Cheska's POV
Natapos na ang paguusap namin ni Sheina. Natauhan ako sa mga sinabi nya. Tumahimik muna ako sa isang gilid at nanalangin.
Ako: Lord Jesus, Im sorry for my sins. Sorry if nasasaktan kita. Sorry if I always fail you. Sorry for everything. But I thank you for always giving me another chance. For not forsaking me. For loving me. Thankyou for being with us in every circumstances. Thankyou for letting me know about you. I open my heart and Im letting you enter my heart. Please rule my life. Please use me to share your words to everyone. I accept you as my Lord and savior. In jesus name, Amen.
After knowing God, nakaramdam ako ng kakaibang joy. Napakagaan sa pakiramdam.
Naglalakad na ako pauwi nang may narinig akong sigaw ng babae.
Babae: Magnanakaw! Tulong!
May tumatakbo papunta sa side ko na lalaki na may hawak ng bag.
Ako: What do you think youre doing?
Napatigil yung magnanakaw sa pagtakbo at hinarap ako.
Maganakaw: Ha??
Humarap sya sakin with a confused face. Dont worry readers, di ko sya aawayin. Manenermon lang ako for the better.
Ako: Diba masama yan? Habang nasasaktan si Lord sa ginagawa mo, natutuwa naman ang demonyo. Gusto mo ba yun ha? Na ang kakampi mo ay yung demonyo?
Magnanakaw: I love God pero wala akong choice. Kelangan ko to. Kelangan to ng pamilya ko.
Ako: You love God? Tss ang galing mong magsalita! Hindi naman nakikita sa gawa. If you love God, you should do the things that would please Him! But what are you doing? Youre doing the things that would please yourself. Alam mo ba na ang makakapunta lang sa langit ay yung overcomers? OVER COMERS OF TEMPTATION, OF THE WORLD AND OF EVIL? Mas mabuting magdusa ka sa mundo kesa piliin mong guminhawa sa mundo na to sa pamamagitan ng illegal na gawain ngunit magdudusa sa impyerno.
Magnanakaw: Ehhh matatandaan nya naman kaya ang mga ginagawa natin? Ehh andami kayang tao sa mundo!
Ako: Hayy nako dear. Wag mong baliwalain si Lord. Kasi he is all knowing God. He is powerful. And yes lahat ng ginagawa mo ay alam nya. Sabi nga sa, HEBREWS 6:10, GOD REMEMBERS ALL OF OUR SERVICE FOR HIM AND HE WILL REWARD US FOR IT.
Napatigil sya sandali pagkatapos kong magsalita. Nagulat ako nang lumapit yung magnanakaw sa babae at binalik yung bag.
Magnanakaw: Anu pa ba ang alam mo kay Jesus?
Ngumiti ako tsaka inakbayan ang batang magnanakaw. Mukhang asa sampung taong gulang palang ito.
Ako: Tara madami pa ako sayong ikekwento. Dun tayo sa jollibee.
Magnanakaw: Talaga? yey!
Natuwa naman ako sa reaksyon ng bata. Dapat talaga hindi lang basta basta nang jujudge. Buti nalang sinermonan din ako ni Sheina about dun. Kaya nagamit ko ring panermon sa bata xD
BINABASA MO ANG
Bitch Turns Back To Christ
SpiritualAko si Cheska Aguilar. Maganda, mayaman, Sexy, palaban, kinakatakutan at specially, IAM A BITCH. Kung ayaw nyong makipagsabunutan, wag nyo akong kakalabanin! Nga pala, wala akong boyfriend. Tuwa kayo? Tss I just hate commitment! Its better to enjoy...