11 💞

58 4 0
                                    

Zander's POV


"Sir, may naghahanap po sa inyo. Babae po" sabi ng maid namin. Baka siya na iyan. Uminom ako ng tubig tsaka tumayo na. Kumakain kasi ako kanina. Naglakad ako patungo sa sala, andoon siya nakaupo sa sofa.

"Hi" bati ko, napatingin siya sa akin sabay tumayo. Nakatitig siya sa akin.

"What?" takang tanong ko.

"Uhmm..." She point her left side of her lips.

"What?"

Umirap siya at kumuha siya ng panyo. Lumapit siya sa akin at nagulat ako ng niwipe niya ng may gilid ng bibig ko.

"Ahhh! Thanks, sorry about" nahihiyang sabi ko at kinuha ang panyo niya. "Papalabhan ko na ito. This way" sabi ko at nauna ng maglakad. Naglakad kami patungo sa private sala namin.

"Wait here" pumunta muna ako sa kuwarto ko at dinala ang mga kailangan namin. Nadatnan ko na binigyan siya ng maid ng orange juice.

"Wait, kumain kana ba?" Tanong ko.

"Oo" sabi niya. Tumango naman ako. Umupo na ako sa tapat niya.

"Here, may ang mga iniba at binago lang ako. Here also, may mga documents rito na kakailanganin rin natin." Sabi ko sabay binigay sa kanya ang mga papers. I turn on my laptop.

"Ano bang kinain mo kanina at mukhang sarap na sarap ka dahil ang dumi ng mukha mo?" Biglang tanong niya sa akin.

"Ah! Chicken wings with marinated sauce. Luto ni Mom. Gusto mo? Meron pa doon." sabi ko.

Umiling siya. "No, thanks" sabi niya at tinuon na ang tingin sa mga papers. Napangiti lang ako sa kanya. Ibang iba siya sa kapatid niya.

"Here" napatingin ako sa kanya. "Ito ang mga business tycoons. Well, that will probably be the one will do the delivaration." Sabay pakita sa kanya ng mga picture.

Nagta-trabaho kami ng higit dalawang oras. Napatingin ako sa kanya na nahawak siya sa batok niya.

"Take a rest" sabi ko.

"I'm fine" sabi niya habang nakatingin sa mga documents. Inoff ko muna ang laptop ko at kinuha ang mga papers na hawak niya. Nagulat naman siya sa ginawa ko.

"Di masama ang magpahinga kahit saglit lang." Sabi ko. Umirap siya.

"Fine" sabi niya at nagcross arm. Ilang minuto kaming hindi nagkikibuan. Bumuntong hininga ako.

"Can you stop calling me Mr. Lou" sabi ko. Napatingin siya sa akin.

"What?" Taas kilay niyang tanong. Ang strikta talaga ng dating niya.

"I'm Zander" pakilala ko at sabay lahad ng kamay. Tumaas ang kilay niya lalo.

"Nakakailang lang kasi na Mr. Lou lagi ang tawag mo sa akin."

"Well, yan naman talaga ang itatawag sa iyo, soon.  When you're gonna be the CEO."

"Yes, but I don't want you to call me Mr. Lou. I like you to call me by my name."  Sabi ko and still nakalahad parin ang kamay ko. Bumuntong hininga siya at nakipagshakehands na rin.

"Maxielle" pakilala niya. I smiled.

"What a nice name. Where did you get your name?"  Tanong ko.

"My Father's name is Max."

Tumango-tango ako. "Ow, you like his female name version" sabi ko pero di niya ako pinansin.

"Are you also a trainee?" Tanong ko. Tinignan niya ako na parang ayaw niyang magsalita.

"Let's be casual." sabi ko.

Bumuntong hininga siya. "Kinda"

"Ba't strict ka?" Tanong  ko. Tinaasan niya ako ng kilay. "What I mean is, ganyan kaba? When you talk to someone or ganyan talaga ang personality mo?"

"Are you that interested for you to ask me that kind of question? What's wrong of being strict?" Taas kilay niyang sabi.

"Look Maxielle. Gusto ko lang maging comfortable tayo sa isat isa. Especially when working both as a partner."

"I'm here because I'm a subtitution of my Father. I get to work with you but not a friend to you." sabay iwas niya ng tingin.

"Alright, we can't be friends?" tanong ko.

Umiling siya. "No" diretsong sabi niya.

I smirk. "Fine, but don't give me a strict attitude. Let's be comfortable while working this. Then, after,--"

"I don't want to talk to you."  Sabi niya at muling kinuha ang mga documents.

"Fine." sabi ko. Tumango naman siya at tinuon na muli ang atensyon sa trabaho. Napailing nalang ako. Hirap kausap nitong babaeng ito.

A couple of hours ay umuwi na siya. Napailing nalang ako sa sobrang pagka strikta niya. Napatingin ako sa trabaho niya. She worked hard and really do a great job. Looking at her work. Di ito trabaho ng isang training palang. She is a professional.

 This I Promise YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon