Basics

64 4 0
                                    

Minsan kung ano pa yung basic, yun pa ang nakakalimutan. Kung anu yung dapat memorize na natin kasi basic nga, dun pa tayo nagkakamali.

I just wanna share you this. Kanina naga skype si lola at yung isa kong auntie.

Auntie: Ayy ma! Dapat pala sinabitan natin sya ng scaptula nung namatay sya! (talking about my deseaced aunt)

Lola: Ayy oo nga! isus bakit man daw natin nakalimutan!


Scaptula po ba yun? ung sinasabit sa leeg na may square. Basta yun. Bakit nila nasabi yun? kasi they are so religious. Palage sila nagsisimba. Almost 4x a week. But remember, that Jesus did not introduced any religion. He just want us to follow Him. Tinitingnan nya lang ang ating puso at faith. Its not about religion. Its about our personal relationship with Him.

Ano naman kung may scaptula? masesave ka ba nun? diba sabi John 3:16, "For God so loved the world, that he his only begotten son that WHOEVER BELIEVES IN HIM SHALL NOT PERISH BUT HAVE ETETNAL LIFE."

And again, alam kong ulit ulit na. Pero mismong mga basic nga nakakalimutan. Its about your faith! Hindi naman nasabi na "for God so loved the world, that he created a scuptula that whoevers wears it shall not perish but have eternal life."  Diba? Nakakalungkot hayy.

--Another scene--

Nung pumunta si lola sa kakilala nya para magpamisa sa 40th day ni auntie.

Lola: Puno na pala schedule mo.

Friend ni lola: Ayos lang. Di bale na kasi tayo buhay pa naman. Sila patay na. Kelangan natin silang ipanalangin para mapunta sila sa langit. Kaya kahit nakakapagod, magririsk tayo para sakanila. Kasi kelangan nila ang panalangin natin.

And again, kelangan ko pa bang ulit ulitin ang John 3:16? ang pinaka basic? Wala naman sinabi sa bible na "Pray for the souls in the porgatory so they shall be in heaven." Kung may nahanap kayo, pakisabihan nga ako. Kasi wala naman talaga. Its about faith. Kaya kung wala kang faith sa Diyos at namatay kana, wala kanang pag asa. Ngayong nabubuhay kapa, we should follow God and be prepared all the time dahil hindi natin alam kung kelan tayo kukunin.

Kung ganun lang naman pala ang sistema, na ipagprepray ka lang naman pagkamatay mo para mapasalangit ka, edi magpapakasama kana ngayon din? may magprepray naman ee. tss hindi po ganun. It depends on you kung susunod ka sa Diyos o hindi habang nabubuhay kapa. Pano ka masesave kung ikaw mismo hindi naniniwala sakanya diba? O naniniwala ka nga, pero hindi mo naman sya sinusunod. Naniniwala kaba talaga? Kasi kung naniniwala ka sa Diyos, susundin mo sya.

Bitch Turns Back To ChristTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon