Jaypee POV:
Lahat Ng Sinabi Nya Tumatak Sa Utak. Kung Paano Mahalin Ang Magulang At Pahalagahan Ang Mga Kaibigan. Tama Sya Hindi Naman Importante Kung Mayaman Ka Lalo Na Kung Hindi Ka Naman Masaya. Hindi Ko Alam Kung Anong Meron Sya. Ni Minsan Hindi Ko Pinakita Na Umiyak Ako Kahit Kanino , Ni Hindi Ko Pinapakita Na Mahina Ako Dahil Ayaw Kong Kinakawawaan Ako. Pero Kapag Siya Na Ang Kaharap Ko Naipapakita Ko Ang Totoong Ako. Bago Ako Pumasok Sa Loob Tinignan Ko MUna Ang Buwan At Napangiti Na Lang Ako.
Kinabukasan.
Minulat Ko Ang Mata Ko At Pagtingin Ko Sa Mga Kasama Ko Wala Lahat Sila. Tanging Ako Na Lang Ang Nakahiga Sa Mahabang Upuan. Lahat Kasi Sila Ay Natulog Sa Sahig.
Goodmorning... Nakangiting Bati Nya. Nakasuot Sya Ng Palda Na Kulay Grey Na May Butones Sa Gilid At Off Shoulder Na Kulay Puting Damit Na Na Naka Sandals Na Brown. Bagsak Ang Kanyang Buhok.
Uiiii , Sabi Ko Goodmorning... Nabalik Naman Sa Ulirat.
Goodmorning.. Nakangiting Bati Ko. Bakit Parang Hindi Ko Kayang Ialis Sa Kanya Ang Paningin Ko. An-Ang Ga-ganda Mo... Peste Bat Ba Ako Nauutal? Nakakainis. Si-sige Mag Mouthwash MUna Ako. Tinignan Nya Ko Ng Parang Nawiwirduhan Na Sya Sakin. Tumayo Ako At Sinama Ko Ang Kumot Sakin Na Pinangtakip Ko Sa Bibig Ko Tska Ako Naglakad Na Parang Ang Tanga Tanga Ko. Sinundan Nya Ko Ng Tingin Hanggang Sa Makapasok Ako Sa Kusina Nila Na Doon Malapit Ng Cr. Pagpasok Ko Nilock Ko Agad Ang Pinto At Tumingin Sa Salamat.
Shit, Ang Gwapo Ko Pa Din ! Ginawa Ko Na Ang Dapat Kong Gawin. Pagtapos Ko Lumabas Ulit Ali Ngunit Wala Silang Lahat Sa Loob Ng Bahay. Kaya Pumunta Ako Sa Labas.
Oiii, Dre, Andito Kami... Nakataas Pang Kamay Na Tawag Ni Mike. Nandoon Sila Sa Gilid Ng Harap Ng Bahay. May Isang Lamesa Na Square At Mga Upuan. May Mga Gamit Doon Na Hindi Ko Maintindihan Kung Ano Kaya Lumapit Nako.
Goodmorning Pogi, Bati Ng Nanay Ni Eunica. Ngumiti Ako Sa Kanya At Binati Din Sya. May Naramdaman Akong Parang Maliit Na Kamay Na Humihila Sa T-shirt Ko Kaya Naman Pagtalikod Na Nasalubong Ko Ang Tingin Ang Bunsong Kapatid Ni Eunica.
Magandang Umaga Po Kuya Pogi! Masayang Bati Nya Kaya Napangiti Ako. Ginulo Ko Ang Buhok Nya At Umupo Apo Kung Saan Saktong Maabot Nya Ako. Magandang Umaga Prinsesa. Bukas Na Ang Birthday Mo. Excited Kana Ba ? Tanong Ko.
Opo Kuya !
Anong Gusto Mong Regalo ?
Regalo ?
Oo, Regalo Yung Hiling Mo Na Gustong Gusto Mong Matupad. Nakangiting Sabi Ko.
Gusto Ko Pong, Maging Ligtas Ang Ate Ko Sa Kahit Anong Oras... Nakayukong Sabi Nya. Nagulat Ako Sa Hiling Nya. Hindi Ko Maintindihan Kung Bakit Parang May Tambol Sa
Dibdib Na Halos Habulin Ko Na Ito.Bunso Andiyan Ka Lang Pala. Nagsalita Si Eunica Galing Sa Likod Ko. Tumingin Ako Sa Kanya At Automatic Naman Ngumiti Sya. Ngumiti Din Ako Sa Kanya Pero Pilit Lang.
Aalis Ka Na Po Ate ? Tanong Nya Sa Ate Nya.
Opo Bunso... Kaya Wag Ka Makulit Ah , Samahan Mo MUna Sina Nanay At Tatay Diyan.
Opo Ate,,, Ingat Ka Po , Tska Sya Umalis Papunta Sa Nanay Nya. Sinundan Namin Sya Ng Tingin Pagbalik Ng Tingin Ko Nakatingin Na Din Sya Sa Akin.
Saan Ka Pupunta ? Mahinanong Tanong Ko. Ngumiti Sya. Kumunot Ang Noo Ko. Ano Bang Nginingiti-Ngiti Mo Jan ? Nagtatanong Ako! Pikon Kong Sabi.
Tumawa Sya Ng Mahina.
BINABASA MO ANG
The Probinsyana And The Section X
FanfictionIsang Simpleng Probinsyana Na May Angking Talento Sa Pakikipaglaban Ngunit Ang Kanyang Talento Ay Hindi Nya Basta Ginagamit Sa Mga Walang Kakwenta Kwentang Bagay. Isang Probinsyana Na Hindi Maaring Galitin Dahil Sa Kanyang Nagagawa. Pero Paano Kung...