"Where is Shane?" tanong ko at iginala ang tingin.
"I'm here" lumabas sa likuran si Shane.
Nakangiti siya.
"Nakaplano ang lahat, Rain" she said.
Kumunot ang noo ko dahil hindi ko alam ang ibig niyang sabihin.
"Pinilit ako ni Ailee na paselosin ka. Pumayag lang ako dahil pinsan ko siya at kakilala ko si Stella" pagkuwento ni Shane.
"Napagkasunduan namin ni Ailee na tulungan kayo ni Xior. Si Ailee talaga ang nagplano ng lahat, bayad niya sa ginawa niya noon" dugtong ni Stella.
"Raxam is already married to someone. Plano naman 'yun ng dalawa mo pang kaibigan at ni Ailee na pagselosin si Xior" dagdag ni Kiko.
Omygosh
Wala talagang relasyon si Xior at Shane? Lahat ay palabas lang!
"Obviously I succeed" napatingin kaming lahat kay Ailee.
Ngumiti siya sa'kin.
"I'm sorry" she sincerely said "After doing shits narealize ko na wala ka naman talagang ginawang masama sa'kin. Your kuya broke up with me because of my attitude and not because of you. Ginawa ko lahat para maitama ko lahat ng ginawa ko kasi hindi ko na maibabalik pa ang lahat ng nangyari. I'm sorry"
Natawa ako dahil paiyak na siya.
"Sa lahat ng ginawa mo ito ang pinakagusto ko" nakangiting sabi ko.
Mahina siyang tumawa.
"Give me a hug, ex sis!"
Maarte niya akong niyakap at nakipagbeso pa.
Sumunod ay ang mga magulang ko at magulang ni Xior.
"I'm sorry for making you jealous. Hindi ko kasi alam na ikaw pala 'yung ex ni Rain" rinig kong sabi ni kuya Ismael kay Xior.
"It's okay" nagkamayan sila.
"Take care of my sister"
Saglit silang nagyakap. Sumunod ay niyakap ni kuya Thunder si Xior.
"Nagseselos ako, bro. Mas mahal ka pa niya kesa sa'kin" tumawa si kuya at tinapik tapik ang likuran ni Xior. Sumeryoso siya "Take care of my baby. She's the most precious girl in my life. Please gave my princess a castle that she deserves and make her a queen"
Tumango si Xior. Dumapo ang tingin sa'kin ni kuya, lumapit siya at niyakap ako. Hindi ko na ikinagulat ang paghikbi niya.
"Hindi ako sanay na may ibang lalaki na sa buhay mo bukod sa'kin at kay daddy. I love you so much, baby. Tatambay nalang ako sa inyo"
Natawa man ay tumango ako.
"Sa wakas!" sumuntok sa ere si kuya Thunder "At the age of thirty seven ikakasal na ang kapatid ko!"
BINABASA MO ANG
Coming Back To You (COMPLETED)
RomanceDate lang sana pero nahulog siya. Naging mabait lang kinailangan na niya. Nag-alala lang ginusto na niya. Lastly, nagpanggap lang minahal na niya. Tinanggap niya, ginusto niya, kinailangan niya at minahal niya pero lahat pala ng 'yun ay hindi totoo...