6: Powerless

739 41 2
                                    

Author's POV

Naglalakad sila mira, jessica at mark papunta sa East forest ng Xelkros pero ang hindi nila alam ay may naghihintay sa kanila sa east forest.

*East Forest*

"Achu!"

"Pangtatlong beses mo na yan simula kanina"-Sabi ng isang lalaki.

"Maybe someone's talking about you"-Sabi naman ng babae.

"We're back"-Sabi ng isang lalaking dumating at sinundan ng dalawang babae.

"Where's clein?"-Tanong ng lalaking prenteng nakasandal sa puno.

"There"-Sagot ng isang babae.

"Sorry for keeping you waiting guys"-Sabi ng lalaking dumating at may hawak na papel.

"What's that?"-Tanong ng lalaking blue ang buhok.

"This? Mission for-

Naputol ang usapan nila ng nakaramdam silang may padating. Napatingin sila sa direction nito.

"Magtago kayo"-Sabi ng lalaking nagngangalang Clein.

"Bakit?"-Tanong ng isang lalaki.

"Sila Jessica at Mark siguro yan"-Sabi ni clein.

"Namalengke sila eh"-Dugtong nito.

"Gulatin natin sila hahaha"-Sabi ng lalaking blondie ang buhok. Sumang ayon naman sila maliban sa isang pula ang buhok.

"May kasama sila"-Sabi ng lalaking pula ang buhok.

"Maybe it's mira"-Sabi ng isang babae.

Hinatak naman paupo ng isang lalaking asul ang lalaking nakasandal sa puno.

"What are you doing?"-Tanong lalaking pula ang buhok.

"Shhhh!"-Sagot ng lalaking asul ang buhok habang nakatingin sa daan.

"Ayan na sila wag kayong maingay"-Sabi ng isang babae.

Natanaw na nila sila mira, jessica at mark na naglalakad. Tatayo na sana sila pero natigilan sila ng marinig ang usapan ng tatlo.

"Hey mira!"-Tawag ni mark kay mira.

"Hmm"-Sagot ni mira.

"Anong kapangyarihan mo?"-Tanong ni mark kay mira.

"K-Kapangyarihan ko?"-Tanong ni mira kay mark.

"Hmm you know you feel weird"-Sabi ni mark. Napayuko naman si mira sa tanong ni mark.

"We doesn't feel any pressure from you"-Sabi ni Jessica.

"W-Wala akong kapangyarihan"-Sagot ni mira na ikinabigla nilang lahat. Napatigil sa paglalakad si jessica at mark.

"WHAT!?"-Sabay na gulat na tanong nila Jessica at Mark.

"You don't have any ability!?"-Tanong ni Mark kay mira na nakayuko. Tumango naman si mira sa tanong niya.

Nagulat ang mga nagtatago walang nagsasalita. Tumayo ang lalaking pula ang buhok at tumayo na din silang lahat.

"Guys let's go"-Sabi nito at nagsimula ng maglakad patungo sa academy. Sinundan siya ng dalawang babae (Min and Krystal)

Napatingin naman si jessica, mark at mira sa nagsalita at nakita ang lahat na nakatingin sa kanila. Napayuko naman si mira. Nagulat siya ng may humawak sa kamay niya.

"Aiden?"-Sabi ni mira. Nginitian siya nito at ngumiti din ang lahat.

"Let's go?"-Yaya ni Aiden sa kanya at tumango siya. Naglakad na silang lahat patungo sa academy.
____________________________________

Mira's POV

Nakaupo ako sa sofa at pinapalibutan nila.

"Mira sure ka bang wala ka talagang kapangyarihan?"-Tanong sakin ni Aiden.

Oo nga pala alam nilang lahat pati ni full package alam niya din. Sinabi nila samin na narinig nila unintentionally ang usapan namin. Ang balak daw nila talaga gulatin si jessica at mark.

"Hmm"-Sagot ko at tumango. Nakayuko ako at nahihiya.  Natahimik ang lahat at napatingin ako sa kanila. Nakatingin lang sila sakin kaya yumuko ulit ako.

"Awesome! Ikaw lang ang kilala naming walang ability"-Amazed na sabi ni Lawrence.

"Don't worry"-Nakangiting sabi ni Graelyn.

"Hindi magbabago ang tingin namin sayo! Remember we're all equal"-Sabi ni Jessica at tumango silang lahat. Ngumiti ako sa kanila at ngumiti din sila sakin.

"Thank you guys!"-Sabi ko.

Naghahanda na sila para sa klase nila at ako naman nagluto na ng almusal nila.

"Krystal hindi ka papasok?"-Tanong ni Graelyn sa kapatid niya.

"Hindi"-Sagot nito habang nanonood.

"Bakit?"-Tanong ni Graelyn.

"Tinatamad ako pakisabe nalang paghinanap ako may ginagawa"-Sabi ni Krystal.

"Ikaw din min?"-Tanong ni Jessica kay min.

"Yeah"-Tipid na sagot ni min.

"Krystal, Min here's your request"-Sabi ni Clein at binigay yung papel.

"Ano yan?"-Tanong ni Mark.

"Nothing"-Sagot ni krystal at kinuha yung papel.

"Let's go"-Sabi ni Clein ng lumabas si Red at umalis na sila pero bago lumabas si Red ay tumingin ito kay Min at Krystal tsaka tumango.

"Mira can you accompany us?"-Tanong ni Min sakin. Us?  So ibig sabihin dalawa sila, saan kaya sila pupunta?

"Huh? Saan?"-Tanong ko sa kanya.

"Training Room"-Sagot ni Krystal.

Training Room?

Kielldon Royal Fort Academy (School Of Magic) (ON HOLD)Where stories live. Discover now