56: Operational Save
"I am sorry Selene, but for now, we cannot risk that."
"Can't you see the situation? My Aunt needs me!" Halos isang oras na kaming nagtatalo ni Ms. Kannade dahil hindi ito pumayag na makita ko si Aunt Faye at pumunta sa mundo ko.
"But not now Selene, can't you see the situation? Your life is at risk." Muling paalala sa akin ni Ms. Kannade pero inismidan ko lang ito at malalim na tumitig dito.
"At risk? My Aunt is in comma because of an accident and not because of the Black Wyvern."
"That's what they thought, but we had the evidence that Black Wyvern is the one behind this."
"I am a phoenix psychic and I can protect myself, Headmistress Kannade, at kung hindi mo ako papayagan, ako ang kusang pupunta roon." Iniangat ko sa ere ang kamay ko para gumawa na ng portal papunta sa mundo ko pero naramdaman ko nalang ang malakas na pwersa na pumigil sa akin hanggang sa nakita ko nalang ang sarili kong namimilipit sa sakit ng braso ko kung saan naroon ang marka ng Black Wyvern.
"Selene! Headmistress, anong ginagawa mo sa kanya? Nasasaktan siya!" Sigaw ni Dex kay Ms. Kannade at tsaka ako nag-angat ng tingin dito habang iniinda ko ang sakit na nararamdaman ko.
"I'm sorry Selene, but I cannot risk your life, yes you are the phoenix psychic and that also means that your life is much more valuable than any of us here." I gritted my teeth in pain pero mas hindi ako nagpatinag sa kanya dahil mas kailangan ako ni Aunt Faye.
Pwersa kong iniangat sa ere ang kamay ko at tsaka itinulak padulo si Ms. Kannade, napapikit naman ito ng maramdaman niya ang ding-ding sa likuran niya. Nakakaramdam ako ng init sa buong katawan ko, parang may aura ang gustong lumabas sa akin.
"Selene! Huminahon ka!" Pagpapakalma naman sa akin ni Dexter pero nabaling lang sa kanya ang tingin ko at tsaka ko siya iniangat sa kabilang dulo ng kwarto.
"Pupuntahan ko si Aunt Faye." Mariin na sabi ko sa kanila ngunit ang bawat lakas na inilalabas ko ay higit pa sa inaasahan ko dahil para bang may kumokontrol sa akin.
"Hindi pwede mapapahamak ka! You need to listen to me Selene!" Utos na sigaw ni Ms. Kannade nasa nasa kabilang sulok ng kwarto at hindi parin makagalaw dahil sa pag kontrol ko.
"You have no say on what should I do!" Sigaw ko rito ngunit parang iba ang gustong gawin ng katawan at isip ko sa ginagawa ko ngayon. Napalingon ako sa salamin na malapit sa kinatatayuan ko at nakita ko ang pagbabago ng mga mata ko. They are in color gold now. What is happening to me?
"Selene-kumalma ka." Pilit na kumakawalang sabi ni Dexter. Pilit kong ibinababa ang kamay ko ngunit hindi ko makontrol ang lakas na inilabas ko ngayon.
"Selene...nasasaktan na ako." Pakiusap ni Dexter sa akin ngunit hindi ko magawang kontrolin ang lakas ko ngayon, para bang hindi na ako ang kumikilos para sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
Mystify Academy: Tale of the Phoenix Psychic
Fantasymys·ti·fy /ˈmistəˌfī/ utterly bewilder or perplex (someone). 17 year old Selene Hope Ellanor spent her whole childhood listening to her aunt bed time stories, filled with mysteries and unrealistic events. Being a child she was, her imagination led h...