Chapter 48

2.3K 125 3
                                    

Nang matapos ang walang kwentang wheel of luck, sumunod naman ang wheel to beat.

Hindi halata na mahilig sila sa wheel. Tsk! 

"Sa wheel to beat malalaman kung sino ang unang maglalaban. Dahil isa lang ang nakakuha ng privilege, sila lang ang may karapatang pumili kung wheel or privilege ang kanilang gagamitin. Pwede nilang gamitin ang privilege sa kahit anong round pero, isang beses lang ito pwedeng gamitin." Pansamantala muna itong tumigil at hinintay makapasok ang pangalawang wheel. "Ngayon malalaman natin kung sino ang first fight!" Inikot nito ang wheel to beat at hinihintay ang pagtigil. "Group number 16!" Announce nito sa grupong tinigilan ng arrow. "At ang kanilang makakalaban ay ang..." muli nitong inikot ang wheel. "Group number 2!"

Humikab si Beluria. Nakakaramdam na siya ng pagkabagot sa nangyayari. Ang dami kasing pakulo.

"I'm bored and hungry." Reklamo ni Witch.

Hindi pa pala sila kumakain. Nagugutom na rin siya.

Nagpatuloy lang sa pag-ikot ng wheel to beat si Mr. Host para malaman kung sino-sino ang maghaharap sa unang round. Pagkatapos pinakita sa screen ang list ng fights. 

1st fight : GN16 vs. GN2

2nd fight: GN11 vs. GN29

3rd fight : GN9 vs. GN28

4th fight : GN1 vs. GN21

5th fight : GN10 vs. GN17

6th fight : GN12 vs. GN22

7th fight : GN6 vs. GN18

8th fight : GN15 vs. GN19

9th fight : GN3 vs. GN23

10th fight : GN8 vs. GN24

11th fight : GN5 vs. GN26

12th fight : GN14 vs. GN20

13th fight : GN7 vs. GN27

14th fight : GN4 vs. GN25

15th fight : GN13 vs. GN30

Na sa huling fight pala sila. Tumingin si Beluria sa grupo ng makakalaban.  Seven members na may hawak ng tatlong klase ng armas. Scythe, Axe and throwing knives. 

Nakatingin din ang mga ito sa kanya habang nagbubulungan tapos magtatawanan. Parang mga tambay ito sa kanto na nagkasundong dumayo ng inuman sa kabilang barangay. 

"They are crazy." Sambit ni Witch. Nakatingin din ito sa makakalaban nila. 

Nakita pa nila ang kakaibang ngisi ng isang lalaki sa grupong iyon at pagdila nito sa labi. 

"Yuck! Gross!" Kinikilabutang sabi ng katabi niya. 

Inalis ni Beluria ang tingin sa makakalaban at ibinalik kay Mr. Host na nagpapaliwanag ng mga alituntunin sa laro. 

"Tandaan, ang sinuman na lumabas ng ring ay automatically eliminated! Advantage iyon dahil siguradong buhay ka pa rin pagkatapos ng laro!" Nagbigay ng kakaibang ngisi si Mr. Host. "Ang grupong may eliminated na miyembro ay pwede pa rin pumasok sa next round, kung mananalo kayo! Ngunit hindi na makakalaro ang miyembrong nahulog sa ring. Kaya maaaring mabawasan ang inyong miyembro hanggang makarating sa finals!" 

Ang tagal naman. Nangangawit na siya sa pagtayo at nagugutom na rin siya pero hindi pa ito natatapos magpaliwanag.

"Players, mayroon pa ba kayong katanungan?" Tanong nito sa kanila. 

Nagtaas ng kamay ang isang miyembro ng GN13. Ang grupong makakalaban nila. 

"Pwede bang i-date ang female players kapag natalo sa laban?" Nakangisi nitong tanong habang nakatingin sa kanila. 

Lady HUNTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon