Chapter 1

5.2K 59 2
                                    

"Red!" Sigaw ni Travis habang papasok ako ng gate ng school. Intrams namin ngayon sa Brylle High.

First year pa lang kami at siya ang first puppy love/crush ko. (Ang landi ni Red! XD)

Hindi ko siya gaanong marinig dahil sobrang ingay sa campus.

Tumakbo siya palapit sa akin, and it just remind me na nasa likod ko pala ang kotse namin nasa loob ang buong pamilya ko.

Nilingon ko muna ang sasakyan namin na mabuti nalang at umalis na sa likod ko dahil magpa-park pa nga pala sila. Baka asarin na naman nila ako about kay Travis.

Alam mo 'yung feeling na di mo alam kung anong gagawin mo kapag nakikita yung crush mo? Well, ganon ako now.

"Travis!" Alangan kong sagot

"Ang ganda mo naman Red!" Mangha na sabi nito.

I'm wearing 1 and 1/2 inches na white with green lace na palda, green fitted shirt at white converse na may heels. Cheerdancer pala ako, lahat kailangan maki join kaya ayun no choice. Kung hindi ka kasi sasali its either lalaban ka sa sports or sasayaw ka.

"Thanks Travis! Goodluck sa basketball game mo later!" Tsaka niya ko hinalikan sa pisngi. Hindi ko alam kung bakit niya ginawa yun. Pero, natulala ako at hindi ko na narinig yung sinabi niya.

"Basta mamaya, see you!" Tsaka siya umalis at kumindat.

Pumunta na kami sa kanya kanya naming group at naghanda na.

Let the battle begins!

*go freshmens!

*go sophomores!

*go juniors!

*go seniors!

Kanya kanyang sigaw nag lahat, nakakakaba! Pero mas nakakakaba na baka nakita ako ng parents kong kasama si Travis! Lagot ako kay daddy.

Hala! Lagot! Nanonood sila.

Kami na ang naunang nagperform. Todo ngiti kaming lahat habang sumasayaw. Nakikita ko sila nanay sa gilid na masayang nanunuod. Si Travis naman nakatingin lang sa akin at nakangiti. Nakakalusaw.

Sa huling stunt namin ako ang nasa itaas.

*Go freshmen!* sigaw namin habang ako ang nasa itaas.

Okay na sana ang lahat pero ng makita kong tumalikod si Travis parang nanghina ako at na-out balance.

Napasigaw silang lahat, kaya nakita kong lumingon ulit si Travis.

Nasalo ako ni Shaun kaya okay lang ako. Pero si Travis mukhang galit at tumalikod na ulit.

Nagpalakpakan na ang lahat tsaka sumunod na ang sophomores.

"Ayos ka lang ba?" Sorry hindi kita nahawakang mabuti, sabi ni shaun.

"Ayos lang ako, don't worry. Habang tumitingin kung saan nagpunta si Travis" timingin na ako dito ng hindi ko siya mahanap.

" sigurado ka?"

"Ayos lang ako shaun, kasalanan ko din naman, sige una na ako" sabi ko bago tumalikod.

"Te-teka red!"

Lumingon ulit ako.

"Bakit?"

"Pwed ba kita mayaya lumabas?"

Natulala ako sa sinabi niya. First time ito ever! Pwera nalang kung ico-consider ko yung mga pagyaya ni travis na sapilitan na kumain kami sa labas.

"Ano kasi---

"O-okay lang naman kung hindi pwede, hehe" nahihiyang sabi nito "naiintindihan ko"

"Red!" Sigaw ni daddy, napatingin kami sa gilid.

Nag-sign naman ako na wait lang.

"Okay lang, sige kita kits nalang sa awarding later, bye!"

"Teka...Ahm... kasi... hmmm... pag-iisipan ko" nahihiya kong sabi. Syempre kailangan ko munang tanungin ang parents ko kung pwede.

"Talaga? Thank you!" Sobrang tuwa nito. Napahawak siya bigla sa kamay ko, sabay kaming nagulat sa ginawa niya.

"Sorry... sige see you later!" Tsaka umalis na siya.

Lumapit na ako kila nanay.

"Ano 'yun huh?" Pang-aasar ni nanay.

"Ano po niyayaya niya po ako kumain sa labas, pero hindi pa naman po ngayon, pwede po ba yun?" Takot kong tanong.

"Is he asking you for a date?" Tanong ni nanay.

"Naku hindi po, kain lang sa labas" sabi ko. Hindi naman niya sinabing date eh. Pero baka date na nga yun.

"Let me know him first" seryosong sabi ni daddy.

"O-okay po"

"Teka where is Travis? I thought kasama mo siya? He's heading towards you kanina eh"

"Po?" Hindi ko po siya nakita.

"Hmmm, maybe he went somewhere else, come on lets sit over there" tsaka kami pumunta sa mga bleachers.

Kilala nila si Travis, lagi kasi akong hatid sundo nito. Anak siya ng bff ni nanay. Ninang ko din pala. Kahit medyo malayo bahay niya samin hatid sundo niya pa rin ako. Ang bait niya di ba? Hihi

"Pero teka, asan na nga ba 'yun? Hmmm" bulong ko, nag dial ako ng number niya pero out of coverage area siya. Nagtext nalang ako.

"Where are you?" Txt ko sa kanya.

"I'm here with my girlfriend"

Nasaktan ako sa reply niya, pero alam ko hindi totoo yun.

"What? Your lying, right? Wala ka naman niligawan"

"Akala mo lang yun, nandito ako sa room natin ipapakilala ko siya sa'yo"

No freaking way, sabi niya wala siyang nililigawan kaya impossible. Meron daw siyang gusto pero secret crush lang daw 'yun.

"Okay, i'll go there"

Pupunta ako para malaman ang totoo, pero parang sinasabi sa kin na wag na akong pumunta.

"Punta lang po ako kay Travis nasa room daw po siya eh" paalam ko.

"Okay, you take care dear"

Tumango ako tsaka umalis na.

Nagmadali akong pumunta sa room namin, malapit lang naman, and yes, classmate ko nga pala si Travis.

Walang tao sa corridor kaya mabilis akong nakapunta, dati kasi puno ito ng mga nagkukwentuhang students.

"Stop it!" Narinig kong sigaw ng lalaki sa.... loob ng room namin. Pero mas kinabahan ako sa boses dahil kilala ko ito kung kanino.

Hindi muna ako nagpakita tsaka dahan dahang sumilip sa loob, sakto naman at bukas ang pinto at bintana.

Ayaw ko sana pero ayokong palampasin ang pagkakataong di makita ang taong nasa loob.

Pagsilip ko,.......

They were kissing each other....

Nakapikit pa 'yung babae at nakahawak sa braso ng lalaki.

Pero mas nakakaluha 'yung alam mo kung sino 'yung kahalikan ng babae.

Travis......

I hate you!

When i fall in love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon