Kabanata 11

9 0 0
                                    

The next day sinulit nalang namin ang stay namin. We didn't buy some souvenirs dahil wala naman kaming pagbibigyan nun. Ilang oras lang ay aalis na kami.





"Daddy!" sigaw ko at nagpakandong kay daddy.





Mahinang tinampal ni mommy ang hita ko.





"You're not a kid, anymore. Huwag ka na magpakandong sa daddy mo" suway ni mommy.





Ngumuso ako.




"Hayaan mo na, hon. Naglalambing lang 'tong baby ko" hinalikan ako ni daddy sa sentido.





"May kailangan lang 'yan, dad" sabat ni kuya at umupo.





"Wala, ah" inirapan ko si kuya.





"Hindi man lang namin kayo nakasabay maligo. Masaya sana kung sama-sama" bahagyang nakangiting sabi ni daddy at binalik sa waiter ang menu.






"Nag-enjoy naman kami, dad" sabi ni kuya at tumingin sa'kin "Umayos ka na nga. Kakain na"





I mocked. Umupo na rin ako, as usual sa gitnang upuan nilang dalawa.






"Nag-enjoy ba kayo?" tanong ni mommy sa mga kaibigan ko, nakangiti silang tumango.






"Thank you, tita. Ang ganda po ng suit na binook niyo for us" nakangiting sabi ni Stella.






Kinalabit ko si kuya.






"Kuya, balatan mo 'ko ng hipon"





"Ayos ah? Tinatawag mo lang akong kuya kapag may kailangan ka, ah?"





"E 'di 'wag" I rolled my eyes.





Inambahan niya ako pero pinagbalatan niya rin naman ng hipon.




"Yeah, I booked that hotel room pero si Xior ang nagbayad" napatingin ako kay mommy dahil sa sinabi niya "He insist. Kasama daw kasi si Rain" my mom glanced at me.




Napatingin ako kay Xior na tahimik lang habang kumakain.




"Uy, salamat" sabi ni Ayesha, tinanguan lang siya ni Xior.





"Hotel room lang naman ang binayaran ko. The rest sila na ang nagbayad" maya maya'y sabi ni Xior.





Pagkatapos kumain bumalik na kami sa hotel para kunin ang mga gamit namin.





"Oh, bakit dito ka?" takang tanong ni Stella nang makitang ilalagay ko sa compartment ng kotse niya ang mga dala ko.





"Doon ka" tinulak tulak ako ni kuya papunta sa kotse ni Xior.






Nakanguso akong sumakay.





Dahil hindi ko alam kung paano aakto o dapat ko bang kausapin si Xior ay pinili ko nalang matulog.






"I said ayoko na. She's the opposite, Ailee. I can't do it anymore...dahil nakokonsensya ako. Let's talk about it later. Pabalik na ako ng Manila" rinig kong sabi ni Xior.





Dahan dahan kong minulat ang mata. I looked at his phone na nasa dashboard na ngayon.





"Are you hungry? Magstopover muna tayo"





Coming Back To You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon