34 💞

53 3 0
                                    

Zander's POV








Nagmamaneho ako ngayon dahil dadalhin ko si Maxielle kung nasaan si Dad. Oo, kay Dad. Nagkipagsabwatan si Mr. Lao sa akin and ito e-seset-up niya si Dad para mahuli niya. Dad wi believe him dahil tiwala si Dad sa kanyabilang Godfather niya.

May resthouse rin si Mr. Lao dito sa U.S kaya sabi niya doon na kami magkita-kita dahil doon rin pupunta si Dad. May mga NBI, SWAT na kasabwat rin at palihim na nagmamasid sa labas ng rest house ni Mr. Lao. Siya ang nagsabi sa mga authories na iyon ang plano para mahuli si Dad.

Tinignan ko si Maxielle na tahimik lang habang nakatingin sa labas ng bintana. I hold her hand and hindi naman siya umangal. Maya maya lang ay nakarating na kami sa rest house. Bumaba ako at pinagbuksan na siya ng pinto.

"Ba't tayo andito? Kaninong resthouse ito?" takang tanong niya ng makababa siya sa kotse.

"Dito ko ibibigay sa iyo ang hustisya para sa family mo." sabi ko at nauna ng maglakad.

"Zander." tawag niya. Napatingin ako sa kanya. I smiled.

"Andito lang ako para saiyo whether it's worst pa." sabi ko. Lumapit siya sa'kin.

"What are you trying to do?" takang tanong niya. I look at her eyes and it's full of pain. I cup her face and kiss her.

"The right thing." sabi ko at naglakad na patungo sa may pinto. Kumatok na ako at pagbukas.

"Zander"

"Mr.Lao" tumango siya sa akin at tumingin siya kay Maxielle.

"She is the daughter of Mr. Roxas." sabi ko. Napalunok naman si Mr. Lao habang nakatingin kay Maxielle. I hold her hand and tumango ako sa kanya kaya tumango na rin.

"Pasok kayo." sabi ni Mr. Lao. Pumasok na kami at nauna na siyang maglakad. Nagtungo kami sa may sala ng....

"Dad" mahinang sabi ko. Napatingin siya sa akin na nagulat at tinignan si Mr. Lao. Tinignan ko si Maxielle na nakatitig lang siya kay Dad. Hinarang ko ang sarili ko kay Maxielle.

"You can talk to him, ask him, hurt him." mahinang sabi ko sa kanya pero nakatitig lang siya sa Dad ko. Pumukit ako at hinalikan siya sa noo.

"Zander, what is this? Why are you here? Mr. Lao?" di naman mapakali si Dad.

I look at him. "Wala ka bang sasabihin kay Maxielle, Dad?" tanong ko.

"Why?" aroganteng sabi niya habang naka smirk.

"Siya lang naman ang anak ng isa sa taong nagtiwala sa iyo pero ano ginawa mo? PINATAY MO?!"  bulyaw ko.

"WALA KANG IBEDENSYA!" sigaw niya. Hinugot ko ang USB na nasa bulsa ko at nilagay sa center table.

"That's yours" sabi ko. Tinignan niya ako ng matalim.

"How could you do such things Dad?" sabi ko habang umiiling.

"Girlfriend mo ba siya?" Tanong niya sabay turo kay Maxielle.

"WAG MONG IBAHIN ANG USAPAN DAD! SAGUTIN MO AKO. BA'T MO NAGAWA YUN? OO, MAHIGPIT KANG AMA, NAKAKASAKAL KA, SOBRANG NAKAKAPRESSURE KA, PERO LAHAT LAHAT DAD GINAWA KO. LAHAT NG UTOS MO. PATI NGA SI MAXIELLE NA INOSENTE AY NASALI PA. TUMULONG PA. HAHAHAHA THE HECK, ISA PA, AKALAIN MO YUN. KASALANAN MO! DUMI MO! PERO KAMI ANG PINALINIS MO!" bulyaw ko. Sinuntok niya ako pero di naman ako natumba.

"Zander." tawag ni Maxielle sa akin sabay hawak sa braso ko. Napahawak ako sa panga ko.

"TOTOO NAMAN DAD EH. IKAW YUNG NAGNAKAW DOON SA BILLIONAIRE'S COMPANY. DI LANG DOON, ANG DAMI PA PALA. NAKAKAHIYA KASI. ALAM MO YUN NA, OO, MAYAMAN AKO, MAGARA ANG DAMIT KO, ANG MGA GAMIT KO. OO NA, NA PROVIDE MO NGA ANG GUSTO AT KAILANGAN KO PATI NA KAY MOMMY. PERO NAISIP KO. PERA BA YUN SA MGA NINAKAWAN MO? PATI RIN SA MGA PINAPASUWELDO MO SA MGA EMPLEYADO MO? AT GINAGAMIT PA NG EMPLEYADO MO PARA PANGKAIN SA MGA PAMILYA NILA YUN PALA GALING SA NAKAW? REALLY DAD?" bulyaw ko.

 This I Promise YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon