PART 55

549 29 6
                                    

EUNICA POV:

Pinatayo Kami Ni Ms. Benson Sa Harapan. Ang Sabi Nya Mas Nakaka-Enjoy Daw Tong Panuorin.
Nakatayo Sa Gitna Si Ms. Benson Sa Mga Pagitan Ng Estudyante. Napatingin Ako Ako Sa Mga Kaibigan Ko Na Nagsasabing Go Kaya Mo Yan..
Nasa Kanan Si Trixie At Sa Kaliwa Naman Ako.

First Question. When Did The Revolutionary War Begin ?

Trixie: April 19, 1775

When Did The Revolutionary War End Exact Date ?

Me: That Was September 3, 1783 Ms.

Tahimik Lang Ang Klase Ng Magsimula Ng Magtanong Si Ms. At Nagsimulang Sumagot Kami.

How About The Mexican-American War?

Trixie: Mexican American War Began On April 25, 1846 ,, And Ended On February 2, 1848.

Tinignan Ko Siya Ng Hindi Makapaniwalang Tingin , Tinaasan Nya Ko Ng Kilay At Nginisian. Nabaling Ang Tingin Ko Kay Mikay Na Salubong Na Salubong Ang Kilay At Masama Ang Tingin Sakin Na Para Bang "Yabangin Mo Din , Kundi Kakaldereta Ko Si Poomy" Napailing Ako Sa Sarili Kong Pag Iisip. Bumalik Ako Sa Wisyo Ng Tanungin Muli Ako Ni Ms. Benson.

How About War Of 1812?

Me: That Was June 18, 1812 And Ended February 17, 1815 Britain Effectively Won The War Of 1812 By Successfully Defending Its North American Colonies Ms.

Nagpalakpakan Ang Iba Sa Mga Kasama Naming Estudyante Sa History Room. Pagtingin Ko Kay Mikay Nakangising Aso Na Sakin.

American Civil War?

Trixie: American Civil War Began On April 12, 1861 And Ended On April 9, 1865. The United States Won They Defeated The Confederate States.

World War I ?

Me: World War I, Also Called First World War Or Great War, Began On June 28, 1914 And Ended On December 11, 1918 And The Allies Won.

That's It ? You Want To Add More To Your Answer Ms. Pangilinan ? Teacher.

Hahaha Maybe She Don't Know Ms. Sarcastic Na Pagkakasabi Ni Trixie.
Hindi Ko Na Lang Sya Sinagot.

The Allies Won World War I After Four Years Of Combat And The Deaths Of Some 8.5 Million Soldiers As A Result Of Battle Wounds Or Disease. Sagot Ko. Is That Enough For You Ms. Tanong Ko. Ngumiti Naman Sya At Tumango.

Okay Very Good. World War II?

Trixie: World War II , Began On September 1, 1939 And Ended On September 2, 1945. The Allied Powers Defeated The Axis In World War II.

Korean War ?

Me: Korean War Began On June 25, 1951 And Ended On July 27, 1953. South Korean Won.

Vietnam War?

Trixie: Began On November 1, 1955 And Ended On April 30, 1975 , Vietnam Won.

Gulf War?

Me: Which One Ms?

Can You Answer Both?

Me: Gulf War I Began On June 17, 1991 And Ended On February 28, 1991, And Gulf War II Began On March 20, 2003 Ended On December 15,2011 , The First Gulf War Iraq Defeat And The Gulf War 2 Saddam Hussein Won.

War In Afghanistan?

Trixie: Began On October 7, 2001 Ended On December 28, 2014. The Taliban Won.

The Probinsyana And The Section XTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon