22. Torment

357 28 8
                                    

Prof. Easton's POV

So it's Red huh?

"Hoy hindi pa ba natin papatahanin yan?"-Tanong ni Jason sa amin.

"So it has something to do with red"-Sabi naman ni Drew habang nakaupo sa sofa.

"So Red dying is her biggest fear"-Sabi ni Joseph habang nakamasid kay Mira.

"Red dying... WAIT WHAT!?"-Gulat na sabi ni Sandra. Hays napaka-slow talaga.

"So may gusto siya kay Red?"-Dagdag na tanong ni Sandra. Diba ngayon lang niya na gets kahit kelan talaga.

Tumingin ako kay Penelope at Zack since mga tito at tita sila ni Red. They are just observing her like they're waiting for something maybe for her powers to come out since she still can't control it.

This is really a wonder to me. She have such powerful ability and yet she can't control it what more she's not aware of it until now.

*Boogssh*

Nanlaki ang mata naming lahat ng makita namin kung anong nangyari kay Mira. Humiwalay ang katawan niya sa kanya at lumiliwanag siya.

Pighati

Lalong lumakas ang iyak niya habang nakapikit siya. Nag-iba ang atmosphere dito sa kwarto kung nasaan kami. Lahat naging seryoso.

*Toot* *Toot* *Toot *Toot*

Napatingin kami sa pressure analyzer sobrang taas na nito ganitong ganito din noong si Red ang nandiyan.

You must be really curious now kung nasaan si Mira right? Well let me tell you.

Mira is currently inside on what we are calling Tormention Room. That room will let you face your biggest fear out of your subconscious mind. It can be physical or mental suffering. In her case it is mental suffering. Knowing that someone you love dies is really painful to the point that it will torment you.

I look at Mira again and tumahan na pala siya pero pumunta siya sa isang sulok at umupo while she's hugging her knees.

"Let's wait till she completely calm down before letting her out. The pressure is still high"-Sabi ni Zack.

Well it will be interesting.

Mira's POV

Why? Why!? WHY!?

Okay naman siya kanina bakit naman biglang ganon? Ang bata pa namin para mamatay. Full package

Wala akong ibang maramdaman kung hindi pighati. Napatingin ako sa paligid wala talaga akong ibang makita kung hindi dilim. Dilim, Darkness... Red. Naiiyak nanaman ako.

Staring out into the darkness
calmed by the blackness
I sense a presence
watching from the never ending darkness.

Biglang may liwanag akong nakita mula sa gilid ko at nakita kong may naghihintay sa akin doon.

from the safety of light,
Is it truly a guardian
It could be the reaper.. a life-force death-sweeper
awaiting my soul should I die

"Hey Ms. Croft come here or you want to be tormented more?"-Sabi sa akin ng isang babae na nandoon sa liwanag. Why does she reminds me of mark?

"Ms. Croft pumunta kana dito at lumabas kana diyan... Red is not dead we'll explain everything to you come here"-Sabi naman nung lalaking nagbukas ng pintuan.

"I'll let you talk to Red come here kakagising niya lang daw sabi ni Dr. Bailey"-Sabi sa akin ng babae

Nanlaki ang mga mata ko at agad na napatayo dahil sa sinabi niya. Naglakad ko papunta sa kung nasaan sila.

Kielldon Royal Fort Academy (School Of Magic) (ON HOLD)Where stories live. Discover now