CHAPTER 10

21 11 1
                                    

Nakatulala akong nakatitig sa kisame habang mahigpit ang kapit sa comforter. Madaling araw na ngunit hindi parin ako makatulog. Umakyat na ang pinsan ko kanina ilang minuto lang ang makalipas nang makaalis ang damuho. Naka ilang pang aasar pa siya sa akin bago nakatulog.

Hanggang ngayon ay hindi parin ma digest nang utak ko ang lahat nang nangyari lalo na sa pagitan namin nang damuho. Parang sobrang bilis na pakiramdam ko ay na pass forward ang mga pangyayari.

Napapikit kong binalikan ang una naming pagtatagpo.
Kung tutuusin kahapon palang ang una naming pagkakakilala at talaga namang sobrang kahihiyan ang dinanas ko dun.

"Nakakainis naman!" na bubwisit sa sariling sigaw ko nang maalala  ang nangyari kahapon ngayon lang ako tinablan nang hiya at talaga namang nakakakilabot na inis ang naramdaman ko sa aking sarili.

"Ano naman kayang pang iinsulto sa akin nang magulang ko na sinasabi sa kanya?!" frustrated na tanong ko sa aking sarili.

Tumunog ang cellphone nang pinsan ko sa bedside table at natatakot ko itong tiningnan.
Patay! Paano kung ang magulang ko ito. Lagot ako pag nagkataon na malaman nila na tumakas na naman ako sa bahay.

Dahan dahan akong bumangon at inabot ang cellphone nang pinsan ko.

Nakahinga ako nang maluwag nang hindi pangalan nang magulang ko ang nakalagay.

Ngunit nalilito kung binilang ang numero nasisiguro kung sobra ito.

"Kaninong numero ba to?" Naguguluhang sambit ko.

At tiningnan ang pinsan ko na mahimbing na natutulog.

Nagdadalawang isip ako kung sasagutin ko ba ang tawag o hindi.

Pagkaraan nang ilang sandali ay namatay ito. Ngunit napalitan nang text messages.

       *021378399320
      Answer my call damn it! You need  
      to give me back my cards Leonora!
    
Huh? Anong cards? Wew may hindi sinasabi sa akin ang isang to huh!

Ibinalik ko nalang ito at hindi na pinakialan pa.

At dahil na baling ang isip ko sa ibang bagay madali nalang akong nakatulog.

"Jaziahhhhhh gising naaaaaa ano baaaaaa malapit nang dumilim nakahiga ka parin! Natapos ko na lahat nang gawain ko at umulan na nang pera tulog ka parin! Naku napag iiwanan kana nang panahon naku! Gising gising din pag nagkataon girl baka matuluyan ka diyan!"

Nakakainis na litanya nang pinsan ko ang gumising sa akin kina umagahan.
Napahawak ako sa sentido ko nang bigla itong sumakit.
Napapikit at napangiti  nang ma alala na hinalikan pala ako nang damuhong iyon dito kagabi.

"Hoy ano ba! Bangon na aba! Ano pang nginiti ngiti mo diyan?! Halata ka masyado ahh" pang aasar nang pinsan ko sabay hampas sa akin nang unan.

Amputek mas lalo akong nahilo bwisit talaga ang isang to.

"Ano ba! Kanina ka pa ah! Nakakainis ka!" Ibinato ko sa mukha niya ang unan at pumasok na sa banyo para simulan ang ritwal.

Pumasok siya sa banyo habang nagsisipilyo ako.

"Magmadali ka diyan may bisita ka sa baba" sabi niya habang inaayos ang lalagyan nang skin care niya na nagulo ko.

" SINO?!" Excited na sigaw ko.

Nalunok ko pa tuloy ang bula na nasa bibig ko amputek!

*Cough *Cough

"Hoy! Ano  bang nangyari sayo? Nalunok mo ba dila mo? Bat naman kailangan sumigaw pa tssk" napapailing na aniya.

"COUNTLESS MISTAKE" by FhynexTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon