Chapter 13

1.5K 38 0
                                    

Tinitigan ko ng mabuti ni Janice.

"Why would i do that?" I look puzzled. Anong dahilan niya?

"Travis needs you" simple niyang sagot.

"Kung pinakiusapan ka niya--

"No" putol niya sa sinabi ko "i'm saying this dahil 'yun ang totoo" direkta niyang sinabi. Bakit niya sinasabi sa akin ito? Ganito na ba talaga sila ka-close ni Travis para manghingi ng ganitong pabor? Sa sinasabi niya parang ang sama kong kaibigan na wala akong kwenta.

"My decision is final. Kung 'yun lang ang sasabihin mo, aalis na ako" tsaka ako umambang tatayo.

"I thought best friend ka'yo pero parang hindi niyo naman talaga kilala ang isa't-isa, you want to go not because gusto mong tumayo ng mag-isa, it's because you are in love with your best friend at gusto mong umalis dahil..."

"Stop it!" Nanlaki ang mga mata ko sa narinig ko. "Hindi na importante kung ano man ang nararamdaman ko"

"Because you are scared!" Sigaw ni janice.

Napatingin yung mga tao sa paligid.

"Just like you!" Balik ko sa kanya.

"Hindi ba natakot ka din na iwan ka ng boyfriend mo? That's why lumapit ka kay Travis para pagselosin ang boyfriend mo o dahil gusto mo talagang layuan ka na ng boyfriend mo dahil iba na yung mahal mo?" Nanlaki yung mata niya sa sinabi ko. Yeah you heard it right.

He had an affair. Nagpa-investigate ako. Tinitignan ko lang naman kung nagsasabi ng totoo si janice. Kay Travis ako may tiwala pero kay janice wala.

Totoong nanlalaki siya. At pati si Travis niloko niya.

"You liar! Huwag mong ibahin ang usapan!" Galit na sabi nito.

Nagbubulungan ma yung mga tao sa paligid namin, i have to leave.

"Based on my investigations, it wasn't a lie" mahinahon kong sabi.

Tumayo na ako at umalis, naiwang nakanganga si Janice. She never expect na ipapa-investigate ko siya. It should be one of my top secret pero dahil wala na akong mailabas kaya nasabi ko iyon. I'm not sorry sa sinabi ko dahil alam kong mali siya, mali ang manggamit ng tao.

Ilang-araw na din ang nakakalipas... hindi na din ako pumapasok ng school, alam na ng mga teachers ko na aalis na ako. Three days nalang hello korea na ako.

For sure alam na ni Travis kung kailan ang alis ko kaya text siya ng text at tawag din siya ng tawag pero hindi ko sinasagot.

Wala na akong ibang magawa sa bahay gusto kong lumabas. Maya-maya tumawag si yaya.

"Ma'am may bisita po kayo sa baba"

"Sino daw po?"

"Teka ma'am..." tapos inisip ni yaya yung pangalan makakalimutin kasi ito sa name "kian?... chan?..." sabi nito habang iniisip mabuti.

"Shaun po ba?" Saad ko

"Opo! Siya nga po!pasensya na ma'am alam niyo naman ako" Natuwa naman si yaya berna.

"Okay lang yaya, wait lang po kamo" tapos bumaba na ito.

Pagbaba ko nakita ko si Shaun, gwapo pa rin.. hindi ko pa nadefine si Shaun physically right?

Well... ito na..

Imagine si Daniel Matsunaga? Well.. hindi siya ganun...

Joke lang! Haha

Ito na seryoso.. Yung height ni Daniel same lang, maputi siya, smooth skin parang pang korean tulad ni Jang Geum Suk. Ang ilong pointed! Perfect! Mapula ang labi, fit ang katawan. Boy next door and outfit at boom! May flowers! Teka na wait....

Flowers! Valentines na agad??

Nakangiti siya ng sinalubong ko. Nakakasilaw ang mga ngiti niya.

"Kamusta Red?" Bati nito.

"Ahm.. okay naman.." inabot niya yung bouquet ng white roses. Tinanggap ko naman.

"Wala pa mang valentines pero may flowera na ako, thanks Shaun" ngumiti ako sa kanya, pero siya namula. Alam ko... ang puti niya kaya.

"Pero aalis ka na.." agad niyang iniba ang usapan.

"Yeah, three days from now" malungkot kong sabi.

"Ang bilis naman Red, pwede bang huwag ka ng umalis?" Malungkot na tanong nito.

"Nakaset na ang lahat, sorry shaun" yumuko ako. Bumuntong hininga naman ito.

"I guess, hindi na kita maliligawan" nahihiyang sabi nito. Natulala ako.

"Huh?" Kunyari hindi ko narinig. Hindi lang kasi ako makapaniwala.

"I like you Red, matagal na... kaya nga ng malaman kong aalis ka na, agad akong pumunta dito. Sorry kung nabigla kita"

Nakanganga pala yung bibig ko kaya tinikom ko na.

"Sorry Shaun, hindi ko alam na may gusto ka pala sa akin, akala ko kasi..."

"Akala mo mabait lang talaga ako?"

"Hmmm.. oo, parang ganun na nga? Bakit hindi ba?"

"Hindi naman sa ganun.....Alam kong wala kang nararamdaman para sa akin, pero gusto kong malaman mo na gustong gusto talaga kita Red and i hope in the future magkapag-asa ako sa'yo kung sakali man na magkita ulit tayo at same na single pa rin tayo, you know?"

"I'm sorry shaun pero sa tingin ko hindi ko pa masasagot yan sa ngayon" lumungkot ang itsura nito "pero kung sakali mang maging ganun nga, sa tingin ko wala namang mali kung papayag ako, mabait ka naman sa akin" nahihiya ako kay Shaun. I know what he feels. Kung kaya lang bang turuan ang puso ng mamahalin bakit hindi?

"I understand, salamat Red" napayuko ito. May naisip naman akong idea.

"Pero today, babawi ako sa'yo para naman may good memories tayo bago ako umalis, okay lang ba sa'yo kung ngayon nalang natin gawin yung invitation mo na pagyaya sa'kin sa labas, let's call it a Shaun and Red special day together?" Naguluhan siya sa una pero naunwaan din niya agad. Napansin kong umaliwalas naman ang mukha nito.

"Ready ka ba?" Tanong ko.

"Si Red na ang nagyaya makakatanggi pa ba ako?" Masayang sabi ni Shaun. "Tsaka minsan lang ang ganitong pagkakataon"

"Game?" Tanong ko ulit.

"Let's go!" Bakas sa mukha ni Shaun na excited siya.

-------------+++++++----------------------------------

ShaunPlusRed Moment! :) Yihee!

Next chapter ang valentine treat ko sa inyo.

Sana okay na sa inyo ang ShaunPlusRed Moment.

Tsaka na si TravisPlusRed hurt pa sila sa isa't-isa eh.

When i fall in love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon