CHAPTER 16: Ikalabing Anim Na Benta

15.2K 396 10
                                    









[CHAPTER SIXTEEN]





Syempre tinutuo ko talaga ang parusa ko sa kaniya noh!! Pero bakit nga ba ganon ang pinarusa ko sa kaniya?? Ah! Para mag behave mona siya at ng kaibigan niya!

Ilang araw ko na siyang iniiwasan. Hindi ko nga nabilang kong Ilan na. Maybe a week? I donno. Pero kasi inilalayo ko din ang sarili ko sa kaniya. Hindi ako makatanggi sa kaniya!! Gosh!! Hindi ko din makontrol ang sarili ko! Like wtf!?? Sarili kong katawan hindi sumasang ayon sa akin?? Ugh!!

Hindi ko siya magawang harapin. Minsan nagkukulong lang ako sa kwarto o di kaya ay mag libot dito sa loob ng malaki niyang bahay. Damn! Nasabi din ni Suzie at Melanie na gustong-gusto ako makita ni Vaughn pero parang may pumipigil sa akin. Hindi ko alam kong sarili ko ba o ako talaga?? I just....I don't want to face him or talk to him. Basta ayoko!

Kaya heto ako ngayon at parang isang kuting na nakasilip sa kaniya mula sa malayo. Nagtatago sa malaking puno. Feeling ko tuloy parang stalker niya ako aishh!! Seryoso ang mukha niya habang kinakausap ang mga lalaking kasama niya. Maybe nag hire siya ng mga tauhan?? Kasi pansin ko nitong mga nakaraan ay parang napapalibutan na ng mga tauhan niya ang buong bahay. Nakakapagtaka lang Kasi noong una kong punta dito ay walang katao-tao. Tapos ngayon ang dami na nila. Pero habang minamasdan ko siya mula sa malayo ay makikita parin ang lungkot sa mata niya. Hindi ko alam kung nag mamalikmata lang ba ako o ano. Pero kasi seryoso siya habang nakikipag usap sa mga lalaking kaharap niya. Pero may mapapansin ka paring lungkot sa mga mata niya. Mukhang puyat—napatakip nalang ako sa bibig ko ng may mag sink-in sa utak ko.

"H-hindi kaya...sinunod niya talaga ang sinabi ko?? O...myy!! Hindi niya ba talaga mapigilan ang sarili niya—"

"Why are you hiding??"

Napatigil ako sa pagsasalita at gulat na napatingin sa taong nasa likuran ko. Napahawak pa ako sa dibdib ko dahil sa gulat. Napatingin naman ako kay Frilliana na nakataas ang kilay habang nakatingin sa akin.

"H-huh?? Ano...ano Kasi..hmm..."

Nag iisip pa ako ng pwedi kong ipalusot damn!!

"N-nawawala...hmm..hinahanap ko kasi yong kwentas ko. N-nawawala.."

Nag acting pa ako na parang naghahanap talaga. Damn!! Bakit ba Kasi nandito siya?? Wait! Narinig niya ba ang mga sinabi ko kanina??? Sana naman hindi!

"Stop acting, Thalia. I didn't see that you're wearing a necklace"

Agad naman akong natigilan. Hindi ba??? Napapahiya naman akong napatingin sa kaniya.

"Kanina ka pa ba diyan??"

"Hindi naman. So why are you hiding??"

"H-hmm..."

Hindi ko magawang sagutin ang tanong niya. Paano kung malaman niya na ang kapatid niya ang tinataguan ko?? Paano kung malaman niya na kasunduan lang ang lahat ng Ito?? Buti pa sana kung
tutuo—hindi Mali! Buti pa sana kung tutuong nananaginip lang ako! Yon! Yon talaga dapat sasabihin ko..

"Nakakahalata na ako Thalia. I know you're avoiding my brother these past few days. Is everything alright??"

Napatingin nalang ako sa paa ko dahil sa Wala akong masagot sa kaniya. I was given instructions that I wasn't allowed to tell others than family members of this false engagement. Kaya anong magagawa ko?? Aamin ba ako?? O hahayaang mag suspetsiya sila?? Hindi ko na alam kong anong gagawin ko.

Pero pwedi ko din namang hindi sila sundin. Like wtf?? Buhay ko kaya tohh!! Bakit sila nangingialam?? I know na para din naman sa akin Ito. Pero yung kontrolin ako ng ganito??? Sobra-sobra na to. Kung gusto talaga nilang mapabuti ako dapat ay hayaan nilang gawin ko ang mga gusto ko at pangarap ko sa buhay. Tagagabay ko lang sila hindi tagasira at tagawasak ng buhay ko! Gusto ko ding bawasan ang mabigat na nararamdaman ko! Gusto ko ding may makausap ako! May pagsasabihan ng hinanakit ko! Hindi ko Ito matatago ng habang buhay. Alam kong dadating din ang panahon na malalaman nila ang lahat. Pero mahirap na malaman pa nila sa huli kapag kasal na kami. Or worst malaman pa nila sa iba. At natatakot ako sa maari nilang sabihin sa akin! Na ano? Na pumayag din ako kaagad na magpakasal sa kaniya dahil mayaman siya?? Damn!! Hindi ako ganon!! Kaya gusto kong ilabas lahat ng Ito! I badly want  to have someone could talk to; to trust.

"Thalia..."

Napatingin ako sa kaniya ng hawakan niya ako sa balikat. Nakangiti pa siya.

"Hindi mo kailangang magtago para lang maiwasan lahat ng problema. Try to face it. Kung Hindi mo kayang sarilihin. I'm here for you. You can share it to me. Trust me, Thalia. Were friends, right??"

Nakangiti lang siya habang sinasabi sa akin yon. At parang nakukumbinsi akong maniwala sa kaniya. Siguro ay kailangan niyang malaman diba?? Karapatan niya din yon dahil kapatid siya ni Vaughn. Napabuntong hininga nalang ako.

"Okay. Pero pwedi bang sa ibang lugar tayo mag usap??"

Tinignan ko pa si Vaughn sa huling pagkakataon and he looks getting to be bored of the guys conversation. Nakita ko ding biglang lumihis ang paningin niya sa direksiyon ko kaya mabilis akong tumalikod sa kaniya.

Kinuha ni Frilliana ang kamay ko at agad na inilayo sa lugar na yon. Rinig ko pang tinatawag ni Vaughn ang pangalan ko. Pero ipinitik ko nalang ang mga mata ko at hindi pinakinggan ang pagtawag niya sa akin.

I feel that my stomach and heart ached but I didn't know why. Bakit?? Bakit parang nasasaktan ako?? Bakit parang nasasaktan ako habang tinatawag niya ang pangalan ko?? Diba parusa ko Ito sa kaniya?? Pero bakit parang pakiramdam ko parusa din Ito sa akin?? Ugh! Hindi ko maintindihan!! Anong nangyayari sa akin?? Napahawak nalang ako sa noo ko dahil sa hilong naramdaman! Aishh!! Sumasakit ulo ko dahil sa kakaisip!! Piste!!

Pero Ito ba talaga ang rason kaya ko siya iniiwasan??

O may iba pa...?

Mukhang hindi naman nakakatulong sa akin ang parusang ibinigay ko sa kaniya. Whenever I saw him my stomach would feel weird. Ugh!! Hindi ko gusto ang pakiramdam na Ito!! Bakit parang apektado ako habang makikita ang mga mata niyang malungkot??

Napatigil ako sa pag iisip ng marinig na isinara ni Frilliana ang pinto. Nakangiti lang siya at agad na kinuha ang kamay ko. Pinaupo niya ako sa isang bench that overlooked a large window. Makikita sa labas ang malaking backyard ng bahay. A large crystal blue swimming pool was at the bottom with pool chairs around it with a table umbrella on one side of the pool. Behind it all was just acres and acres of green, healthy land.

"So.."

Pagsisimula ni Frilliana. Magsasalita na sana ako ng bumukas ang pinto at iniluwa nito si Eloise. May dala siyang isang basket na may pulang flannel na nakatakip dito. Sinara niya ang pinto pagkatapos ay nakangiting umupo sa tabi ni Frilliana.

"Nahuli ba ako??"

Nahuli?? Saan??

Nagtataka naman akong tumingin kay Frilliana. Nagtatanong kung bakit nandito si Eloise.

"Girls...did I miss something??"

"Your on time, Eloise. So...Thalia you can trust us. We know na parang may mali sa inyong dalawa ng brother ko. And we're worried about you" she explained.

"Yes, Thalia. You can trust us. What are friends for?"

Nakangiting Sabi niya. Tumayo siya at hinawakan ang kamay ko.

"Kahit anong mangyari nandito lang kami ni Frilliana"

Napangiti nalang ako. Para kasing ang sarap lang sa pakiramdam ng mga sinabi nila. I can't help the way my heart swells at their words. Napahugot ako ng hininga bago magsalita. Sinabi ko sa kanila ang totoo. Inumpisahan ko sa pamilya ko. About our business na nalugi. Sinabi ko din na naghanap ako ng trabaho para lang kahit papaano ay makatulong sa kanila. Lahat-lahat kahit na ang pag pirma nila ng kontrata at pagbigay sa akin kay Vaughn. Everything from me leaving my life to go live one unknown to me. And ang huli ay itong arranged marriage.

Pagkatapos kung ikwento sa kanila ay naging tahimik ang paligid. Nakatingin lang si Frilliana sa labas. Si Eloise naman ay inaayos ang mga chocolates na nasa loob ng basket na dala niya.

"How...? Arghh!! That jerk!!"

Nagulat ako ng humarap si Frilliana na pulang-pula ang mukha.

"Right!! Hindi ko akalaing pipilitin ka ni Vaughn na ikasal sa kaniya! Damn!"

Sabat naman ni Eloise. Nagulat ako dahil sa reaction nila. Akala ko ay Wala silang sasabihin pero heto at parehong nag iinit.










>>>next update!

Sold To The Billionaire (Billionaire Series #1)[COMPLETED]✓(UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon