Chapter 18

368 11 0
                                    

Cheska's POV

At dahil walang pasok ngayon, may date kami ni Sheina! :D Hihi andito kami ngayon sa park naglalakad lakad.

Sheina: So kamusta naman ang life? Nakakapagshare kaman ng word ni God?

Ako: Oo naman. Pero may mga times lang na minsan nahihiya ako.


Sheina: Wag ka mahiya.. Sabi nga ni Lord,   Matthew 10: 32-33
   whoever acknowledge me before others, I will also acknowledge before my father in heaven. But whoever Disowns me before others, I will also disown in my father in heaven.

Umupo muna kami sa bench habang nagkwekwentuhan at kumakain ng chichiriya.

Ako: Ehh di ko naman sya dinidisown ehh. Diba ang disown is yung sinasabi mong hindi mo sya kilala o walang diyos? Kagaya ng ginawa ni Peter nung tinanong sya kung kasama ba sya nito.

Sheina: Oo kagaya ng ginawa ni Peter. Pero pwede din yun na imbis magsheshare ka, hindi nalang. Kasi nahihiya ka. So hindi mo sya na acknowledge. Dinisown mo sya. Na wag nalang nahihiya ka. Parehas din.yun.

Ako: Ehh bakit sabi ng iba masesave naman daw sila kahit hindi sila makinig ng salita ng Diyos kasi mabuti naman daw ang ginagawa nila. Di nadaw nila kelangan magsimba.

Sheina: Mali sila. Hindi tayo masasave ng good deeds. Oo mabait ka nga, may diyos kaba? Dapat may faith muna tayo sakanya. And the good deed will just follow. Magiging mbait tayo kasi naniniwala tayo sakanya. Ganun dapat. Tsaka kelangan mo magsimba. Aminin mo man o hindi, mahina ang faith pag hindi nagsisimba. Hindi ka naman kasi pupunta sa simbahan para lang masabi na may Diyos ka. Pupunta ka dun para magworship sakanya at kelangan mo ng word nya. Kasi yun ang magsisilbing lakas panlaban sa temptation.


Ako: Ahhh eh pano naman kung sabi nya naniniwala sya sa Diyos? Pero.hindi nakikita sa gawa nya?



Sheina: hayyy nakakalungkot man isipin pero madaming taong ganyan. hay pero sabi nga ni Lord, Not everyone who says to me 'Lord! Lord!' Will enter tha kingdom of heaven. But only he who does the will of my father who is in heaven.

Matthew 7:21


Ako: Oo nga no? Hayy sana madami ang masave. Nakakalungkot naman kung madaming tao ang magsusuffer sa impyerno. Mainit kaya dun tsaka madaming uod na papasok sa katawan mo. Wew. Dito pa nga lang pag summer, nagrereklamo na tayo ng init. What more pa dun. Tsaka sabi bga Be careful how you live. You will be the only bible some people ever read.


Sheina: Tama kaya dapat Makikita sa buhay natin ang Diyos. Tsaka eto pa, Anyone who claims to be in the light but hates a brother or sister is still in darkness.
1 John 2:9-10




Ang sarap lang sa feeling pag pinaguusapan si Lord <3 Hihi. Nagulat ako nang may nakita akong paparating na gwapo hahaha. De si Harry lang naman.



Harry: Oh andito pala kayo?


Sheina: Ehem. Wag kana magkunwari ha? Tinanong mo kung kasama ko si Cheska at kung asan kami. Tapos eto ka ngayon sinundan kami.



Harry: Haha wag mo nga akong bukuin -.-

Ako: Hahaha. oyy pauwi na kami. Mag gagabi nadin kasi.

Harry: Tamang tama hatid na kita Cheska. Sama ako sa bahay mo ha. Dinner tayo.


Sheina: Di nyo ba ako isasama *pout*

Humarap sakanya si Harry tsaka humarap ulit sakin.. Weird.


Sheina: Sabi ko nga kayo nalang. Tsk Geh mauna na ako. Ingat kayo ha.

Harry: Yes mam!

Ako: Tara jeep tayo?

Harry: Wag na dala ko kotse ko.


Ako: Good. Naiwan ko kasi kotse ko.

---

Harry: So ano dinner natin?

Ako: Tsk kala ko pa naman naready mo na.

Harry: Haha hindi. Ikaw ang magluluto ngayon at papanoorin kita.


Bigla akong natameme -.............- Seriously? Eh ako nga hindi kumakain ng sarili kong niluto tsk.


Ako: Hindi ako marunong. Ikaw nalang. Gusto mo kumain ng tutong?

Harry: Fine.


Kinuha nya yung apron tsaka pumwesto na sa kusina. Ang gwapo gwapo nya talaga hihi. Kumuha na sya ng mga gagamitin nyang pang luto.

Ako: Anong lulutuin mo?

Harry: Basta.

Andami dami nyang kinukuhang kung ano ano. Hindi ko naman mahulaan ang nilulutilo nya kasi di ako marunong magluto. Kumuha sya ng sandok tsaka kawali. Tsaka itlog tsaka manok tsaka kung ano ano pa.


Makatapos ng 15min na paghihintay ay pinaupo na nya ako sa kainan.

Harry: Tadaaaaaaaaaaaaaaaaa.



0...........................0 Antagal nya sa kusina, fried egg lang pala ang gagawin nya! Tsaka ang dami dami nyang kinuhang kung ano ano. Tsk tutong pa ang niluto! Mas malala pa to sakin ee. Akala ko pa naman kagaya sya ng ibang wattpad characters na ang hot pag nagluto tsaka bongga sa sarap! Huhu hindi pala.



Harry: Fine fine. Oorder nalang tayo.

Bitch Turns Back To ChristTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon