Noel's POV
"Why?" Yan agad ang tanong niya sa akin pagkapasok niya sa restaurant. I invited him na maglunch kami nung masabi ni Ate sa akin na babalik na sila.
"Napaaga ata ang balik niyo ni Ate?" Tanong ko.
"Bukas na ang game." sabay upo niya.
"Wait, let me guess. Si Ate ba ang gustong mo balik na dahil diyan?" Tanong ko. Tumango siya.
"Si Ate talaga, mas gustong unahin ang kailangan ng iba kaysa sa sarili niya."
"Ganyan ba talaga ang Ate mo?"
Tumango naman ako. "Oo ganyan siya ka selfless. Oo pala. Nakapag enjoy ba si Ate sa Thailand?" Tanong ko
"Oo naman at alam niya na ikaw ang--"
Namilog ang mata ko. "Sinabi mo?"
"We're busted kaya wala na dapat e-deny pa. Tsaka, ginawa ko naman ang request mo." Nakiusap kasi ako dahil birthday ni Ate.
"Did you also brought her to the cemetery?" Tanong ko. Tumango siya.
"Mabuti naman. Noon, kahit nasa London kami. Tuwing birthday nina Mom at Ate and Death Anniversary nina Mom ay umuuwi kami. Si Ate kahit anong kabusy niya di yan nakakalimot bumisita kay Mom eh."
"Is that so? Kung di ko ba siya dinala doon. You think bibisita parin siya doon?"
Umiling ako. "I doubt it. Kasi todo effort si Ate sa project na nakaassign sa inyu. Gusto niya na hindi ka ma fail." Sabi ko medyo nagulat naman ang reaksyon niya.
"Alam mo bang nagpromise si Ate sa sarili niya. Na kahit anong mangyari. Responsibilidad ka niya. Kaya kung ano ang result ay siya ang responsable dito." Sabi ko. Nag iwas siya ng tingin.
"Alam mo na rin ba na hindi yan basta basta ang project na pinagawa sa inyu ng Dad mo?" Tanong ko.
Kumunot ang noo niya. "You mean alam mo?" Patanong niya pabalik.
"Yes, alam rin ni Ate. Alam namin na hindi yan dahil sa company ranking o ano man. Kundi company investigation. Magkakalap kayo as many as you can na business personel na magiging isa sa patunay na ang company niyo ay walang ginagawang illegal. Yang mga nag signature sa agreement ay kukunan sila ng statement to be proof. Tsaka, yung mga mag delivarate sa company niyo. Di ko alam kung ilan sila pero alam ko na hindi lahat sa kanila ay business personel na investigator. Ang iba ay isang spy."
Kumunot ang noo niya. "Ba't alam mo? And alam rin ng Ate mo?"
Tumango siya. "Oo, baka nakakalimutan mo. Roxas kami, may Fuentes rin. We can get an information as much as we can."
"Kailan lang alam ng Ate mo?" takang tanong niya.
"Second day simula nung nagmeet kayo for your first work together."
"Ba't di niya ako--"
"Ba't di ka sinabihan ni Ate? Bakit, ikaw ba nung nalaman mo? Sinabihan mo rin ba si Ate?"
Umiling siya. "I can see how she work hard. Kung sasabihin ko sa kanya. Baka--"
Ngumiti ako. "How caring you are to my Ate. Pero alam mo partner mo si Ate you need to talk to her. Kasi siya, ang reason kung ba't di pa niya sinabi sa iyo ay para di ka ma pressure ng sobra dahil alam ni Ate kung gaano kana ka pressure sa Dad mo, since nung bata ka pa lang."
"Ang daldal mo ano?" Inis niyang sabi. Napangiti naman ako lalo.
"So?"
"Thank you dahil nag enjoy si Ate sa birthday niya." Sabi ko sabay tayo. "Oo pala. Goodluck bukas."
"Thanks." Ngumiti lang ako at umalis na doon.
----
Max's POV
"Good to see you again. How's Thailand?" Napatingin ako kay V na kakapasok niya sa office namin ni Noel. Andito ako ngayon sa F-Inc.
"Guess what."
"What?" Takang tanong niya sabay upo.
"Noel just request Mr. Zander Lou to let me enjoy my birthday."
"Kaya pala sabi ni Noel na mag eextend kayo roon." Nakangiting sabi niya.
"Yeah." sabay irap ko.
"Ito na." Sabay bigay sa akin ng isang file.
"Thanks. Naabala ba kita rito?"
"Nah, okey lang. Mr. Zandro Lou is so called ' a perfect businessman '. No flaws and negative comments to him also to his company."
I look at the files. "So, wala talagang involvement ang company nila sa naghack ng isang billionaire's company?" Tanong ko.
"Sa nakalap ko. Wala. Kaya alam ko na di kayo magfafail yan." Sabi ni V. Tumayo siya at tinignan ako dahil di parin ako kumbisido.
"Pero alam ko di ka convince sa file or info na sinabi diyan. Kaya ikaw nalang ang bahala Max. I know you." Sabi niya tsaka lumabas na sa office. I grab my phone and I call my Dad.
------
Fuentes Mansion
"Noel." Tawag ko kay Noel ng makapasok ako sa kuwarto niya.
"Yes Ate. " Nasa may working desk siya.
"May ginagawa ka?"
"Ah! Oo kailangan kong ipass ito bukas. Why? Need something?"
"Yes, Can you look for another--"
Tumaas ang kilay niya. "Wait, related parin ba yan doon sa--"
"Oo. Gusto ko kumuha ka ng info tungkol doon sa billionare's company."
"Ate, are you really doubting na baka may--"
Nagkibit balikat ako sabay bumuntong hininga.
"Di ako sure Noel pero ang Lou Soft-Tech Company ang isa sa pinaka hightech and genuis sa ganyan.""Well, yeah, pero ba't hindi natin i-try ang info sa mga I.T teams nila. Baka may makita tayo."
"Can you do that?" Tanong ko.
"I can use my ability." Sabi niya sabay kindat sa akin.
"Just be careful okay."
"Always Ate."
"Goodnight " sabi ko.
"Night." Ngiting sabi niya. Lumabas na ako sa kuwarto ni Noel at nakita ko si Clee na kakaakyat lang.
"Ngayon ka lang?" Tanong ko.
"Nagpalamig lang." Sabi niya sabay talikod sa akin.
"Di ako magsasabi sa iyo na itigil mo ang ginagawa mo. Ang akin lang wag mo namang saktan ng sobra ang sarili mo. Goodnight Clee." Sabi ko sabay pasok nasa kuwarto.