Zander's POV
Kakapasok ko lang sa snack bar. May iilang studyante rsa Lex Academy ang andito. Napatingin ako sa kumakaway sa akin na nasa di kalayuan. Naglakad ako patungo sa kanya.
"Came from practice?" Tanong niya.
"Oo, why we are here?" Tanong ko ng makaupo na ako.
"Wait, here." Sabay bigay sa akin ng shake.
"Good timing at pagod ka galing sa practice, have a snack." Nakangiting sabi niya.
"Why---"
"Hep! Try muna masarap yan. Tsaka ko magsasabi ng kailangan ko sa iyo." Sabi niya then kumain rin siya ng binili niyang snack niya. I try it then I look at her. Magkaiba sila ng Ate niya ng personality pero pareho silang komportable kasama.
"I already try it. Magsalita kana." Demand ko. Ngumiti siya habang ngumunguya.
"Hays!" uminom muna siya ng tubig tsaka nagsalita. "Mainipin ka noh?"
"Noel may gagawin pa ako."
" Heheh, ito na nga. Nasabi ni Ate sa akin na wala kayong trabaho na gagawin ngayon dahil almost done na iyon pero dahil busy ka sa practice kaya naka focus ka diyan."
"Oo, pero may iba pang trabaho at kakabisihan kaming dalawa ng Ate mo."
"I know dahil may upcoming transaction deal kayong gaganapin on Monday."
"Madami kang alam."
"Iniinform kasi ako ni Ate."
"Then?"
"Busy ka sa practice mo sa basketball dahil next next friday na ang Championship, right?"
"Then?"
"Si Ate naman busy rin ngayon sa company alam mo naman siguro. She's coping up sa mga di niya natrabaho while she's with you. Plus may upcoming transaction pa kayo na gagawin on Monday na biglaan lang binigay. Wala ng pahinga si Ate."
"Teka ano ba ang punto mo? You want me to stop your sister for being my business associate?"
Ngumiti siya at umiling. "Gusto ko, you make time for her."
Kumunot ang noo ko. "What?"
" Make her happy. Make her feel special." nakakunot ang noo ko.
"Ano bang pinagsasabi mo?" Takang tanong ko. Ngumiti lang siya sa akin.
---
Maxielle's POV
Kadarating ko lang sa bahay galing ako sa F-Inc.
"Hi Ate." Bati ng kapatid ko sabay tayo niya galing sa pagkakaupo sa sofa.
"Mag isa kalang?" tanong ko na mapansin na walang ibang maingay.
"Oo, ang magkapatid 'di pa umuuwi." May mga dates pa iyon?
"Kumain kana?" Tanong ko.
"Di pa, hinihintay kita." sabi niya.
"Bihis lang muna ako." Maglalakad sana ako ng harangan niya ako.
"Ah! Ate. Can I borrow your phone?"
"Why?" takang tanong ko.
"Tatawagan ko lang si Dad."
"Eh ano yang Phone mo na nasa kamay mo?"
"Lowbat." Sabi niya. Binigay ko naman sa kanya ang phone ko.
"Bihis muna ako. Mauna kana sa dining area." sabi ko.