CHAPTER 12: Ikalabing Dalawang Benta

17.4K 457 21
                                    











[CHAPTER TWELVE]








Damn!! Mabuti nalang at umalis na siya. Agad ding pumasok ang mga maid na sina Suzie at Melanie. Ipinakita naman sa akin ni Suzie ang isang yellow dress. Mabuti naman at hindi na pula!! Ipinakita din ni Melanie ang isang white heels. Napaikot nalang ang mata ko. I whispered my thank to them at pumasok na sa malaking bathroom na siguro ay kasing laki ng bahay namin.

Malungkot akong napatingin sa salamin. Na miss ko na ang ang bahay namin. Kung para sa inyo ay parang napaka weirdo ko dahil na miss ko ang bahay namin. Pero kasi totoo naman. Iba yong pakiramdam kapag nasa bahay ka talaga at hindi sa bahay ng iba. Na miss ko din sina Mom and Dad. May galit paman akong nararamdaman sa kanila pero hindi ko ikakailang na miss ko talaga sila. I missed my life back then.

Okay lang naman sa akin kahit na naghihirap na kami. Kaya ko namang maghanap ng trabaho. Hindi ko naman kailangan ng yaman niya eh! Masaya na ako basta kasama ko ang pamilya ko!

Siguro ang magagawa ko nalang ngayon ay sumunod sa gusto nila. I made it my absolute goal to do any and everything to get back home without causing my parents financial problem with Vaughn.

Matapos kong mag shower ay kinuha ko na ang baby blue na towel at ibinalot ito sa aking katawan. Pagkatapos ay lumabas na ako at tinungo ang spiral stair kung saan matatagpuan ang malaking closet. Kaya pala wala akong nakita na mga gamit ko sa kwarto niya dahil dito niya ipinalagay. But not that all dahil ang iba ay mga bagong bili pa.

Nakabukas na ang ilaw where the lights installed into the ceilings of the closet where the clothes are inside in the clear glass wall. Itinulak ko ang pinto para makapasok and you were allowed to pick your outfit of choice. The carpet was clean and grey with two small cushion seats on top and a display with a dress on it.

Napapamangha nalang ako dahil sa mga nakikita ko. Damn!! Ang yaman niya talaga!! Fully organized pa!!

Napatingin naman ako sa dress na ipinakita kanina sa akin ni Suzie kung saan katabi nito ang heels na ipinakita din ni Melanie sa akin. Kinuha ko na Ito at isinuot. Nang matapos kong suotin ay bumalik ako sa room ko para tumungo sa bathroom. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at napahinga ng malalim.

Ano bang meron at pormal na pormal ako sa suot na to!?

Sinuklay ko nalang ang buhok ko at hinayaan na bumagsak Ito sa likuran ko. Tinignan ko pa ulit ang sarili ko sa salamin. Hindi din ako naglagay ng makeup. Para saan pa?? Hindi ko naman kailangang magpaganda duh!!

Nang buksan ko ang pinto ay nagulat pa ako ng makitang may nakatayo na isang pamilyar na lalaki.

"Diba ikaw—"

"Yes, Thalia. Vaughn is my friend" ngumiti pa siya.

Ang ganda naman tignan ng mukha niya dahil nakangiti. Di tulad ng kaibigan niya. Sarap—wala! Wala akong iniisip!

"Pero bakit ka niya tinawag na Rey kahapon? Eh ang pag papakilala mo sa akin ay Litius"

He chuckled. "That was my second name. I'm Litius Rey Fajardo"

"Nice meeting you hahaha. Pasensiya ka na nga pala sa inasta ni Vaughn kahapon—"

"No worries. I'm used to it"

Tumawa nalang kaming dalawa. Napahinto kami ng makitang may masamang tingin na nakatutok sa amin. Napatigil ako at tinignan siya ng deretso. Problema nito??

Agad niya akong hinablot at hinawakan sa bewang at inilapit sa kaniya. Dahil sa gulat ay napahawak nalang ako sa dibdib niya. Tangene!!

"You can go now" he said seriously to Litius.

"After what I've did?? I'm not your bodyguard Vaughn. Pasalamat ka at—"

"Sige ituloy mo tutuluyan na talaga kita" pag babanta nito.

Hindi ko nalang sila pinakinggan. Napatingin nalang ako sa mga babaeng nag uusap. Oww?? Anong meron?? Nang maramdaman nila ang presensiya ko ay agad nilang tinungo ang direksiyon ko.

Ang Isa sa kanila ay nakaangkla sa braso ng babaeng hindi kahabaan ang buhok. Napabalik ulit ang tingin ko sa unang babae. Her hair was a dark brown and in perfect curls, her eyes were mysterious blue that looked almost purple in the light and she possessed full lips.

Ang ganda niya!! Nahiya tuloy ako dahil hindi ako nakapag ayos! Hindi naman kasi sinabi ni Vaughn na may dadating!!

Bagay din sa kaniya ang tan niyang balat. Nakasuot din siya ng black dress that hug her chest and flowed the rest of the way down to her knee. Nakasuot din siya ng black heels kaya mas lalo pa siyang tumaas.

"Why don't we start now??"

Pagsasalita ng babaeng naka suot ng blue strapless dress. Black ang kulay ng buhok niya. And her skin was pale compared to the other girls pero mas lalo pa nga siyang gumanda dahil sa kulay ng balat niya.

"Right!" Pag sasang-ayon naman ng Isa.

She was short but at the same time tall if that made sense. Mahaba ang legs niya that she showed off with the floral dress she wore. Naka ponytail ang buhok niya at nakasuot naman siya ng cream colored two inch heels.

Damn!! Mukhang nanliliit ako dahil sa mukha ko ngayon!! Ughh!! Malalagot talaga sa akin ang lalaking yon!! Marami na siyang kasalanan!! Ugh?!

"Ruan Vaughn picked a good one" sabi ng babaeng naka black dress.

Nakaramdam naman ako ng hiya kaya napaiwas ako ng tingin. Ano ba yan! HAHA

"I'm Frilliana, Ruan Vaughn's sister and one of your bridesmaids" sabi ng mas bata sa kanila.

"I'm Eloise, one of your bridesmaids" pagpapakilala ng maputi.

"I'm Evon, another one of your bridesmaids" sabi ng matangkad.

Nagtataka naman akong napatingin sa kanila. Pero nakakahiya naman kaya pilit akong ngumiti sa kanila. Hayokkk!! Pakana na naman ba to ni Vaughn!! Arghh!!! Bakit hindi siya nagsabi na may mga bridesmaids na siyang nakuha!?? At Isa pa ay hindi naman ako magpapakasal ah!!

"I'm Thalia, Ruan Vaughn's—" napalunok muna ako. "F-fiancée"

Crappp!!!

Sabay-sabay pa silang nagpalakpak.

"And seems that you too are good together!" Sabi ng kapatid ni Vaughn.

Ha.ha.ha.lu.peee!!

"I'm glad that he chose you. The women that Ruan Vaughn's chosen in the past were all, how do I put it..?" Eloise trails ensure.

"Golddiggers, desperates and whores!" Dugtong ni Frilliana.

Natawa naman ako ng mahina. Ow?? Dami niya palang mga babae noon?? Eh bakit hindi sila ang pakasalan niya??

"That's true!" Sabi naman ni Evon.

Nag apir naman ang dalawa at natawa silang pareho.

"Enough girls"

Napatingin naman ako sa hindi katandaang babae. Siguro ay mga 30+ yung age. May pagka strikto ang mukha niya. Oow. Napatigil naman silang tatlo at bumalik na sa couch.

"Follow me"

Napatingin naman ako kay Vaughn na nakikipag usap kay Rey. Ugh!! Sumunod nalang ako sa kaniya. Kinakabahan tuloy ako. Ang strikto kasi ng mukha niya. Mukhang anytime ay malalagot ako kapag may mali akong magawa.

Pero naisip ko din na dapat ay hindi ako kabahan. Eh mas delikado yung sandata ni Vaughn eh!! Yon dapat ang katakutan ko! Napapalumpo ako dahil don!! Ughh!!

Pero teka...bakit yung sandata niya ang iniisip ko?? Goshh!!! Nakakaloka na ah!!












>>>next update!

Sold To The Billionaire (Billionaire Series #1)[COMPLETED]✓(UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon