Hi sa lahat! I just wanna share my experience. It all happened last year. May 2014, nung magafourthyear highschool ako.
That time, naramdaman ko nalang na sumasakit ang leeg ko. Akala ko wala lang. But the second day, parang bumutog sya. Hanggang sa sumunod na araw ay mas lalo pa syang lumaki ng lumaki. Hindi ko pati alam kung anu yun kasi ayaw nila ako ipacheckup. Takot sila sa result -.-
And Im afraid about it. May kapamilya kasi kami dating namatay because of the cancer in the limp nodes. So my family is afraid too. Araw araw parang mas lumalala sya. Lumalaki at hindi ko na magalaw leeg ko kasi masakit sobra at mabigat pa. Isa pa sa ikinawoworry ko is kung pano na ako sasayaw. Dance troup kasi ako pero bakit hinayaan ni God manyari yun? Yun nalang nga kasiyahan ko.
Im so afraid that time. I kept on praying and praying pero parang walang nanyayari. Until sumama ako ki auntie sa seminar ng church planting. May nakilala akong pastor. And kwinento nya kung gaano kahirap magplant ng church sa pinuntahan nila. Magulo daw kasi. Parang lugar ng mga tambay at pagpasok mo, may mga nagiinuman at kung anu anu pang pampagulo.
Nung plinano nyang pumunta dun ay madami sana silang magkakasama. Ilang oras na syang naghihintay sa tagpuan nila But something came up. Kaya nagsolo nalang sya. Sumakay na sya sa motor nya at nagbyahe.
He was shocked ng biglang may magkakasunod na sasakyan ang dalidaling nagover take sa harap nya. Muktik pa syang maaksidente. Nanalangin sya at nag calm naman ulit ang kalsada.
Nang makarating sya sa pupuntahan nya ay may mga nkharang sa daan nya. Dalawang nagiinuman. "Padaan po." pakiusap nya pero hindi padin sya pinansin. They just looked at him and said nothing.
He asked the same thing but nothing happened. They just looked at him blankly.
"Parang alam ko na ang nanyayari dito ah. Una hindi sumipot yung mga kasama ko. Pangalawa muntik pa ako maaksidente. Tapos ngayon hindi ako pinapadaan nito?" Bulong nya sa sarili nya. "Satanas padaanin mo ako! Sa pangalan ni Hesus!" at walang sabi sabing tumabi naman yung dalawang lalaki.
Nang makarating sya sa labas ng bahay ng pupuntahan nya ay may narinig syang sumisigaw na batang lalaki. "hindi na makakarating ang pastor nyo! pinigilan ko na sya!"
Pumasok sya sa bahay at nakita nya ang bata na nagsalita. Pero hindi nila yun pinansin. Kumanta lang sila ng worship song. "Tumahimik kayo! Ang ingay nyo!" Sigaw ng bata habang nakatakip sakanyang tenga ang dalawa nyang kamay. "Sinabi nang tumahimik kayo!" Pero pinagpatuloy lang nila ang pagkanta. Nagulat sila na kumanta din ang bata pero ibang kanta. Kanta ni Andrew E. (Tama ba spelling? Basta yun) "Tumahimik kayo!" Hindi na nakapagtimpi ang pastor at nagsalita sya. "Ikaw ang dapat tumahimik satanas! Lumayas ka sa katawan ng bata! Sa pangalan ni Hesus!" At bigla nalang nahulog yung bata sa pagkakaupo nya sa upuan ng walang malay.
At dahil sa kwento nya nabuhayan ako. I realized na may chance padin. Gusto ko na nga lumapit sa pastor na yun at magpapray sakanya para gumaling na ako. Then I realized something. Im wrong. Parang para sakin, sya na yung nagpapagaling. Hindi dapat ganun. Instrument lang sya ng Diyos at hindi sya yung mismong nagpapagaling. Masyado akong naamaze sa kwento nya kaya nakalimutan ko na tao lang din sya.
Then nag GM ang friend ko which is yung "For I know the plans I have for you. Plans to prosper you and not to harm you. Plans to give you hope and a future."
Then narealize ko na bakit ba kinikwestyon ko ang Diyos? He knows everything that He's doing. He have plans that we will never understand.
Nagscan naman ako ng facebook ko. And Nagulat at natatawa ako nang makita ko ang picture ni God tapos may quote na "I have plans. Do you trust me?" Haha ibang klase talaga si Lord. Astig! xD Kaya napanatag na ako nun. Ibang klase lang nya talaga.
We just need to trust in Him. Most of the time kasi, pag hindi natin nakikita, hindi natin papaniwalaan. Sabi ni God, BELIEVE AND YOU WILL SEE.
BINABASA MO ANG
Bitch Turns Back To Christ
SpiritualAko si Cheska Aguilar. Maganda, mayaman, Sexy, palaban, kinakatakutan at specially, IAM A BITCH. Kung ayaw nyong makipagsabunutan, wag nyo akong kakalabanin! Nga pala, wala akong boyfriend. Tuwa kayo? Tss I just hate commitment! Its better to enjoy...