Thirty Nine

690 45 13
                                    


Mencer



"Anong nangyayari ngayon sa labas?" Kabang tanong ni Shara kay Keiran. Lumapit kaagad sa'min si Kei at doon ko napansin ang bandang braso nito na duguan at may sugat.


"Keiran-" Turo nila Shara at Milo sa braso ni Kei na siyang may sugat.


Mabilis na lumapit si Letisha sa kanya habang nakasalop ang dalawang kamay sa harap niya. "Anong nangyari sayo? Bakit may sugat ka?" Pag-aalalang tanong nito gamit ang malumanay na'' boses.


Lumingon sa gawi niya si Keiran kaya marahan na iniangat ni Letisha ang kamay niya para alalayan 'to pero mabilis na umiwas si Kei rito at lumipat sa gawi namin kung saan nakasandal parin ako sa dingding at naguguluhan sa nangyayari.


"We need to get back to the Academy right now." Bungad nito ng nasa harap na namin siya. Napatingin siya sa lagay ko habang salubong na tinignan ko rin ang braso niya. Marahan niyang iniangat ang kamay niya rito para alalayan ang dugong dumadaloy.


"Keiran, yung braso mo dumudugo." Nag-aalalang sabi ni Letisha rito pero hindi man lang niya nagawag lingunin 'to.


"Are you okay? Are you not hurt?" Tanong ni Kei sa'kin habang gulat na nakatingin parin ako sa kanya at sa sugat niyang dumudugo na. Napansin niya ang mata kong nakatingin sa braso niya kaya lumingon siya rito bago tumingin sa'min.


"Tss. You are her guardian but where are you?" Asik ni Rance sa kanya.


"You all know that I have errands to do."


"Tssk"


"Bakit natin kailangang bumalik sa academy? Ano bang nangyayari huh, Keiran?" Putol ni Shara sa dalawa ng tanungin niya si Kei.


"Some invaders just passed by the castle."


"Passed by? Pass by lang sayo 'yan?" Turo pa ni Shara sa usok na nakikita namin sa paligid.


"Kung passed by lang yan, bakit may sugat ka at may sumulpot nalang sa harap ni Selene na parang mutant galing sa kailaliman ng lupa."


Pumunit si Kei sa dulong tela ng damit niya at ibinalot ang braso niyang nagdurugo. "I don't know how to explain these things, but were were clueless of the scene too. Especially the one who is attacking the Kingdom."


"Sabi ng hari, may mga gustong pumatay sakin." Wala sa sarili kong sabi at bakas sa mukha nila ang matinding pag-aalala.


"Just tell us, who are those attackers of Selene." Rance firmly asks him as he pushes Kei. Kei just looked at him and he knows that he has no right to fight back.


He looked down and rubbed the nape of his neck before looking at us. He seems stressed, frustrated, and afraid at the same time. This is the first time that I saw this expression of his. What is wrong? Is this something about me?

Mystify Academy: Tale of the Phoenix PsychicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon