Jaypee POV:
Klyde ?! Tawag Ko Sa Kanya. Madilim Ang Kwarto Nya Pero Dahil Bukas Ang Bintana Ay May Liwanag Na Sumasakop Sa Iilang Parte Ng Room Nya. Napatingin Ako Sa Bed Nya. Tinignan Ko Ang Watch Ko It's Already 12 Midnight. He's Still Awake.
Still Awake Ha... Sabi Ko At Ini On Ko Ang Switch Ng ILaw. Tulala Sya.
Huuuiii....Ah Your Here Pala? I'm Here Pala ? Watda. Hindi Nya Napansin Ang Pagpasok Ko. That's Impossible.
What's Wrong? Tanong Ko.
Ahh N-nothing ...
Are You Sure ?
Yes... It's Late...
I Know... But I Want To Stay Here...
Thank You Cous ... I Know You Love Kuya... .
Shut Up!!!
Hahaha Fine. . . Napaharap Ako Sa Bintana At Lumapit Doon Para Isara Pero May Nahawakan Akong Isang Crystal Na Bids At May Sinulid Na Itim Sa Baba Nito. Tinignan Kong Mabuti Yon At Tumingin Ako Kay Klyde Nakatingin Na Din Sakin.
What's That? Tanong Nya.
I Don't Know... Do You Own This? Abot Ko Sa Kanya. Kumunot Ang Noo Nya At Iniwas Ang Tingin Sakin.
No! Why Would I Use That Thing? Oo Nga Naman. Tinignan Ko Ulit Yon At Binulsa Ko Na Lang. Nang Mapatingin Ako Sa Baba May Naka Motor Na Nakatingin Sa Pwesto Ko Hindi Ko Alam Kung Bang Sa Pwesto Ko O Nagkakamali Lang Ako. Tinitigan Ko Sya At Hindi Ko Matiyak Kung Babae O Lalaki Dahil Sa Layu Namin. Tumagal Ang Tingin Nyang Yon Ng ILang Minuto At Mabilis Na Humarurot.
Hey! What's Wrong?
Ahh Nothing ... Klyde... Im Just Looking The View... Tumango Tango Naman Sya. Pahinga Ka Na... Para Naman Bukas Mag Mukha Ka Ng Tao.
Gagu... Sabi Nya Habang Humihiga Sa Bed Nya. Umupo Ako Sa Tabi Nya.
Salamat. Aniya. Napangiti Ako.Nilabas Ko Ang Phone Ko Para I Check Kung Nag Reply Na Si Probinsyana.
Wala Syang Reply Ni Isa. Baka Natutulog Na Hating Gabi Na Din Eh.I Know My Dad Still Mad At Me. Actually Nakasubong Ko Sya Sa Bahay Before I Go Here.
Flashback:
Manang Lisa Una Na Po Ako , Kinuha Ko Lang Yung Ibang Gamit Ko...
Ganun Ba Iho , O Sige. Si Manang Papasyalan Kana Lang Sa Condo Mo Paminsan Minsan. Ayaw Muna Ba Talagang Umuwi Dito ?
Alam MUna Man Ang Sitwasyon Namin Ni Dad Manang Diba?
Bumuntong Hininga Sya. Honestly Lahat Ng Helpers Namin Sa Bahay Kasundo Ko Naman Minsan Lang Ako Magsungit Pero Alam Na Nila Yon.Aalis Na Po Ako...
Tekaaa.... Pigil Nya Sakin. Tumingin Naman Ako Sa Kanya At Naghihintay Ng Sasabihin Nya. Mukhang Nagdadalawang Isip Sya Sa Kung Anong Sasabihin Nya.
Go On Manang Lisa...
Kase.. Uhmm M-malapit Na Ang B-bday Mo Anak.... .
Ali's Na Po Ako... Hindi Ko Na Sya Sinagot. Taon Taon Nalang Tinatanong Nila Ako Tungkol Sa Birthday Ko. Tsskk. Ang Last Birthday Party Ko Pa When I 7 Years Old. I'm Turning 19 And Still Your Not Here Mom. Pinunasan Ko Ang Luha Ko At Dumiretcho Na Sa Car.
END OF FLASHBACK:
Nagising Ako Dahil Naramdaman Ko Ang Init Sa Pisngi Ko. Unti Unti Kong Minulat Ang Mga Mata Ko. Nasilaw Ako Sa Sinag Ng Araw. Tuluyan Ako Nagmulat Ng Mata At Tumayo. Tumingin Ako Sa Pwesto Ni Klyde Pero Wala Sya. Agad Akong Bumaling Sa Kanan Pero Wala Sya. Pumunta Ako Sa Cr Pero Wala Din Sya.
Klyde??.... Tawag Ko Sa Kanya. Nang Hindi Ko Sya Makita Sa Kahit Anong Parte Ng Kwarto. Dumiretcho Nako Sa Pinto At Palabas Na. Nang Buksan Ko Ang Pinto Nakasalubong Ko Naman Sya.
Fuck Where Have You Been?..
Gising Kana Pala? Ang Sama Sama Ng Tingin Ko Sa Kanya. Tumawa Naman Sya Ng Tumawa At Padabog Akong Bumalik Sa Upuan.
Lumabas Lang Ako Dahil Gusto Kong Maglakad Lakad. Himbing Ng Tulog Mo Kaya Hindi Na Ko Nagpaalam.Don't Do That Again ! Seryoso At Galit Kong Sabi.
Okay ... Nakakaasar Sya. Tinignan Ko Ulit Sya Ng Masama.
I'm Serious Klyde!
Okay , I Promise... He's Important To Me. I'm Not There When He's Fighting For His Life. I Want To Stay By His Side No Matter What. Medjo Gumagaling Na Ang Mga Sugat Nya Kahit Papano. Hindi Tulad Ng Una Nyang Gabi Dito Sa Hospital.
Malapit Na Ang Birthday Mo ? Among Balak Mo ? Tanong Nya Habang Umiinom Ng Tubig. Nasa Tabi Sya Ng Hospital Bed At Nakasilip Sa Labas Ng Bintana. I Knew It. He Will Spill It.
Wala... Ano Naman Balak Ko ? Narinig Ko Naman Ang Buntong Hininga Nya.
Hindi Naman Siguro Masama Kung Mag Cecelebrate Ka Ulit ?
Tssskkk.... I'm Okay...
Ayaw Mo Talaga ?
Sayang Lang Yan Sa Oras...
Sayang Sa Oras O Pangit Ang Huli Mong Karanasan Noong Birthday Mo? Alin Doon? Nanatili Akong Tahimik. Tama Sya. Pangit Ang Huling Celebrate Ko Ng Birthday Ko Yun Ay Ang Iwan Ako Ni Mama. Alam Mo Ba Hinding Hindi Ka Makakaalis Sa Nakaraan Kung Patuloy Mong Itatanim Sa Puso Ang Nangyari Sayo? Alam Mo Ba Kung Paano Makakaalis Sa Nakaraan Mo Na Sobrang Nakasakit Sayo? Gumawa Ka Ng Bagong Karanasan Kasama Ang Mga Bago Mong Kakilala. Hindi Mo Man Makalimutan At Least Mas Maiisip Mo Ang Bagong Saya Na Binuo Mo Kasama Ng Mga Taong Mahalaga Sayo. Jaypee What If You See Your Mom? What Will You Do? Biglang Kumabog Ang Puso Ko. Sa Tagal Ng Nawala Ni Mommy Ni Minsan Hindi Nya Tinanong Sakin Yon. Are You Mad At Her? Tinanong Ko Ang Sarili Ko. Galit Ba Ako Sa Kanya? Hindi Ko Alam.. Siguro , Oo , Ewan , Hindi Ko Alam. Dahil Masakit Sakin Ang Ginawa Nya But She's Still My Mom. Pinunasan Ko Ang Luha Ko.
I Don't K-know... Why Are You Asking Me ? Humarap Sya Sakin At Nakangiti. Hindi Ko Alam Kung Anong Klaseng Ngiti Yon Pero Hindi Masaya. Hindi Malungkot. Hindi Ko Maipaliwanag.
Naitanong Ko Lang... Turning 19 Ka Na , 7 Years Old Ka Nung Umalis Sya. Almost 12 Years Na Rin. Nasasagot Muna Ko Ngayon. Dati Rati Buka Palang Ng Bibig Ko Alam Muna Kung Anong Tinutukoy Ko. Binata Kana Nga... Napayuko Naman Ako. Noon Pa Man Kapag Babanggitin Nya Ang Tungkol Kay Mommy Sinusungitan Ko Sya At Wala Din Along Sinasagot Kahit Sa Anong Tanong Nya. Siguro Nga Unti Unti Ko Ng Natatanggap Na Wala Na Ang Mommy Ko Sa Buhay Ko At Sa Buhay Ng Daddy Ko. Sa Pamilya Namin. Gusto Kong Magalit Sa Kanya. Gusto Ko Syang Sisihin Dahil Nasira Ang Pamilya Namin. Higit Sa Lahat Ang Pagiging Bata Ko Ay Hindi Naging Masaya. Mailap Ang Mundo Ko. Sa Murang Edad Ko Lahat Ng Problema Binuhat Ko Na Yata. Pero Nang Makilala Ko Si Eunica May Parte Ng Buhay Ko Ang Gumaan. Hindi Man Lahat Pero Sya Ang Dahilan Kung Bakit May Nananatili Pang Maliwanag Sa Mundong Meron Ako.
_______________________________
THANK YOU 💞💞💞
BINABASA MO ANG
The Probinsyana And The Section X
Fiksi PenggemarIsang Simpleng Probinsyana Na May Angking Talento Sa Pakikipaglaban Ngunit Ang Kanyang Talento Ay Hindi Nya Basta Ginagamit Sa Mga Walang Kakwenta Kwentang Bagay. Isang Probinsyana Na Hindi Maaring Galitin Dahil Sa Kanyang Nagagawa. Pero Paano Kung...