"Mom" bungad ko after answering my mom's call.
"Ipapasundo kita sa family driver natin. Gagala tayo kasama ang mommy ni Xior"
"Sige" matipid kong sabi at agad naligo para mag-ayos.
Off shoulder dress na kulay black ang suot ko. I also wear my black stelleto. Light make up lang din at nakalugay ang buhok ko.
Pagsundo sa'kin ay hinatid ako sa isang Chinese restaurant. I didn't expect na kasama pala si Xior pero hindi na ako nagulat. Sabi niya sa'kin nung pinuntahan niya ako sa condo ay hindi siya aabsent sa date namin with parents, lalo na daw sa date namin.
Nakipagbeso ako kay mommy, kay tita Xiara at kay Xior. Pag upo ko ay may pagkain na sa lamesa. I guess my mom ordered it for me.
"Ano na ang balak niyo ni Xior? Any progress?" nakangiting tanong ni tita.
Xior fake a cough. Napainom naman ako ng tubig.
"Wala namang deadline 'yan tita. We don't rush things, right?" alanganing sabi ko.
Nagkatinginan sila ni mommy at sabay na napatango tango.
Pagkatapos naming kumain ay dumiretso kami sa isang mall kung saan parehong elite member ang mommy namin ni Xior. This mall is only exclusive for a elite member or to his or her family.
Nagpaspa kami. Nagparelax nadin ako ng buhok dahil feeling ko nadadry na siya. And yeah we did shopping. Kung ano-ano na nga ang binili ko.
We spent almost half a day at the mall kaya naman pagod kami nang lumabas na para umuwi.
"I checked your things earlier. May mga kulang ka pa" sabi ng mommy ni Xior habang naglalakad kami papunta sa parking lot.
"Things? Para sa'n, tita?" I politely asked.
"Uhh, I heard what happened to you so sabi ko kay Xior bantayan ka and don't let anyone hurt you again"
Tumingin ako kay mommy dahil hindi ko naman matukoy kung ano ang ibig sabihin ni tita.
"Titira si Xior sa condo mo"
"What?!" napasigaw ako at talagang tumigil sa paglalakad "I can manage my self, mom"
"I know pero kasi naisip namin ng daddy mo na kapag may naghihintay sa'yo maaga kang uuwi at hindi na masasangkot sa gulo"
"Even dad? Pumayag siya?" I unbelievably asked, mommy nodded "Kaya nga ako umalis sa bahay mommy dahil gusto ko mag-isa ako. Ayoko na may iniisip at may kasama"
"Don't be a hard headed, Rain. Kung hindi ka papayag sapilitan kitang iuuwi pabalik sa bahay"
"Please be strict mom. Gano'n ka naman 'di ba? You're so strict when it comes to me. Ayaw mo nga na magboyfriend ako"
"Ayoko sa mga naging boyfriend mo" mariing sabi niya "Okay lang sa'kin na magboyfriend ka pero ayoko 'yung 'tulad ng mga ex mo. Dadagdagan ko allowance mo kapag papayag ka"
BINABASA MO ANG
Coming Back To You (COMPLETED)
Roman d'amourDate lang sana pero nahulog siya. Naging mabait lang kinailangan na niya. Nag-alala lang ginusto na niya. Lastly, nagpanggap lang minahal na niya. Tinanggap niya, ginusto niya, kinailangan niya at minahal niya pero lahat pala ng 'yun ay hindi totoo...