Chapter 7

18 8 1
                                    

Crystal Dwight's POV

Isang umaga naggising ako ng wala sa sarili. I was just staring blankly at the ceiling. Hindi ko maintindihan ang nararamdam ko. I can't explain what exactly what it was. They are like knotted thread inside my head, chaotic.

"Dwighty!"

Nabigla ako ng may tumama na unan sa mukha ko mula kay Zyah.

"Ang aga-aga, wala ka sa sarili mo!" dugtong niya.

"Huh?" Bumangon ako mula sa pagkakahiga at humarap sa kanila.

"Tinatawag ka namin ni Zyah kanina pa, hindi mo naman kami naririnig," tugon ng nakasimangot na si Ellaine.

"Sorry. Sorry, may iniisip kasi ako," saad ko sa mahinang boses.

"Yiee. Si Ryle, no?" tukso ni Ellaine na tinusok-tusok ang tagiliran ko.

Agad silang nag-up here ni Zyah. "Baka nga, Laine," sang-ayon ni Zyah.

"Bakit ko naman iisipin 'yun?" tanggi ko. "Si Zyah kaya tanungin mo. Si Dale iniisip niyan!" pag-iiba ko ng usapan.

Zyah lean on the wall and cover her face with her hand. "Dwighty naman, eh," she mumbled.

"You're blushing, Zy!" Ellaine exclaimed. Nanliligaw ba sa'yo si Dale, Zyie?" diretsong tanong niya.

Zyah's cheeks reddened more because of Ellaine's question. She couldn't look at our eyes directly. She was just smiling as she avoided them.

"I don't know," she admitted.

"Ngi? Bakit 'di mo alam," usisa ko.

"Wala naman siyang sinabi na nanliligaw siya sa akin," tugon niya na namumula pa rin ang pisngi.

"Sinabi niya ba na gusto ka niya?" tanong naman ni Ellaine.

Umiling si Zyah. "Wala naman akong narinig."

Kinikilig na tinapik ni Ellaine ang braso niya. "Sus! Halata naman sa kilos niya, eh!"

"But he gave me a letter."

"'Yung sa exchange gift ba sa Riona?"

"Hmm."

We both patted her shoulder. "Anong sabi? Chika mo na dali!"

"Ah?" She took a deep breath first before she began to tell. "Sabi niya roon is thankful daw siya na nagtagpo kaming dalawa."

Dahil sa sinabing iyon ni Zyah ay napatili kaming dalawa ni Ellaine at kinikilig na hinahampas ang braso ni niya. Hindi namin mapigil-pigil ang aming pagtawa.

"OMG! Girl! He is beating around the bush!" Ellaine stated, shrieking.

"So? Nakaka-nosebleed ba ang sulat niya?" tanong ko habang nakahawak sa braso niya.

"Ay! Totoo!" natatawang tugon ni Zyah. Maging siya ay hindi rin mapigilan ang pagtawa. "May word siyang ginamit na sinearch ko pa kung ano ang meaning!"

"Napakarami na niyang writing contest na naipanalo kaya normal na sa kaniya ang magsulat ng mga rare na words," saad ni Ellaine.

"Pati si Zyah, maipapanalo niya. Yiee!" patuloy kong tukso sa kaibigan ko.

"Ano ba kayo? Ang aga-aga inaasar niyo ako!" she said while pouting.

"Girls, may ibibigay pala ako sa inyo," pag-iiba ni Ellaine sa usapan. Tumayo siya at tumungo kung saan ang shoulder bag niya. May kinuha siya mula rito bago bumalik sa amin. "Here, my gift. Made for the three of us talaga."

ET2: Through The StormWhere stories live. Discover now