Kabanata 16

7 0 0
                                    

"Anak" kumaway si mommy.








Nung tumawag si kuya kinagabihan ay tinawagan ako ni mommy at pinapauwi na. Gusto niya lang pala kami na magcelebrate.









Nakipagbeso ako sakanila ni tita at nakipagyakapan kay daddy at tito, Xior did the same.








"Cr lang ako, babe" paalam ni Xior at umalis.








"Rain, kaya ka namin pinauwi 'agad coz we want you to know that three days from now birthday na ni Xior" sabi ni tita Xiara "Kaya ka niya dinala sa Tagaytay kasi he wants to celebrate his birthday with you in Tagaytay. Gusto ko namang magcelebrate siya kasama kami kaya sinabi ko sa mommy mo na pauwiin ka"









"You know, anak. Ikaw lang ang makakapagpauwi kay Xior" hinaplos ni mommy ang buhok ko.








Natigil kami sa pag-uusap dahil bumalik na si Xior.








Ngayon ay napakaraming ideas na ang pumapasok sa isip ko for Xior's birthday.








Dumiretso kami sa mall after kumain. Niyaya naman nina daddy si Xior na sumama sakanila para uminom hanggat nasa mall kami.








"Mommy" tawag ko kay mommy na abala sa pagpili ng bag niya. I also looked at tita "I need to go to my friends, mom"








"Okay, magpahatid ka sa driver natin" pahabol ni mommy dahil naglakad na ako palayo.









Habang nasa daan I texted my friends na magkita kita kami sa SB. They are asking why pero tinatamad ako mag explain kapag magtatype kaya 'di na ako nagreply.









Magkasunod sunod silang dumating so I explained to them everything, my plans for Xior's birthday.









"Wow, ikaw ba 'yung magulang?" ngumiwi si Ayesha.








"Look, I want to make his birthday memorable. Gusto ko sa tuwing magbibirthday siya maeexcite siya kasi alam niyang may gagawin ako" tinignan ko silang lahat.








Isa-isa silang tumango.







Nagpaalam na ako sa manager ng building na tinitirhan ko. Pinaalam ko ang birthday celebration na magaganap.








Tinext ko ang mga magulang namin ni Xior about sa plano ko. I also invited some of his classmates at sinabihan kong 'wag silang magbabanggit ng tungkol sa plano ko.









Sa loob ng ilang araw wala akong ginawa kundi mamili ng kung ano-ano tuwing uwian ko. I also asked daddy kung pwede niya akong tulungan sa pagluluto, he said yes at ipapasara niya pa daw ang restaurant niya.









Dahil mahal na mahal ako ng mga kaibigan ko sinabi nilang magdadala din sila ng mga lutong pagkain. Ayoko magpacater. Gusto kong ako mismo ang mag-aasikaso ng birthday niya. Gusto ko pinaghirapan ko lahat.








"Babe" pagtawag ni Xior.








Tumigil ako sa paglalakad at nilingon siya. Malungkot siyang nakatingin sa'kin.








"Bakit?" I asked.








"Where are you going? These past few days ay palagi kang wala dito sa condo. Umuuwi ka lang para magpalit ng damit"









Coming Back To You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon