni Amihan sabay saksak ng kanan niyang kamay. Ngunit gumamit ng esintra ang huli para umiwas at sumulpot siya sa likuran ni Alon para sa kanyang kontra-atake. Kaya lang nasagap siya ng sonarè nito dahil sa tunog na likha ng esintra sa mismo niyang paglaho at paglitaw.

Alon: … (swing her left hand behind her back to hit the luntaei)

Amihan: Tanakrr..! (as she quickly blocked Alon’s hand instead using her shield out of instinct)

Humaba ang kaliwang braso ni Alon na katulad sa isang galamay, kaya naitulak niya si Amihan ng labin-limang hakbang.

Amihan: Hindi ko maintindihan kung paano niya nahulaan ang aking pagsugod. Seguro nagkataon lang. (then she use esintra once again to appear at Alon’s most unperceivable blindspot)

Alon: … (she preemptively fires water beam at the exact angle where the luntaei has expectedly pop-up)

Amihan: Nanaman! (as she quickly dodge the beam, then use reverse air dash to pull back)

Alon: … (she dip her two hands in the water to manifest something)

Amihan: Ano ang gagawin niya? (as she closely observe on what’s Alon has currently doing)

Sumulpot mula sa ilalim ng tubig ang mga magical torpedo patungo sa kinaroonan ni Amihan.

Amihan: Baliwala yan! (then swing her sword in the open space to unleash air shockwave)

Nagawang pasabugin ni Amihan ang mga magical torpedo dahil sa pagtama ng shockwave dito, subalit hindi lahat. Mas marami sa mga ito ang patuloy pa rin sa paglipad papunta sa kanya.

Amihan: Pashnea! (as she noticed the remaining magical torpedoes has escaped from the swirling smoke)

Gumamit siya ng esintra para lumayo ng limampung hakbang mula sa paparating na mga torpedo habang nasa ere. Tapos binago niya ang wangis ng kanyang sandata, at ginawa niya itong pana para magpakawala ng isang palaso.

Amihan: “duschen pfeile, dispersiòn!” (as she command the single arrow to duplicate itself)

Dumami ng daan-daang beses ang palaso at isa-isa nitong natamaan ang lahat ng mga magical torpedo. Kaya nabalot ng usok ang lugar na pinangyarihan ng mga pagsabog. Pagkatapos ay binalik muli ni Amihan sa anima sword ang kanyang sandata, at nagpakawala siya ng flare of vengaluz na pinalusot niya sa makakapal na usok papunta kay Alon. Ngunit gumamit ng drifting evictus ang huli para iwasan ang nasabing atake. Sinubukang muli gamitin ni Amihan ang esintra at sumulpot siya sa likuran ni Alon. Subalit pinatamaan siya nito ng napakalakas na aqua blast na nagawa din niyang iwasan, at gumamit siya muli ng reverse air dash upang dumistansya kay Alon.

Encantadia: The Revival Of AmihanWhere stories live. Discover now