19: Chiaroscuro

602 37 2
                                    

Author's POV

Yumanig ang lupa sa bayan ng Xelkros. Naramdaman din ito hanggang sa mga karatig bansa nila.

Lahat ay nagulat sa sobrang lakas na yanig na naramdaman nila. Nagkagulo, Nagtakbuhan, Nagsigawan ang akala nila ay lumilindol ng sobrang lakas.

Naalarma naman ang Supreme Magic Council sa naramdaman nila at inutos ng Head Director na alamin kung saan ang center nang naramdaman nilang pagyanig.

[Kielldon Royal Fort Academy]

"MAY LINDOL!"

"LUMILINDOL"

"WAG KAYONG MAG-PANIC!"

"GUNGGONG! LUMILINDOL NA NATURAL MAGPAPANIC KAMI"

"WAG NA KAYONG MAGAWAY BUMABA NA KAYO!"

Ayan ang maririnig mo sa paligid ng academy. Nagbabaan lahat kahit ang Head master at ang mga board members ay pumunta sa main field dahil open area ito.

Napansin ng head master na wala ang mga Royal Elite Council kaya itinanong niya ito.

"Mr. Adley"

"Yes Head Master?"-Sagot ng isang matandang lalaki na nasa 60's. Lumapit ito sa head master.

"Nasaan ang mga Royal Elite Council?"-Tanong ng Head Master.

Bago pa man makasagot ang matanda ay nakarinig sila ng commotion.

"TABI!"

Napatingin ang lahat sa sumigaw at nakita ang mga miyembro ng Royal Elite Council na tumatakbo habang buhat ang dalawang miyembro.

"Dr. Bailey help!"-Sigaw ni Graelyn sa doctor at sumunod naman ito sa kanya kasama ang iba pang staff sa hospital.

Nanlaki ang mata ng lahat ng makita na ang isa ay naka suot ng pulang coat na butas butas na para bang nasira sa pakikipaglaban. Hindi naman nila makilala ang isa dahil bago sa mata nila ang puting coat na may silver at golden lining na may nakalagay sa likod na symbol ng Royal Elite Council.

"Omg is that red!?"

"I don't know but...it seems like it"

"Ano kayang nangyari?"

"Nakita mo na ba na injured si Red?"

"Yung baby ko!"

"Is that aiden carrying red?"

"My god sugatan si red!"

Lalo pang nagkagulo ang lahat dahil sa nakita nila. Sinundan naman ng Head Master ang Royal Elite Council at syempre sumunod naman ang mga Board Members hoping na may makikita silang butas para mapatalsik si Mira sa academy.

[ACADEMY HOSPITAL]

"Get the stretcher and bring them inside"-Utos ng doctor na nagngangalan na dr. bailey.

Agad namang kumuha ng stretcher ang mga nurse at hiniga ang dalawang walang malay doon tsaka ipinasok sa loob ng private room.

"Now tell me what happened?"-Sabi ni Dr. Bailey sa kanila.

"It's a big mess Dr. Bailey"-Sabi ni Jessica.

"What happened to krystal? Why are you like that?"-Tanong ng isa pang doctor na nagngangalang Dr. Walton.

"She's paralyzed"-Maigsing sagot ni Mark habang buhat pa din si krystal nang pa bridal style. Hindi naman sumagot si krystal.

"What the hell did happened to Red and Mira?"

Napatingin sila sa nagsalita at nakita ang Head Master kasama si Mr. Adley.

"Mr. Adley don't let anyone comes in the hospital for the mean time. Walang lalabas at papasok at lahat ng nandito let's keep it a secret"-Utos ng Head Master. Tumango naman ang lahat at pumunta na si Mr. Adley sa pinto para harangan ito. May tinawagan siya sa communication device na hawak niya.

Kielldon Royal Fort Academy (School Of Magic) (ON HOLD)Where stories live. Discover now