19 💞

41 4 0
                                    

Maxielle's POV




Guess what? Di kami umuwi.

"Eat and will roam around later." Sabi niya. Andito kami sa dining hall dito sa hotel.

Pagkatapos namin kumain. Pinagbihis niya ako ng simple lang daw. Nagjeans ako at tshirt lang. Paglabas ko ng room ko nasa labas na rin siya naghihintay.

"Ba't nakajeans ka?" tanong niya.

"Anong bakit? Anong gusto mong suotin ko? Dress?" masungit kong sabi.

"Wala ka bang shorts na dala?"

"What?" Kumunot ang noo ko.

"Come on Maxielle, feel it like this is a vacation. Whatever, tara na nga." Sumunod nalang ako sa kanya. Nakashort lang kasi siya, plane simple white V-neck and sandal. Eh ano kung naka jeans?

Nakababa na kami ng kotse. Sabi pa niya maglalakad lang kami kung saan saan. Kung saan saan nga niya ako dinala then ngayon ay ito gabi na. Dinala niya naman ako kung saan ang mga street foods at kung saan ang mga exotic foods.

"Wait, are you going to eat that?" Tanong ko. Andito lang kami sa may gilid ng kalsada nakaupo sa samentado.

"Oo, let's try it."

Agad akong umiling. "No, thanks."

"Come on Maxielle. Isa isa lang ng binili ko dahil i-try lang naman natin 'to." Sabi niya at trinay na yung exotic food na bug.

"Oh Gush! I can't believe your eating that." Sabi ko na nakatingin lang sa kanya habang di maipinta ang mukha ko.

"Here, it's not that bad." Sabi niya at gusto pa akong subuan.

"Ehhh!! No!" sabay layo ko sa kanya.

"Maxielle"

" Ito ba ang reason mo ba't ka nagpaextend?" Nag isip naman muna siya.

"No, pero may ibang dahilan ako." Sabi niya.

"Whatever, di ako kakain niyan." Sabi ko sabay cross arm. Nagkibitbalikat naman siya. Siya nalang ang nagtry ng lahat ng exotic food na binili niya. Di ko talaga kaya kumain ng ganyan.

"Wanna know kung anong dahilan ko ba't ako nagpaextend?" Tanong niya.

Umirap ako. "Correction sa tanong ko kanina, ba't ka nagpaextend ng kasama ako? Curious ako eh." Nakataas ang kilay ko. Inumin naman muna siya ng tubig then tumingin sa akin.

"May nakiusap kasi sa akin na kahit ilang araw lang daw. Pasayahin raw kita."

"Aray!! Ba't ba nanghahampas ka?"

"Anong pasayahin? Oy Zander ah, may binabalak ka sa akin noh?" sabay hahampasin sana ulit siya ng hawakan niya ang wrist ko.

"Will you let me finish?" tanong niya habang binaba ang wrist ko.

"Tss" sabay cross arm ko.

"I'm just want to keep you away from busy world and you'll feel free." Sabi niya. Takang tinignan ko siya.

"I don't understand." Ngumiti naman siya then tumayo.

"Where are you going?" tanong ko.

"Wait me here." sabi niya. Naglakad na siya at di ko alam kung asan na yun. Naghintay lang ako ng ilang sandali then pagbalik niya. Umupo siya ulit sa tabi ko at nakangiting tinignan ako.

" HAPPY BIRTHDAY MAXIELLE." bati niya sa akin then nilabas ang isang mini cake. What the!? nashock ako.

"Blow it muna. Wait, make a wish muna pala." nakangiting sabi niya. I look at him.

 This I Promise YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon