Maxielle's POV
Dinilat ko ang mata ko. Anong oras na ba? Tumingin ako sa phone ko at mabuti maaga pa. Bumangon na ako pero nahilo ako ng kaunti. Sabi ko kagabi na uuwi nalang ako at matutulog but hindi ako makatulog kaya uminom nalang ako sa mini bar namin.
Naghilamos lang ako tsaka lumabas ng kuwarto.
"Hangover also?" Tanong ni V ng mapatingin siya sa akin.
"I guess, my head hurts a little bit" sabi ko.
"Tinamaan ka pa ng hangover eh ang lakas mo kayang uminom" sabi niya. Actually, sa aming apat. Ang sanay nasa inuman ay kaming tatlo nina V at Clee. Si Noel well baby pa kaya medyo may limit kaya di sanay. Umiinom lang naman kami sa bahay lang naman dahil may mini bar kaya nung pumunta kami sa Lions Bar ay sabi namin na first time namin maka punta sa gano'n.
"Tch, sobra naman. Di naman" depensa ko. Napangiti naman siya ng kunti.
"Si Noel pala?" Tanong niya.
"Sos tulog pa. Eh lasing din yun tulad mo." Sabi ko.
"Eh si Veda?" tanong niya. Sasagot na sana ako ng dumating ang isang maid namin.
"Empress, Miss may bisita ho kayo" sabi nung maid namin. Nagkatinginan kami ni V. Napataas ang kilay namin pareho. Sino naman ang bibisita sa amin na ganito ka aga? Nagkibit balikat nalang kami. Nag lalakad na kami pababa ng hagdan. Napangiti naman si V at lumingon siya sa akin. Ako ito napanganga. I just can't believe what I saw.
"Hi, morning." Sabi nung lalaki na nasa Lions bar. Yung nakaasaran ni Clee sa Lions bar at nagtangay sa kanya palabas sa Cafeteria nung nagkagulo. Basta yun na guy.
"Hi" bati ko pero nakatingin ako kay Veda.
"May hangover paba yan?" Tanong ni V. Naka damit si Clee ng panlalaki na hanggang hita niya pero may boxer siyang suot. Umirap lang si Veda at naglakad na patungo sa kusina. Tinignan ko yung lalaki.
"Ah! Walang nangyari sa amin ng kapatid mo. Naglasing kasi sa bar eh di ko alam ang address niyo kaya sa condo ko nalang inuwi. If you don't mind" sabi niya. Napansin ko naman na napangiti naman si V sa sinabi nung guy. So, andoon pala si Clee kagabi sa Lions Bar? Sana pala pumasok nalang ako, eh malay ko ba.
------
Andito na ako sa University. Well, di ko kasama ang kapatid ko. I don't know kung gising na ba iyon ngayon. I just text her na kung nahihilo pa siya ay pwede siyang mag absent muna.
Nasa classroom na ako kung saan ang subject ko ngayon. Di kami mag kaklase nina V. Nasa second row to the last row ako umupo. Nasa may bintana rin ako habang nakatingin lang sa labas. Napansin ko na may umupo sa may likod ko na row, ang last row. Di ko naman ito nilingon.
"Lou, alam sabi mo kaklase natin yung girl. Ba't di ko siya nakikita ngayon?" Rinig kong sabi ng lalaki sa may likuran ko.
"I'm sure na kaklase natin yun. Kailan ba ako nagsinungaling?" His voice is familiar.
"Ah basta, malapit na ang time para magsimula na ang klase pero wala pa siya rito."
"Oy Anderson, tumahimik ka nga pwede. Ang ingay mo."
"Aahhhh basta. Gusto ko lang naman malaman ang name niya."
"Sabi ni Lou may ate yun. Yung ate nalang ang tanungin mo."
"Ayaw ko. Nakakahiya naman."
"Tch!"
"O ba't ganyan reaction mo Lou? Nakakahiya naman talaga eh. Sa kanya nalang."
"Idiot. If she's not around and she isn't here right now. You didn't know maybe her sister is here. Just ask the sister nicely. You just want to be her sister's friend."
"Lou, friends? Eh diba crush niya iyon."
"Tumahimik ka Samson"
"Still, crush man yan o just to be friends lang. Still, if you can't reach her and ask her. Then, go to the sister and approach her instead and nicely Anderson."
"Eh nakakahiya kaya."
"Come on Anderson. How you become one of the Lions if you can't stand on yourself and just ask a girl's name. By her personally or by her sister."
"Ehh, di ko rin nakikita ang kapatid eh."
"Then, it's not your day today." Nakatingin lang ako sa labas ng bintana pero naririnig ako ang mga usapan nila sa likod.
---
Nasa may balcony ako habang nakatingin lang sa ibaba. Andito parin ako sa second floor, actually vacant ko ba't wala akong maisip na mapuntahan kaya dito nalang muna ako. Nakatingin ako sa ibaba habang nagsisipagdaanan ang mga students ng may narinig ako.
"Gago kaba? Ki laki laki ng University. Maghahanap ka sa crush mo?"
"Oo, kasi di ko siya nakita ngayon at pursigido akong itanong kung ano ang name niya."
"Eh ang Ate nalang kaya niya ang hanapin natin."
"Sige, sige..pero di ko masyadong namumukhaan ang mukha ng Ate eh. Basta maganda siya." Rinig kong usapan ng mga lalaki. Nakatalikod kasi ako habang nasa may gilid ng cement columns.
"Gago, yan rin ang sinabi mo kanina eh. Eh ano ba ang pangalan dahil itatanong nalang natin"
"Eh nakalimutan ko. Basta si Lou, yun alam niya"
"Oh, eh asan na iyon? Nawala nalang bigla kanina...Oh ayun."
"Lou.... Bro, dali dito"
"Bro, ano nga ulit ang name ng Ate nung girl?"
"Sinabi ko na saiyo diba."
"Eh nakalimutan ko. Sige na."
"I just heard. It's like... Kinda... Uhmm... Max, I think" ng marinig ko iyon ay pasimply akong naglakad. I saw them as peripheral vision ko nasa may balcony rin sila nakatambay and they're so busy talking kaya di nila ako napansin.
"Oh yan na Samson, tara. Magtanong tanong na tayo."
"Gago ka ba Anderson. Max is a common name. Mapalalaki man o babae. Malay mo, may Max rin ang name na nag aaral rito."
"Sabagay, Lou, bro. Anong surname?" Huminto ako sa di kalayuan at hinintay ang isasagot nung lalaki.
"I don't know. Basta Max lang ang narinig ko but they must be related to the girl na inaasar ni Marco and the girl na laki ni Captain." Sabi niya. Nagpatuloy na ako sa paglalakad. So may nagkacrush na pala sa baby sister ko. Di ko nakita ang mukha nung guy na nagsabing crush niya si Noel. Maybe soon, I will know whose that guy.